'Biển người áo đen' biểu tình đòi lãnh đạo Hong Kong từ chức (Duy Anh)

Sự lùi bước tại Hông Kông là một thất bại lớn của chính quyền cộng sản Trung Quốc, kể từ đây họ khó mà áp đặt thêm bất cứ điều luật nào ảnh hưởng tới tự do của Hông Kông. Khi một chính quyền hung bạo không thể hung bạo nữa, nó sắp sụp đổ. Hôm nay họ không thể khuất phục được Hông Kông, thì ngày mai họ sẽ không thể khuất phục được người dân tại đại lục. Ngọn lửa Hông Kông không bị dập tắt thì nó sẽ còn bùng cháy mạnh hơn, và sớm muộn cũng sẽ lan truyền vào đại lục. 

Bất chấp dự luật dẫn độ đã bị tuyên bố trì hoãn vô thời hạn, người dân Hong Kong tiếp tục biểu tình đòi lãnh đạo đặc khu từ chức, đồng thời hủy bỏ hoàn toàn dự luật này.

Theo AP, biểu tình lớn nổ ra tại đặc khu hành chính Hong Kong trong ngày 16/6 nhằm tiếp tục phản đối dự luật dẫn độ đã bị chính quyền đặc khu tuyên bố trì hoãn thông qua vô thời hạn.

Hàng trăm nghìn người trong trang phục màu đen đổ ra các tuyến phố trọng yếu, mang theo các biểu ngữ, hô vang khẩu hiệu "hủy bỏ luật" và "từ chức". Đích đến của đoàn biểu tình là các quận trung tâm, nơi đặt trụ sở các tòa nhà chính quyền.

"Yêu cầu của chúng tôi rất rõ ràng, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ chức, dự luật dẫn độ phải bị hủy bỏ hoàn toàn, thay vì chỉ bị đình chỉ như bà ta thông báo hôm 15/6", John Chow, một thành viên đoàn biểu tình cho biết.

Tại một số khu vực, người biểu tình cũng xếp hàng trước đài tưởng niệm tưởng nhớ một người đàn ông đã thiệt mạng hôm 15/6 sau khi cố gắng treo lên một tấm biểu ngữ với nội dung "Make love, No shoot" (Hãy yêu thương, đừng nổ súng) và "No Extradition to China" (Nói không với dẫn độ về Trung Quốc).

Các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong đang kêu gọi tổng bãi công, bãi khóa trong ngày đầu tuần 17/6, nhằm yêu cầu chính quyền Hong Kong hủy bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ. Một số công đoàn, hiệp hội giáo viên, và các nhóm khác cho biết đã lên kế hoạch tham gia tổng bãi công, bãi khóa.

Sau một tuần chìm trong biểu tình và đình công, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 15/6 đã tuyên bố đình chỉ thông qua dự luật dẫn độ vô thời hạn. Bà Lâm cho biết tiếp tục ủng hộ dự luật này, nhưng tạm dừng kế hoạch thông qua luật để "khôi phục sự bình tĩnh của người dân sớm nhất có thể".

Người đứng đầu chính quyền Hong Kong cũng bác bỏ kêu gọi từ chức từ mà phe đối lập và các nhà hoạt động chống luật dẫn độ đưa ra. Bà Lâm tuyên bố đang lên kế hoạch sửa đổi luật dẫn độ để có thể thông qua luật này trong tương lai.

"Tôi muốn nhấn mạnh là chính quyền đang tiếp cận vấn đề rất cởi mở, chúng tôi không có ý định đặt ra thời hạn cho việc (thông qua luật dẫn độ) này", bà Lâm tuyên bố.