Hoa Kỳ quan ngại 'xu hướng bỏ tù khắc nghiệt' giới hoạt động VN (BBC)

Không ai có thể thay đổi và cứu được dân tộc VN ngoài người VN. Đã đến lúc người VN cần ủng hộ cho các tổ chức chính trị dân chủ đối lập để làm đối trọng với ĐCSVN. 








Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và án tù khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa ở VN rất đáng lo ngại.

Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu 17/8 rằng nước này quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam tuyên án 20 năm tù giam nhà bất đồng chính kiến Lê Đình Lượng, theo Reuters.

Hoa Kỳ gọi đây là xu hướng gia tăng bắt giữ và giam cầm khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động dân chủ ôn hòa. 

Thông cáo cáo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phát đi ngay sau phiên tòa kéo dài nửa ngày xử ông Lê Đình Lượng hôm thứ Năm 16/8, kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức tất cả các tù nhân lương tâm.

Ông Lượng, 53 tuổi, bị bắt năm ngoái sau khi khuyến khích người dân tẩy chay một cuộc bầu cử Quốc Hội, viết các bài đăng trên Facebook thể hiện quan điểm chống lại Đảng Cộng sản và nhà nước, và kêu gọi biểu tình phản đối một công ty thép Đài Loan [Formosa]. Ông bị buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

"Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và án tù khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa ở Việt Nam rất đáng lo ngại", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

"Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi người bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do và nhóm họp một cách ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt."

Mặc dù cải cách kinh tế sâu rộng và tăng cường mở cửa để thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ và không cho phép chỉ trích.

Hoa Kỳ đã phát triển mối quan hệ khăng khít với Việt Nam trong những năm gần đây, coi đây là một đối tác quan trọng trong khu vực khi đối mặt với sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng Washington vẫn chỉ trích Hà Nội về vấn đề nhân quyền.

Hoa Kỳ cũng chỉ trích Hà Nội về luật an ninh mạng nhằm thắt chặt kiểm soát Internet và các công ty công nghệ toàn cầu đang hoạt động trong nước, lo ngại điều này sẽ gây tổn hại nền kinh tế và gia tăng các cuộc đàn áp đối với người bất đồng chính kiến.

Truyền thông của nhà nước Việt Nam trích lời cảnh sát nói rằng ông Lượng là một thành viên "nguy hiểm" của Việt Tân, một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ mà Việt Nam coi là một cơ quan "khủng bố".

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York đã gọi những cáo buộc chống lại ông Lượng là có động cơ chính trị.