Ma tuý bị bắt ở TP HCM nhiều gấp 10 lần năm trước (Quốc Thắng)

Ngoài những vấn nạn như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm,..chúng ta còn phải đối mặt với hiểm hoạ ma tuý rình rập hàng ngày. Đặc biệt, trong một xã hội mà mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền như Việt Nam, nọc độc ma tuý càng có đất để lộng hành, dập tắt ý chí vươn lên vốn đã yếu ớt của người Việt.

Cảnh sát bắt được hơn 1,6 tấn ma tuý các loại từ đầu năm đến nay, cao gấp 10 lần năm ngoái, nhưng nguồn chất cấm vẫn có dấu hiệu dồn về TP HCM.
Thượng tá Phùng Văn Đẳng (giữa) tại buổi làm việc chiều nay. Ảnh: Quốc Thắng.
Thượng tá Phùng Văn Đẳng (giữa) tại buổi làm việc chiều nay. Ảnh: Quốc Thắng.

Chiều 3/10, thượng tá Phùng Văn Đẳng - Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP HCM cho biết, trong 1.278 vụ án khám phá được có 4 vụ cực lớn, có vụ thu giữ lên đến 1,1 tấn hàng đá.

Nguồn ma tuý từ Tam Giác Vàng (Myanmar) được đưa vào Việt Nam thông qua việc xuất nhập khẩu từ Lào, Thái Lan, Campuchia. Sau khi mang qua các tỉnh giáp ranh của Việt Nam, ma tuý được chuyển đến các công ty bình phong tại vùng ven TP HCM, chèn vào container hàng hóa xuất đi các nước thứ ba như Philippines, Đài Loan, Trung Quốc bằng đường biển. Chỉ một phần trong số đó bán cho người nghiện trong nước.
Nhóm tội phạm thường là người Đài Loan - Trung Quốc cấu kết với người trong nước. Ngoài ra, lực lượng hải quan cũng bắt được nhiều vụ vận chuyển cocain từ Châu Mỹ và Châu Âu về TP HCM dưới dạng quà biếu, gửi qua đường hàng không.

Ngoài việc địa hình TP HCM thuận lợi cho việc trung chuyển ma tuý đi các nước thứ ba - là nguyên nhân ma tuý các nơi dồn về, thượng tá Phùng Văn Đẳng còn cho rằng lượng người nghiện đặc biệt lớn ở thành phố là nguồn tiêu thụ hàng cho các băng nhóm tội phạm. Thành phố có hơn 24.000 người nghiện nhưng hiện chỉ quản lý được hơn 10.000 người, số còn lại ở ngoài xã hội.
Hơn một tấn ma tuý bị bắt ở TP HCM. Ảnh: Công an cung cấp.
Hơn một tấn ma tuý bị bắt ở TP HCM. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm Công an TP HCM phối hợp với các lực lượng chức năng thu giữ hơn 300 kg heroin (khoảng 965 bánh); gần 1,3 tấn ma túy tổng hợp; 20 kg cần sa, 16 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, 30 ôtô; 4,7 tỷ đồng; 43.000 USD...
Sáng mai, 4/10, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Công an thành phố và các quận huyện về tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý.

Nguồn: Vnexpress