Triều Tiên đồng ý đàm phán giải trừ hạt nhân (Zing)

Ông Chung cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng có các cuộc đối thoại "chân thành" với Mỹ liên quan tới khả năng giải giáp hạt nhân của Triều Tiên và bình thường hóa qua hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.








 Phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và có thể sẽ đàm phán từ bỏ chương trình hạt nhân nếu được đảm bảo an ninh. 

Chung Eui Yong, cố vấn an ninh của tổng thống Hàn Quốc, cho biết cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào cuối tháng 4.

"Hai miền Nam - Bắc đã đồng ý lập đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo, tạo điều kiện cho các cuộc tham vấn và giảm căng thẳng. Chúng tôi cũng nhất trí tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên trước cuộc gặp", ông Chung thông báo trong cuộc họp báo hôm 6/3.

Đáng chú ý, quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tuyên bố "không cần thiết duy trì vũ khí hạt nhân nếu những mối đe dọa chống lại nước này bị loại bỏ và (họ) được đảm bảo về an ninh".

Triều Tiên cũng cam kết sẽ không sử dụng các loại vũ khí thông thường cũng như vũ khí hạt nhân nhắm vào Hàn Quốc.

"Có một sự thật mà chúng ta cần chú ý, ông Kim Jong Un đã làm rõ ràng phi hạt nhân hóa là chỉ thị từ người tiền nhiệm (tức cố lãnh đạo Kim Jong In, cha của ông Kim Jong Un), và sẽ không có thay đổi nào đối với chỉ thị đó", Yonhap dẫn lời ông Chung cho biết.

"Miền Bắc đã xác nhận rõ ràng cam kết của họ trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cho biết họ không có lý do gì để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu an ninh của đất nước được đảm bảo về mối đe dọa về quân sự bị loại bỏ".

Ông Chung tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo 2 miền sẽ diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Ông Chung cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng có các cuộc đối thoại "chân thành" với Mỹ liên quan tới khả năng giải giáp hạt nhân của Triều Tiên và bình thường hóa qua hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Trong khi đó, về phía Triều Tiên, trong bản tin của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sau cuộc gặp của lãnh đạo Kim với đặc phái viên Trung Quốc, KCNA cho biết lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ gặp nhau. Dù vậy, chưa thấy thông tin từ phía Triều Tiên về việc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Duy Anh