Virus Corona : Người Đài Loan thành con tin ở Vũ Hán (Anh Vũ)

Nếu thực sự Trung Quốc cho một người đã nhiễm bệnh đi cùng chuyến bay trở về Đài Loan, với mục đích làm hại Đài Loan thì thật khó tưởng tưởng về sự tiểu nhân của Bắc Kinh.

Đây không chỉ là hành động tàn ác mà còn ngu xuẩn. Trong thời đại toàn cầu hóa, bất kì nơi nào có dịch bệnh thì nguy cơ sẽ đe dọa khắp nơi. Nếu Đài Loan thêm nhiều người nhiễm bệnh thì đại dịch ở Trung Quốc chỉ thêm trầm trọng mà thôi.


08/02/2020 - 15:20
Ảnh minh họa : Người Đài Loan đeo khẩu trang phòng ngừa lây nhiễm.
Ảnh minh họa : Người Đài Loan đeo khẩu trang phòng ngừa lây nhiễm. REUTERS/Yimou Lee

Ngay cả khi đang lao đao vì dịch virus corona như lúc này, Bắc Kinh vẫn muốn khẳng định Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc.

Sau một thời gian làm ngơ trước các đòi hỏi của chính quyền Đài Loan đưa công dân của họ hồi hương, Bắc Kinh đã chấp nhận tổ chức cho người Đài Loan về nước, nhưng theo cách coi thường chính quyền Đài Loan. Khoảng một nghìn người Đài loan tiếp tục bị kẹt lại Vũ Hán donhững những hiềm khích giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Thông tín viên Adrien Simorre tại Đài Bắc cho biết:

Chuyện bắt đầu từ cuối tuần qua, khi những người Đài Loan bị mắc kẹt ở Vũ Hán tổ chức họp báo đòi được hồi hương. Các thủ tục từ phía chính quyền Đài Loan đến khi đó vẫn bị Bắc Kinh làm ngơ, vì họ coi Đài Loan như một tỉnh của Trung Quốc.

Thứ Ba vừa rồi cuối cùng Trung Quốc cũng thuê một chuyến bay riêng để đưa người Đài Loan về quê. Trước đó, Đài Bắc đã chuyển một danh sách các công dân của họ cần đưa đi trước.

Nhưng bất ngờ là danh sách các hành khách mà Bắc Kinh cho lên máy bay không giống với danh sách của Đài Loan. Đặc biệt có 3 người được bổ sung vào phút chót, trong đó có một hành khách bị nhiễm virus. Đó là trường hợp bị nhiễm thứ 10 ở Đài Loan.

Vụ việc ngay lập tức làm dấy lên tin đồn tố Bắc Kinh đã cố tình muốn hại Đài Loan. Tuy nhiên, vẫn giữ thái độ thận trọng, chính quyền Đài Bắc lên án Bắc Kinh chi phối thủ tục đưa người hồi hương của họ, và coi đó là hệ quả trực tiếp của việc Trung Quốc từ chối thừa nhận tính chính đáng của chính phủ Đài Loan được bầu lên một cách dân chủ.

Đáp lại, Đài Bắc đã cho ngừng 5 chuyến bay đưa người Đài Loan hồi hương do Trung Quốc đề xuất, đồng thời đòi phải có sự minh bạch trong việc này.

Trở thành con tin, hiện vẫn còn khoảng từ 500 đến 1.000 người Đài Loan mắc kẹt tại Vũ Hán.