Thổ Nhĩ Kỳ: Kết quả bầu cử tại Istanbul bị hủy để bầu lại (Anh Vũ)

Chế độ tổng thống là mảnh đất màu mỡ cho mầm mống độc tài phát triển nhất là tại các nước mới dành được dân chủ hoặc nền dân chủ còn non trẻ. Thổ là một ví dụ, dù bị thua cuộc trước đảng đối lập với kết quả khác biệt khá lớn nhưng TT đương quyền Erdogan vẫn không chịu công nhận và đòi bầu cử lại. Cáo buộc "gian lận" mà Erdogan dành cho đối lập thật nực cười vì chỉ có đảng cầm quyền mới có thể gian lận chứ đối lập làm sao gian lận được? Việc đổi trắng thay đen này sẽ tạo ra tiền lệ xấu và đẩy đất nước vào tình trạng bất ổn. VN trong tương lai cần dứt khoát nói không với chế độ tổng thống. 

 
Biểu tình phản đối quyết định của Hội Đồng Bầu Cử Cấp Cao, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/05/2019
Trong cuộc bầu cử địa phương hôm 31/03 vừa qua, đối lập Thổ Nhĩ Kỳ đã giành thắng lợi trước đảng của tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, thành phố lớn nhất nước. Mặc dù khoảng cách phiếu bầu rất lớn, nhưng đảng cầm quyền vẫn phản đối, khiếu nại về kết quả bầu cử. Tối hôm qua, 06/05/2019, Hội Đồng Bầu Cử Cấp Cao đã ra quyết định hủy kết quả để tổ chức bầu lại vào ngày 23/06.
Thông tín viên Anne Andlauer tại Istanbul :

Chính xác như đòi hỏi của ông Recep Tayyip Erdogan, Hội Đồng Bầu Cử Cấp Cao vừa hủy chiến thắng lớn nhất của phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử các hội đồng địa phương hôm 31/03 vừa qua. Quyết định trên có thể sẽ đẩy đất nước cùng nền kinh tế vào một thời kỳ mới đầy bất trắc.

Dưới sức ép rất mạnh của chính giới nắm quyền từ đầu tháng Tư, 11 thẩm phán của định chế về mặt chính thức là độc lập, đã xử thắng cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và đảng AKP của ông với khiếu nại có nhiều điều « bất thường » khiến cuộc bầu cử tại Istanbul không hợp lệ. Đảng cầm quyền đưa ra việc gần 1/3 nhân viên phòng bỏ phiếu không phải là những viên chức, như luật quy định.

Cho đến phút chót, phe đối lập vẫn hy vọng Hội Đồng Bầu Cử sẽ ủng hộ họ. Với ông Recep Tayyip Erdogan, vấn đề được mất ở cuộc bầu cử này quá lớn. Có vẻ như tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm tất cả để giành lại Istanbul và để chặt vây cánh của ông Ekrem Imamoglu, người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hôm 31/03. 

Như vậy là ông Imamoglu sẽ phải rời khỏi ghế thị trưởng Istanbul. Trong khi chờ đợi cuộc bỏ phiếu lại, ông sẽ được thay thế bằng một quản trị viên do chính quyền chỉ định. Tối qua, ông Ekrem Imamoglu đánh giá quyết định trên là sự « phản bội ».