LS Đài và bà Lê Thu Hà ra tù, lên đường sang Đức (BBC)

Luật sư Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà đêm 7/06 được đưa ra khỏi nhà tù, tới sân bay quốc tế Nội Bài rời Việt Nam.








Cùng đi với hai tù nhân vừa được thả là vợ luật sư Đài, bà Vũ Thị Minh Khánh.

Từ Quảng Trị, bà Hoàng Thị Bình Minh, thân mẫu của bà Thu Hà, cho BBC biết vợ chồng luật sư Đài và bà Hà đã lên chuyến bay mang số hiệu VN037 rời Hà Nội.

Ba người sẽ đáp xuống phi trường Frankfurt vào đầu giờ sáng thứ Sáu, 8/06, sau đó đi tiếp tới sân bay Tegel của thủ đô Berlin.

Bà Hoàng Thị Bình Minh vừa từ Hà Nội quay về Quảng Trị hôm 6/06, ngay sau hôm kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bà nói bà không được biết trước về việc con gái bà được thả, cũng không biết kế hoạch sắp tới của con gái bà tại Đức là gì. 

"Nếu mà biết thì tôi cũng cố chờ, cho dù có thể vẫn không được cho gặp."

Xác định tin luật sư Đài được trả tự do, một quan chức của Liên minh châu Âu tại Việt Nam, từ chối nêu tên, cho Reuters biết trong một tin nhắn "trên máy bay đến Đức", khi được hỏi về nơi ở của ông Đài. 

Tại Đức một báo ở thành phố Cologne (KSTA.De) sáng thứ Sáu cũng đăng lại tin của DPA nói ông Đài được thả để sau đó sang Đức.

Luật sư Đài cùng trợ lý Lê Thu Hà và bốn thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, trong phiên xử sơ thẩm 5/04 đã bị trao các mức án tù nặng.

Luật sư Đài và bà Lê Thu Hà không kháng cáo, chấp nhận mức án sơ thẩm.

Ông Đài bị 15 năm tù và 5 năm quản chế. Bà Hà bị án 9 năm tù và 2 năm quản chế.

Hai người bị giới chức bắt hồi 12/2015.

Ban đầu, họ bị cáo buộc tội 'tuyên truyền chống nhà nước', nhưng sau bị đổi thành tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền'.

Bốn người còn lại đệ đơn kháng cáo nhưng không được tòa phúc thẩm giảm án, gồm các ông Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư Nguyễn Trung Tôn.

Họ cùng bị bắt hồi tháng Bảy năm ngoái.