Điện Kremlin chất vấn về khảo sát 'người Nga nghèo đói' (Sarah Rainsford-BBC)

Đây là thành tích "đáng nể" của Sa Hoàng Putin trong hơn 20 năm cầm quyền tuyệt đối tại Nga: "Cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa số hộ gia đình ở Nga không đủ khả năng có một kỳ nghỉ dài một tuần mỗi năm. Khoảng 10% trong số những người được khảo sát nói họ không đủ khả năng ăn thịt cá ba lần/tuần và 12,6% gia đình có chung nhà vệ sinh. Ở vùng nông thôn nước Nga, hơn 38% gia đình có nhà xí nằm bên ngoài ngôi nhà".


Thư ký báo chí Điện Kremlin cho biết ông 'không thể hiểu' về cuộc khảo sát cho thấy người Nga phải vất vả mới mua được giày mới.

Ông Dmitry Peskov bình luận về một báo cáo của cơ quan thống kê nhà nước Rosstat.

Khảo sát chỉ ra rằng 1/3 số hộ gia đình được thăm dò "không đủ khả năng mua nhiều hơn hai đôi giày cho mỗi người trong nhà mỗi năm".

Dữ liệu cũng tiết lộ rằng 80% gia đình ở Nga cảm thấy việc mưu sinh là 'khó khăn'.

Cuộc khảo sát thật ra chỉ ra rằng có sự cải thiện nhẹ trong một số lĩnh vực tài chính gia đình. Nhưng các số liệu nói trên - và sự khó chịu của ông Peskov - khiến dư luận chú ý, cho thấy rằng các quan chức xa rời thực tế.

Được yêu cầu bình luận về kết quả khảo sát, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin thở dài trước khi nói rằng Điện Kremlin 'cố gắng' để hiểu về việc cho ra dữ liệu này.

"Tại sao lại đề cập giày? Tại sao có tỷ lệ 1/3? Những con số này đến từ đâu?" Ông Peskov hỏi và nói thêm rằng ông sẽ 'biết ơn' nếu nhận được lời giải thích từ Rosstat.

Các chi tiết của cuộc khảo sát đang được công khai trên mạng, cùng với cuộc khảo sát "quan sát mức sống" cũng của Rosstat, được tiến hành mỗi hai năm một lần.

'Thu nhập ngày càng giảm'

Các số liệu mới nhất là từ một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 9/2018, khảo sát khoảng 60.000 gia đình trên khắp Liên bang Nga.

Cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa số hộ gia đình ở Nga không đủ khả năng có một kỳ nghỉ dài một tuần mỗi năm. 

Khoảng 10% trong số những người được khảo sát nói họ không đủ khả năng ăn thịt cá ba lần/tuần và 12,6% gia đình có chung nhà vệ sinh.

Ở vùng nông thôn nước Nga, hơn 38% gia đình có nhà xí nằm bên ngoài ngôi nhà.

Sự khó chịu của Kremlin với các số liệu thống kê có thể hiểu là do khó khăn kinh tế đang là thách thức đáng kể đối với Tổng thống Putin. 

Sau khi có một giai đoạn tăng trưởng kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên, được thúc đẩy nhờ giá dầu cao, tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Putin đã giảm khi các gia đình Nga phải trải qua năm thứ 5 liên tiếp trong tình trạng thu nhập ngày càng giảm.

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy thực tế là 52,9% hộ gia đình không thể ứng phó với các khoản chi bất ngờ - gồm sửa chữa nhà hoặc chi phí điều trị y tế. Trong cuộc khảo sát hồi năm 2016, con số này là 44,2%.