Kỷ lục về số người tị nạn và tản cư trong năm 2018 (Thanh Phương)

Tình trạng của hơn 70 triệu người tản cư và tị nạn cho thấy đất nước vẫn rất cần thiết cho mỗi người, cho một mỗi dân tộc. Một đất nước lành mạnh sẽ chỗ dựa cho mỗi người có thể vươn lên, có thể phát huy hết khả năng của mình. Dân tộc Việt Nam cũng không khác, tất cả chúng ta đều ràng buộc với nhau trong một thân phận chung: nếu đất nước chúng ta giàu mạnh và tiên tiến cuộc sống của chúng ta sẽ vinh quang và tất cả chúng ta đều được kính trọng; ngược lại nếu đất nước chúng ta nghèo khổ và lạc hậu, tất cả chúng ta đều bị coi thường, bất luận chúng ta thuộc thành phần nào, khuynh hướng nào, hay theo chủ nghĩa nào. Chính vì thế mà phải cố gắng đấu tranh để đất nước được quản lý một cách hợp lý, để 100 triệu người Việt Nam đều có chỗ dựa, đều có thể tự hào, đều có thể tìm cho mình một cuộc sống xứng đáng. Từ bỏ đất nước là một quyết định sai lầm, ngay cả trên phương diện cá nhân. Làm sao có thể ngẩng cao đầu hãnh diện từ hào, dù là đã thành công trong một xã hội dân chủ, nếu đồng bào của mình vẫn đang sống dưới ách cai trị của một chế độ hung bạo và gian ác ? 



Trong 70 năm tồn tại, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ( HCR ) chưa bao giờ thấy như vậy : Theo báo cáo của tổ chức này, vừa được công bố tại Genève hôm nay, 19/06/2019, trong năm 2018, số người tản cư, tị nạn đã lên đến gần 71 triệu.

Con số này có thể sẽ còn cao hơn vì HCR chưa tính đến toàn bộ những người Venezuela đã bỏ nước ra đi trong những tháng qua. Tổng cộng đã có khoảng 4 triệu người Venezuela đi sang các nước khác ở Nam Mỹ, nhưng chỉ mới có 500 000 người được HCR nhận đơn xin tị nạn. Như vậy là tổng số người di tản trên toàn thế giới năm qua có thể lên đến gần 74 hoặc 75 triệu người.

Đông nhất vẫn là số người phải tản cư trong nước do chiến tranh hoặc do bị truy bức, tổng cộng là 41 triệu người. Quốc gia có người tản cư trong nước nhiều nhất không phải là Syria ( hơn 6 triệu người ), mà chính là Colombia, quốc gia vẫn còn xung đột vũ trang khiến gần 8 triệu người phải sang nơi khác lánh nạn.

Còn số người tị nạn, tức là những người đã được nhận đơn xin tị nạn, là khoảng 26 triệu người, trong đó có đến 2 phần 3 là đến từ năm nước : Syria, Afghanistan, Soudan, Miến Điện và Somalia. Cũng theo báo cáo của HCR, 80% số người tị nạn chạy sang nước láng giềng, chính vì vậy mà Thổ Nhĩ Kỳ, láng giềng của Syria, trong năm thứ tư liên tiếp là quốc gia tiếp nhận người tị nạn nhiều nhất ( 3,7 triệu người ).

Nói chung, chính những nước kém phát triển nhất gánh chịu nhiều nhất gánh nặng của những người tị nạn, tản cư. Trong khi đó, các nước châu Âu vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc tiếp nhận người di dân vượt biển Địa Trung Hải. Nhân dịp này, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc Filippo Grandi kêu gọi các nước châu Âu tìm ra một giải pháp dài hạn cho việc phân bổ người tị nạn.

Nguồn tin: RFI