Hợp lực cùng nhau Xây dựng Quốc gia Dân tộc (Lê Minh Nguyên)
Người
phương tây có những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích trong việc xây
dựng Quốc gia Dân tộc. Các nước đông phương nào biết sử dụng các kiến
thức này để kiến quốc như Nhật, Hàn, Đài Loan, Singapore đều thành công.
Họ tập chơi cái game của người phương tây để đánh bại phương tây trên
chính cái game mà phương tây bày ra.
Xây
dựng quốc gia dân tộc (Nation-State Building) để Việt Nam trở thành
cường quốc cần có bước khởi đầu là Cách mạng Dân chủ, bởi vì Diễn biến
Hòa bình và Tự Diễn biến không thể thực hiện được, và hai cách này cũng
không thể thay đổi được bản chất độc tài độc đảng của chế độ cộng sản
Việt Nam hiện nay, nó có thể lâu vô tận, và nó có thể làm cho vi trùng
cộng sản quen thuốc để biến hóa thành một dạng độc tài ngúy hiểm khác.
Đảng cộng sản Việt Nam không có khả năng xây dựng Quốc gia Dân tộc do bởi :
(1)
họ dựa vào công nhân và nông dân làm bạo lực cách mạng để cướp chính
quyền nên khả năng tàn phá thì không ai bằng còn kiến thức xây dựng Quốc
gia Dân tộc thì không bằng ai ;
(2)
họ cương quyết không bỏ Mác-Lê, trong khi Mác-Lê là lý thuyết quốc tế
chủ trương xóa bỏ biên cương quốc gia, phục vụ nghĩa vụ quốc tế, như thơ
Tố Hữu diễn tả:
"Bên ni biên giới là mình
Bên kia biên giới cũng tình quê hương"
hay như bài hát
"Việt Nam Trung-Hoa,
Núi liền núi, sông liền sông,
Chung một biển Đông, mối tình hữu nghị sớm như rạng đông.
Bên sông tắm cùng một dòng..."
nên việc nắm quyền bằng mọi giá mới là mục tiêu tối hậu chứ không phải việc xây dựng Quốc gia Dân tộc.
Quốc
gia (state) dân tộc (nation) là ý niệm trừu tượng để chuyên chở những
gì không trừu tượng như các sắc dân, lãnh thổ, chính quyền, văn hoá...
Liên Hiệp Quốc định nghĩa Quốc gia Dân tộc
là nơi đa số dân chúng có ý thức mạnh về cái căn cước chung của mình và
chia sẻ chung một nền văn hóa. Nhà nghiên cứu chính trị Nguyễn Gia
Kiểng cho rằng nó vẫn còn chưa đủ để gắn bó mà cần có thêm một yếu tố
nữa là cùng cam kết cho một vận mệnh tương lai chung, như người Do Thái
hay nguời Nhựt chẳng hạn, nghĩa là không nhảy bỏ thuyền trong bất cứ
hoàn cảnh nào (người Nga, nguời Trung Quốc, người Việt Nam... khi giàu
thường hay bỏ nước ra đi).
Nếu
quả địa cầu, nơi cho sự sống của mọi sinh vật, nằm trong Khu Khóa Vàng
(Goldilocks) và có các đặc điểm lý tưởng như vừa không quá nhỏ vừa không
quá lớn, vừa không quá gần vừa không quá xa (mặt trời), vừa không quá
nóng vừa không quá lạnh, thì Quốc gia Dân tộc cũng tương tự như vậy, nó
là một mô hình tổ chức xã hội đã được thử thách qua thời gian và được
chứng minh là hữu hiệu nhất để duy trì và phát triển sự sinh tồn. Bởi vì
nó không quá lớn ra phạm vi toàn cầu để các thành viên bị lạc lõng,
chính quyền không chăm sóc nổi, không quá nhỏ trong phạm vi bộ tộc để
bản năng xã hội thiếu sức mạnh phát triển sự sinh tồn. Nó không quá cục
bộ để cực đoan sắc tộc, không quá thế giới đại đồng để không tưởng và
phủ nhận bản năng. Cho nên hợp quần trong phạm vi Quốc gia Dân tộc để
tranh đấu vẫn là hợp quần vượt trội nhất trong các dạng hợp quần để duy
trì và phát triển sự sinh tồn của con người.
Ngày
nay nhân loại sống trong Thời đại Thông tin (Information Age) mà truyền
thông và vận chuyển đã làm nhỏ lại quả địa cầu, biên cương quốc gia bị
hạ thấp hơn, địa cầu trở thành một ngôi làng thế giới. Có người cho rằng
đây là cơ hội cho chính quyền toàn cầu (world state) mà năm 1932, nhà
văn Aldous Huxley trong tác phẩm "Brave New World" đã chủ trương.
Nhưng
trong khi kinh tế có khuynh hướng toàn cầu hóa thì chính trị có khuynh
hướng đi ngược chiều theo phong trào dân túy (populism), và hai yếu tố
luôn gây chia rẽ là tôn giáo và chủng tộc lại có môi trường thuận tiện
để bùng phát mạnh lên (Kosovo, Trung Đông, Miến Điện...). Ngoài ra, các
thực thể không Quốc gia Dân tộc (non-state actors) lại có cơ hội xuất
hiện như nấm mọc sau cơn mưa. Cho nên dù chúng ta ở trong thời đại mới
thì mô hình hợp quần Quốc gia Dân tộc vẫn là mô hình thích hợp nhất cho
tranh đấu sinh tồn.
Bản
năng sinh tồn là sự tương tác của ba bản năng vị kỷ, tình dục và xã hội
trong từng hoàn cảnh của môi trường mà sinh vật phải sống ở trong đó.
Trong môi trường nghèo đói thì bản năng vị kỷ sẽ vượt trội và biến con
người thành ích kỷ, trong môi trường sung túc thì bản năng vị kỷ sẽ
tương tác với bản năng xã hội để biến con người thành vị tha.
Cá
nhân là sinh vật, tổ chức là sinh vật, gia đình là sinh vật, Quốc gia
Dân tộc là sinh vật. Với gia đình thì sự tương tác giữa ba bản năng đi
theo thứ tự Tình dục để truyền tử lưu tôn, Vị Kỷ để nuôi dưỡng con cái
và Xã Hội để có được sự hài hòa trong cuộc sống. Nhưng với Quốc gia Dân
tộc thì sự tương tác lại đi theo thứ tự Xã Hội để Quốc gia Dân tộc tạo
được sức mạnh trong sự cạnh tranh, Vị Kỷ để làm giàu cho đất nước mình,
và Tình dục để dúy trì dân số (Nga là Quốc gia Dân tộc đang suy tàn vì
dân số càng ngày càng sút giảm).
Những cộng đồng dân tộc đã góp công xây dựng Quốc gia Dân tộc Việt Nam từ hơn 4.000 năm qua
Vì
Quốc gia Dân tộc là sinh vật cho nên nó cần được nuôi dưỡng, bảo vệ và
phát triển. Bất cứ một sinh vật nào, muốn phát triển thì cần phải được
nuôi dưỡng và xây dựng đúng cách, muốn đúng cách thì phải có kiến thức
tốt về sinh vật đó, từ sự vận hành cho đến khả năng biến cải với môi
trường chung quanh. THĂNG BẰNG là yếu tố quyết định trong sự phát triển
lành mạnh của sinh vật. Nếu muốn chiến thắng bằng mọi giá trong cuộc
chiến tranh huynh đệ tương tàn, thì cái giá phải trả là nhiều triệu sinh
linh phải hy sinh và đất nước bị tàn phá. Nếu muốn nắm quyền bằng mọi
giá thì cái giá phải trả là "một thời kỳ Bắc thuộc rất nguy hiểm đã bắt
đầu!" như cựu bộ trưởng ngoại giao cộng sản Việt Nam Nguyễn Cơ Thạch đã
nhận định.
Người
phương tây có những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích trong việc xây
dựng Quốc gia Dân tộc. Các nước đông phương nào biết sử dụng các kiến
thức này để kiến quốc như Nhật, Hàn, Đài Loan, Singapore đều thành công.
Họ tập chơi cái game của người phương tây để đánh bại phương tây trên
chính cái game mà phương tây bày ra.
Việt
Nam có lợi thế là có khoảng 4 triệu người sống ở các quốc gia phương
tây, các cộng đồng sắc tộc (diasporas) này là kho tàng để xây dựng Quốc
gia Dân tộc. Họ sống trong các đô thị đa sắc màu (cosmopolitans) có kiến
thức khoa học kỹ thuật, có kinh nghiệm thương mãi cạnh tranh trong kinh
tế thuần túy thị trường, có tham gia chính trị chính dòng, và có lòng
giúp đỡ để xây dựng Quốc gia Dân tộc.
Để
làm được việc người dân bên trong và bên ngoài cùng nhau hợp lực để xây
dựng Quốc gia Dân tộc, điều cần làm trước tiên là một cuộc cách mạng
dân chủ ở Việt Nam. Để cách mạng xảy ra thì thanh gươm và lá chắn (công
an và quân đội) phải là của Quốc gia Dân tộc chứ không phải là của Đảng
cộng sản Việt Nam.
Lê Minh Nguyên
(03/07/2018)