Tổng thống Pháp hài lòng vì đã “đánh thức” được NATO (Trọng Nghĩa)

Có lẽ Macron không còn mặn mà với NATO kể từ khi Donald Trump lên nắm quyền tổng thống Mĩ, mà muốn khối Liên Âu có quân lực riêng.

media
Ảnh tư liệu: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) tiếp tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại điện Elysée, Paris, ngày 15/05/2018
Reuters

Sau cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ với tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg tại điện Elysée hôm 28/11/2019, tổng thống Pháp Emmuanuel Macron một lần nữa lên tiếng bảo vệ nhận định gây tranh cãi của ông theo đó Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO đang ở trong trạng thái “chết não”.

Phát biểu với báo chí, tổng thống Pháp khẳng định: “Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc đã vạch rõ những điểm mập mờ” trong hiện trạng của khối NATO. Đồng thời, ông kêu gọi Liên Minh tập trung nhiều hơn cho những mục tiêu chiến lược, nhất là chống khủng bố.

NATO sẽ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh trong hai ngày 03-04/12/2019 tại Luân Đôn nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Liên Minh. Công việc chuẩn bị cho sự kiện này, với sự hiện diện của tổng thống Mỹ Donald Trump, đã phần nào bị xáo trộn sau phát biểu gây sốc của tổng thống Pháp về NATO khi trả lời tuần báo Anh The Economist, ngày 07/11.

Phát biểu của ông Macron đã lập tức làm dấy lên những lời phản đối từ Washington, Berlin, Luân Đôn, cho đến Vacxava, Ankara.

Khi được hỏi là vì sao ông lại đưa ra nhận định gây sốc như vậy, tổng thống Pháp giải thích là sau khi thấy rằng NATO, trong hai thượng đỉnh gần đây nhất, đã hoàn toàn lơ là các mục tiêu chiến lược của mình để chỉ bàn về việc “giảm gánh nặng tài chánh cho Mỹ”, nên ông nghĩ rằng “cần phải có một lời đánh thức”.

Tổng thống Pháp nói tiếp: “Lời đánh thức đó đã được đưa ra và tôi rất hoan nghênh việc ưu tiên đề ra lúc này : Suy nghĩ về vai trò thực thụ và những mục tiêu chiến lược” của NATO.

Về phần mình, tổng thư ký Liên Minh Jens Stoltenberg bảo đảm là NATO vừa hiện đại hóa học thuyết và cách vận hành của mình, vừa tăng cường phương tiện hành động đặc biệt là ở phía đông châu Âu, những nơi giáp giới với Nga.
Nhưng ông cũng nhấn mạnh là trong tình hình hiện nay, một mình Liên Hiệp Châu Âu không thể bảo vệ cho châu Âu và không thể thay thế NATO. Hai khối Liên Âu và NATO, theo ông, là hai mặt của một chiếc mề đai.

Quan điểm này cũng đã được tân chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, chia sẻ. Hôm 28/11/2019, bà nhận định là Liên Hiệp Châu Âu và NATO không « đối địch » mà « bổ sung » cho nhau.

Theo điện Elysée, từ đây cho đến cuộc họp thượng đỉnh, tổng thống Pháp sẽ còn gặp một số lãnh đạo khác. Tại Luân Đôn, ông Macron sẽ có một cuộc gặp 4 bên với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, thủ tướng Đức Merkel và thủ tướng Anh Boris Johnson.