Hà Nội công bố thông tin chính thức ban đầu về việc cắt đôi que thử nhanh HIV (RFA Tiếng Việt)

Saint Paul là một bệnh viện lớn ở Việt Nam mà còn như vậy, không biết các bệnh viện khác còn thế nào nữa ?! Tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân bị coi nhẹ một cách đáng sợ.
Có một điểm mà mọi người cần chú ý là khi công bố kết luận thanh tra lại do một cán bộ tuyên giáo, dù đây là vấn đề hoàn toàn mang tính chuyên môn ngành y. Để thấy đảng cộng sản can thiệp vào mọi ngóc ngách của xã hội như thế nào.

Ảnh minh họa một cách thử HIV nhanh. AFP

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội hôm 17 tháng 12 chính thức thông tin ban đầu về vụ việc cắt đôi que thử nhanh HIV tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul, Hà Nội.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học được truyền thông trong nước dẫn phát biểu tại Hội nghị Giao ban rằng Bệnh viện Saint Paul không mua loại test này, test HIV combo có tại Khoa Vi sinh y học là do bà Chu Thị Loan- Phó khoa, phụ trách khoa nhận và chỉ đạo nhân viên trong khoa nhận test của Công ty Lục Tỉnh có địa chỉ tại Hà Nội. Công ty này đã cung cấp 40 test HIV cho khoa làm 2 lần. Khoa Vi sinh y học không báo cáo việc nhận và sử dụng test HIV với bệnh viện.

Bà Loan chỉ đạo nhân viên cắt dọc gần 40 test HIV combo làm đôi để xét nghiệm kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng test HIV1/2 vì chỉ có 40 test nên không đủ số lượng test cần kiểm chứng. Khoa sử dụng mẫu xét nghiệm bằng test HIV1/2 còn dư để xét nghiệm test HIV combo nên không lấy thêm máu của bệnh nhân. Việc làm này không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn.

Hành động cắt đôi các que test HIV của nhân viên Bệnh viện Saint Paul khiến dư luận phẫn nộ, bởi những sai số nghiêm trọng có thể xảy ra trong quá trình xét nghiệm các căn bệnh dễ lây nhiễm này.

Ngày 9 tháng 12, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul đã đình chỉ 3 nhân viên có liên quan trong vụ việc gồm ThS. BS Chu Thị Loan, Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam - cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh - cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Ngày 12 tháng 12, Công an Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận thông tin tội phạm về nhóm nhân viên Bệnh viện Đa khoa Saint Paul gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại cơ sở này.

Sự việc vỡ lở qua một phóng sự của VTV24 trước đó.