Bắc Kinh phóng hỏa tiễn Trường Chinh 5 với tham vọng Hỏa Tinh (Thuỵ My)

Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu khoa học đặc biệt là lĩnh vực hàng không vũ trụ, nhưng không có một tiến bộ chính trị nào, đế quốc này ngày càng trở nên chuyên chế. Nó làm người ta nhớ đến đế chế Xô Viết trước đây.

Liệu Trung Quốc sẽ có kết cục như Liên Xô hay bi thảm hơn ?


28/12/2019 - 16:48
Tại nơi phóng hỏa tiễn Trường Chinh 5, trung tâm không gian Văn Xương (Wenchang), Hải Nam. Ảnh chụp ngày 21/12/2019.
Tại nơi phóng hỏa tiễn Trường Chinh 5, trung tâm không gian Văn Xương (Wenchang), Hải Nam. Ảnh chụp ngày 21/12/2019. ©China Daily via REUTERS

Trung Quốc hôm qua 27/12/2019 đã phóng thành công Trường Chinh 5, một trong những hỏa tiễn mạnh nhất thế giới. Đây là giai đoạn quan trọng cho chương trình chinh phục Hỏa Tinh vào năm 2020, không chỉ tái thúc đẩy cuộc chạy đua vào vũ trụ, mà còn giúp Trung Quốc vươn lên chiếm hạng đầu về viễn thông trên không gian.

Từ Hồng Kông, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

« Năm, bốn, ba, hai, một, khai hỏa ! Sau khi đếm ngược, các động cơ khởi động. Lúc đó là 20 giờ 45, giờ địa phương, các kỹ sư của trung tâm không gian Văn Xương (Wenchang) nín thở chờ đợi. Hỏa tiễn Trường Chinh 5 có lực đẩy 1.000 tấn từ từ bay lên bầu trời Hải Nam, mọi cặp mắt đổ dồn vào tầng ba.

Ba mươi phút sau, gương mặt của các nhà khoa học sáng lên, tươi cười, tay giơ cao mừng thắng lợi. Phần thân đã được tách rời ! Vệ tinh Thực Tiễn 20 (Shijian 20) nay đã được đưa vào quỹ đạo xung quanh Trái đất. Cơ quan không gian chào mừng « thành công mỹ mãn », khi bước vào « một kỷ nguyên mới về công nghệ thông tin ».

Thực Tiễn 20 không chỉ là vệ tinh nặng nhất "made in China", mà còn là tiên tiến nhất, mang theo các thiết bị rất hiện đại. Trong đó có một động cơ ion và vệ tinh Đông Phương Hồng 5 (Dongfanghong 5), có thể chuyển các liên lạc dân sự và quân sự từ không gian sang hệ thống 5G, với đường truyền dữ liệu 1 téraoctet mỗi giây đồng hồ. Thiết bị viễn thông mới này của Trung Quốc có hệ thống số hóa lượng tử, giúp bảo mật tối đa các cuộc trao đổi ».

Bắc Kinh đã đổ hàng tỉ đô la vào chương trình không gian, dự định phóng một trạm vũ trụ vào quỹ đạo năm 2022 và khoảng hơn một chục năm nữa sẽ gởi người Trung Quốc đầu tiên lên Mặt Trăng.