Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình chống thủ tướng (VOA)

"Mục tiêu chính của chúng tôi là xóa bỏ sự kiểm soát của Fidesz đối với truyền thông công cộng ... nhưng các đảng đối lập cũng có nhiệm vụ vì họ cũng chịu trách nhiệm về tình hình này," họ nói.







Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình hôm thứ Bảy phản đối sự kiểm soát của chính phủ đối với giới truyền thông, điều mà họ nói là đã giúp Thủ tướng Viktor Orban giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước đó trong tháng này.

Cuộc tập hợp tại Budapest là cuộc biểu tình rầm rộ thứ hai chống lại ông Orban kể từ cuộc bầu cử ngày 8 tháng 4. Những người biểu tình thúc giục các đảng đối lập manh mún hợp lực để chống lại đảng Fidesz dân tộc chủ nghĩa cánh hữu, là đảng đã giành hai phần ba số ghế nghị viện trong cuộc bỏ phiếu.

Kể từ năm 2010, thủ tướng Hungary đã tăng cường kiểm soát giới truyền thông và đưa các đồng minh của ông vào nắm quyền trong các định chế vốn độc lập trước đây, trong khi lập trường của ông từ chối nhận một số lượng lớn di dân ở Hungary cũng khiến ông xung khắc với Liên minh Châu Âu.

Trong khi hàng chục ngàn người biểu tình vẫy cờ ở chân Cầu Elizabeth bắc qua sông Danube, các diễn giả kêu gọi tự do truyền thông và thay đổi chính phủ, Reuters tường trình.

Trong những dòng thông điệp đăng trên Facebook trước cuộc tập hợp, những người tổ chức cho biết truyền thông nhà nước đã bị biến thành “bộ máy tuyên truyền” của ông Orban.

"Mục tiêu chính của chúng tôi là xóa bỏ sự kiểm soát của Fidesz đối với truyền thông công cộng ... nhưng các đảng đối lập cũng có nhiệm vụ vì họ cũng chịu trách nhiệm về tình hình này," họ nói.

Reuters cho biết những người biểu tình tập trung tại tòa nhà nghị viện và sau đó tuần hành đến cây cầu, vẫy cờ quốc gia và cờ EU. Ngày thứ Bảy tuần trước, hàng chục ngàn người đã biểu tình tại nghị viện để phản đối điều mà họ xem là hệ thống bầu cử không công bằng.

Những người biểu tình cầm các biểu ngữ với những khẩu hiệu như "Viktor trả nền dân chủ lại đây," "Chúng tôi muốn tự do báo chí" và "thay đổi chế độ."

Ông Orban giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp sau một chiến dịch tranh cử với luận điệu chống nhập cư gay gắt.

Chiến thắng này dường như đã khiến ông bạo dạn hơn để đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực chống lại các chính sách di trú của EU và củng cố lập trường của ông về các tổ chức phi chính phủ mà ông nói là can thiệp vào công việc nội bộ của Hungary.