Phế truất tổng thống: Luật sư của TT Trump chống đỡ trước các tiết lộ của Bolton (Thanh Phương)

John Bolton từng là cánh tay đắc lực của Trump trong Nhà Trắng, Donald Trump là tổng thống mà hầu hết các trợ thủ thân cận đều chống lại ông khi họ rời Nhà Trắng.

28/01/2020 - 12:14
Luật sư Ken Starr trong nhóm cố vấn pháp lý của tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong phiên tòa tại Thượng Viện, Washington DC, ngày 27/01/2020.
Luật sư Ken Starr trong nhóm cố vấn pháp lý của tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong phiên tòa tại Thượng Viện, Washington DC, ngày 27/01/2020. Senate TV/Handout via Reuters

Hôm qua, 27/01/2020, các luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách chống đỡ trước các tiết lộ của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Những tiết lộ này đang gây thêm khó khăn cho việc bào chữa trong phiên xử nhằm truất phế tổng thống.

Cách chống đỡ của họ là tấn công dồn dập vào cựu phó tổng thống Dân Chủ Joe Biden, một trong những người có thể sẽ là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11/2020.

Tổng thống Mỹ hiện đang bị đưa xử tại Thượng Viện trong một phiên tòa lịch sử, do ông đã yêu cầu chính quyền Ukraina điều tra về Joe Biden và về chuyện làm ăn của con trai ông, Hunter Biden, tại một quốc gia mà nạn tham nhũng rất trầm trọng.

Các nghị sĩ Dân Chủ, chiếm đa số tại Hạ Viện, cáo buộc ông Trump “lạm quyền” và “cản trở công việc của Quốc Hội”. Họ cho rằng tổng thống Mỹ đã tìm cách bêu xấu đối thủ tiềm tàng để tạo điều kiện cho việc tái đắc cử và để đạt mục đích này, ông đã sử dụng các phương tiện của Nhà nước, đặc biệt là qua việc đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraina.

Trong cuốn sách sắp được xuất bản, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xác nhận hồi tháng 8 năm ngoái, ông Trump có nói với ông là không muốn tháo khoán viện trợ quân sự cho Ukraina chừng nào mà Kiev chưa điều tra về đối thủ Biden. Hôm qua, tổng thống đã phản bác điều đó, cho rằng ông Bolton tiết lộ như thế chỉ “nhằm bán được sách”.

Hôm qua, trong phần biện hộ cho tổng thống Trump, luật sư Alan Derchowitz khẳng định việc “có qua có lại” không phải là một sự lạm quyền, mà đó là một phần của chính sách ngoại giao của các vị tổng thống ngay từ đầu. Các luật sư của ông Trump cũng đã tìm cách chứng minh tổng thống Mỹ hoàn toàn có quyền lo ngại về khả năng gia đình Biden góp phần vào nạn tham nhũng ở Ukraina.

Cựu biện lý bang Florida Pam Bondi thì cho rằng Hunter Biden rất có thể đã không được tập đoàn khí đốt Ukraina Burisma tuyển dụng nếu không có cha là phó tổng thống vào lúc ấy. Bà còn khẳng định là Hunter Biden đã thu được “hàng triệu đôla” với tư cách thành viên hội đồng quản trị tập đoàn Burisma.