Bầu cử Nghị Viện Châu Âu: Công Đảng Hà Lan bất ngờ dẫn đầu (Gia Hưng)

Một dấu hiệu tích cực cho sự bền vững của Liên Hiệp Châu Âu khi người dân Hà Lan bỏ phiếu cho Công Đảng Hà Lan, một chính đảng ủng hộ cho sự thống nhất và ổn định của EU. Đảng dân túy Hà Lan đã về thứ 3. Như vậy là làn sóng dân túy vừa trỗi lên ở Châu Âu và khắp thế giới đang bị chững lại và sẽ sớm tàn lụi. EU là một liên minh dựa trên đồng thuận chung nhưng vì các chính trị gia đã né tránh thảo luận trên những triết lý nền tảng về sự thống nhất và vận hành chung của cả khối nên đã bị làn sóng dân túy và chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi nổi lên trong hai năm qua và gây không ít xáo trộn cho EU.  



Hôm 23/05/2019, Hà Lan là nước đầu tiên bỏ phiếu bầu Nghị Viện Châu Âu, cùng với Anh. Theo các cuộc thăm dò sau khi bỏ phiếu, tại Hà Lan, Công Đảng Hà Lan (gọi tắt là PvdA) đã vượt lên bất ngờ, ngoài dự tính của nhiều người. Đứng thứ hai là đảng Tự Do (VVD) hiện đang cầm quyền. Cử tri Hà Lan đã không đi theo phong trào lật đổ các đảng truyền thống và chống châu Âu.
Thông tín viên Pierre Benazet tường thuật từ Bruxelles :

"Công Đảng có thể sẽ về đầu với 18% cử tri nói rằng họ đã bầu cho đảng này. Trong các cuộc thăm dò trước đó, Công Đảng Hà Lan, viết tắt là PvdA, được dự báo sẽ có số phiếu rất thấp, cùng lắm là đứng hàng thứ ba với một chính đảng khác. Vẫn theo dự báo, đảng này chỉ được 3 trên tổng số 26 ghế đại diện cho Hà Lan tại Nghị Viện châu Âu. Thế nhưng, cuối cùng đảng này lại có thể có 5 ghế. Nếu kết quả trên được chính thức xác nhận vào tối Chủ Nhật, Công Đảng sẽ giành lại được vị thế bị mất từ năm 2014. Vào thời điểm đó, đảng này chỉ thu được có 9% tổng số phiếu, tức là bằng một nửa số phiếu đạt được trong ngày hôm qua. 

Thế nhưng, dường như các cử tri Hà Lan đã quyết định đặt lòng tin vào người dẫn đầu danh sách ứng viên của Công Đảng, ông Frans Timmermans, hiện là phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu. Như vậy, cử tri Hà Lan đã ủng hộ người đứng đầu danh sách của đảng Xã Hội Châu Âu, vì ông Timmermans là ứng cử viên cho chiếc ghế chủ tịch Ủy Ban Châu Âu. Điều đáng ngạc nhiên nhất là Công Đảng vượt lên trên cả hai đảng được cho là sẽ thu được nhiều phiếu, nhất là đảng dân túy, bi quan về châu Âu - đảng Diễn đàn vì dân chủ. Đảng này chỉ đứng hàng thứ ba, sau đảng Tự Do của thủ tướng Mark Rutte."

RFI