Thế giới 2020: Pháo hoa bị che phủ bởi cháy rừng, biểu tình, Brexit, tham nhũng (BBC Tiếng Việt)

Một bài điểm tin về không khí đón năm mới và những vấn đề nổi bật từ năm cũ 2019 vẫn còn chưa giải quyết xong ở khắp nơi trên thế giới.

Happy New Year 2020
Anadolu Agency/Getty Images
Chào năm mới 2020 ở London

Dù khắp thế giới chào đón 2020 bằng pháo hoa, một số nước vẫn đang đối mặt với nhiều vấn nạn nhức nhối.

Pháo hoa khắp thế giới

Pháo hoa mừng 2020 ở Sydney
Hanna Lassen/Getty Images
Pháo hoa mừng 2020 ở Sydney

Ở châu Âu, hàng triệu người đổ xuống đường xem các màn bắn pháo hoa tưng bừng, thắp sáng các công trình biểu tượng như tháp Big Ben ở London, Khải Hoàn Môn ở Paris, đền Parthenon ở Athens và điện Kremlin ở Moscow.


Ở châu Á, truyền thông Việt Nam đưa tin về các màn pháo hoa tưng bừng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh của nước này.

Còn tại Hong Kong, người dân đổ ra cảng Victoria trên những lối đi thắp đèn neon sáng rực, đẹp như tranh vẽ. Ở Nhật Bản, người dân thay phiên nhau gõ chuông ở các chùa theo truyền thống.

Với Úc, khoảng một triệu người đổ ra cầu cảng Sydney và các khu vực lân cận để xem 100.000 bông pháo hoa nổ khắp thành phố.

Tại Dubai, màn pháo hoa lộng lẫy kéo dài tới 10 phút, chiếu rọi một vùng trời trên nóc tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới, thu hút hàng trăm ngàn người chứng kiến. Dubai sẽ là chủ nhà của hội chợ quốc tế Expo 2020 - nơi trưng bày những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Thế nhưng qua màn pháo hoa, thế giới cũng tiếp tục bước vào cuộc chiến dai dẳng với các vấn nạn tiếp diễn từ năm cũ.

Tham nhũng ở Việt Nam

Cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son trong một phiên tòa
TTXVN
Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son trong một phiên tòa

Việt Nam khép lại năm 2019 với hàng loạt phiên tòa xử các quan chức cấp cao vì tội tham nhũng. Điển hình là vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.


Ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị tuyên tù chung thân sau khi nộp đủ số tiền tham nhũng ba triệu đô la.

Các đồng phạm trong vụ án này, bao gồm cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, bị tuyên từ 2 đến 8 năm tù giam. Nhà nước bị thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng trong thương vụ này.

Trong tháng cuối 2019, ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, bị đề nghị kỷ luật vì các vi phạm khi còn làm Phó Thủ tướng, liên quan đến Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II).

Trước đó, ông Vũ Văn Ninh, nguyên Phó Thủ tướng, bị kỷ luật cảnh cáo vì đã ký sai chủ trương của Bộ Chính trị một số văn bản về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Nhiều thứ trưởng, lãnh đạo tỉnh khác cũng bị kỷ luật như Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, nguyên Bí thư Hà Giang và hiện là Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh.

Trong lực lượng vũ trang, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân, bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông này đã bị cách các chức vụ trong đảng, xóa tư cách nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Cháy rừng ở Úc

Ảnh vệ tinh các khu vực cháy rừng ở Úc
Ảnh vệ tinh các khu vực cháy rừng ở Úc

Đã có thêm ba người thiệt mạng ở tiểu bang New South Wales, bốn người mất tích ở tiểu bang Victoria, cùng hàng trăm người mất nhà trong đợt cháy rừng mới nhất tại Úc. Trước đó, trong tháng Mười, có 11 người đã thiệt mạng.

Bốn triệu héc ta rừng đã bị tàn phá.

Ít nhất hơn 200 ngôi nhà ở New South Wales bị thiêu rụi khi các đám cháy rừng lan nhanh dọc bờ biển Úc.

Vào ngày đầu năm mới 2020, hàng ngàn người Úc không kịp sơ tán đã phải chạy đến bờ biển do lửa bủa vây thị trấn.

Chỉ riêng ở New South Wales, những giờ đầu của năm mới vẫn còn tới 112 đám cháy đang diễn ra; trong khi ở Victoria có 45 đám cháy.

Một số thị trấn ở phía Đông nước Úc đã phải hủy lễ mừng năm mới khi các tàu hải quân và trực thăng quân đội được huy động tới để đưa dân đi sơ tán.

Biểu tình

Người ủng hộ dân chủ Hong Kong xuống đường trong lễ đếm ngược chào 2020
Anthony Kwan/Getty Images
Người ủng hộ dân chủ Hong Kong xuống đường trong lễ đếm ngược chào 2020

Ở Hong Kong, người biểu tình thúc giục đeo mặt nạ xuống đường trong cuộc diễu hành chào năm mới có tên gọi "Đừng quên 2019, bền lòng năm 2020".


Khoảng 6000 cảnh sát đã được triểu khai, trong khi lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam kêu gọi hòa giải và kiềm chế trong video phát biểu chào năm mới.

Ở Ấn Độ, hàng ngàn người trong năm qua đã xuống đường biểu tình phản đối luật quyền công dân, mà họ cho là phân biệt đối xử với người Hồi giáo và vi hiến. Các cuộc biểu tình đã kéo dài gần ba tuần qua, bất chấp Thủ tướng Narendra Modi cố gắng kiềm chế cơn thịnh nộ của dân chúng.

Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson hứa sẽ giải quyết xong Brexit vào cuối tháng 1/2020
Getty Images
Thủ tướng Anh Boris Johnson hứa sẽ giải quyết xong Brexit vào cuối tháng 1/2020

Gần ba năm sau khi Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu, Thủ tướng mới nhậm chức Borish Johnson, sau khi giành được đa số nghị viện trong cuộc bầu cử tháng trước, đã hứa trong bài phát biểu chào năm mới rằng sẽ "cố gắng để hoàn thành Brexit trước cuối tháng này".

Căng thẳng Bắc Hàn

Những tên lửa hiện có của Bắc Hàn
Những tên lửa hiện có của Bắc Hàn

Giữa những lời chào mừng một năm và một thiên niên kỷ mới, những căng thẳng cũ vẫn đe dọa bùng phát.


Lãnh đạo Bắc Hàn mới đây phát biểu rằng, sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và vũ khí chiến lược mới trong tương lai gần, sau khi Mỹ không đáp ứng được thời hạn mà Bắc Hàn đưa ra về khởi động lại các vòng đàm phán hạt nhân.