Donald Trump biện minh về việc sa thải nhân chứng vụ phế truất (Thuỵ My)

Cả hai nhân viên Nhà Trắng là nhân chứng tố cáo Donald Trump bị cho thôi việc sau phiên luận tội, nhưng Trump lại nói, đây không phải hành vi trả thù. 

Ai tin ?! Tất nhiên sẽ có khá nhiều người tin. Đó là các bạn cuồng Trump.


09/02/2020 - 14:18
Trung tá Alexander Vindman, nhân chứng tốc giác Donald Trump trung thủ tục phế truất. Ảnh chụp ngày 19/11/2019, trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ Viện Mỹ, Washington.
Trung tá Alexander Vindman, nhân chứng tốc giác Donald Trump trung thủ tục phế truất. Ảnh chụp ngày 19/11/2019, trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ Viện Mỹ, Washington. REUTERS/Jonathan Ernst

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 08/02/2020 lên tiếng biện minh về việc sa thải một cộng sự ở Nhà Trắng đã ra làm chứng trong phiên tòa truất phế ông, cho rằng đây không phải là trả thù nhân chứng.

Trung tá Alexander Vindman, cố vấn về các vấn đề châu Âu trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, từng ra điều trần tại Ủy ban Tình báo Hạ Viện trong khuôn khổ tiến trình truất phế, hôm thứ Sáu 7/2 đã bị cách chức. Tổng thống Trump khẳng định trên Twitter là không biết ông Vindman, và « chưa bao giờ nói chuyện » với ông này.

Theo Donald Trump, trung tá Vindman, sinh tại Ukraina và theo gia đình đến Mỹ lúc 3 tuổi, đã bị thượng cấp cáo buộc là « không tuân lệnh trên », « có vấn đề về nhận thức » và « làm rò rỉ thông tin ». Ông Trump chỉ trích quân nhân này đã « báo cáo một cách sai lạc » nội dung « cuộc điện đàm hoàn hảo » giữa ông với tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky hồi tháng 7/2019.

Trong cuộc nói chuyện, Donald Trump đề nghị Kiev mở điều tra về các vụ làm ăn của con trai ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống phe Dân Chủ. Alexander Vindman sau khi nghe trực tiếp cuộc điện đàm đã cảnh báo với các luật gia của Nhà Trắng.

Luật sư của ông Vindman hôm qua tố cáo « những tuyên bố tỏ ra không chính xác » của tổng thống Mỹ về thân chủ mình, cho rằng đây là « chiến dịch đe dọa của nhân vật quyền lực nhất thế giới ».

Theo báo chí Mỹ, người anh em sinh đôi của Alexander Vindman, cũng là một sĩ quan làm việc với tư cách luật gia tại Hội đồng An ninh quốc gia cũng bị cho nghỉ việc cùng ngày. Ngoài Vindman, một nhân chứng chủ chốt khác trong phiên tòa truất phế là Gordon Sondland, đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu cũng đã bị cách chức.