Trung Quốc quyết nỗ lực ổn định nguồn cung ứng thịt heo (VOA Tiếng Việt)

Dịch tả lợn châu Phi khiến số lượng đàn lợn tại Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Á suy giảm nghiêm trọng, giá thịt lợn tăng khiến người dân hai nước Trung Quốc và Việt Nam, vốn coi thịt lợn là thực phẩm chính thêm khó khăn. Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tái đàn, chính sách này cần thiết, nhưng nếu làm không tốt, cộng thêm bệnh thành tích vốn phổ biến ở các chính quyền cộng sản có thể khiến dịch tái bùng phát.

Thịt heo bày bán ở Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nói rằng Trung Quốc phải kiên quyết nỗ lực để đạt được mục tiêu khôi phục số lượng heo và ổn định nguồn cung ứng thịt heo cho dịp lễ sắp tới, Reuters đưa tin, dẫn lại Tân Hoa Xã.

Hãng tin Trung Quốc dẫn lời ông Hồ nói hôm 1/12 rằng Trung Quốc phải đảm bảo nguồn cung ứng thịt heo ổn định trong giai đoạn đầu năm 2020, nhất là dịp Tết Nguyên đán vào tháng Một.

Tin cho hay, hàng triệu con heo đã chết hoặc bị tiêu hủy vì dịch cúm heo châu Phi ở Trung Quốc cũng như ở các nước châu Á khác như Việt Nam.

Theo Reuters, dịch bệnh này đã cắt giảm số lượng heo ở Tung Quốc xuống còn một nửa tính từ tháng Tám năm ngoái.

Hãng tin Anh cũng dẫn số liệu cho biết rằng giá thịt heo đã tăng gấp đôi trong tháng 10, đóng góp hơn 60% vào việc tăng chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc.

Việc nhập khẩu thịt heo trong tháng 10 ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó vì sản lượng heo trong nước suy giảm.

Tin cho hay, Bắc Kinh đã tìm cách thông qua các nguồn cung ứng thịt heo mới trong nỗ lực ổn định giá cả.