Trung Quốc chuẩn bị tăng mạnh ngân sách quốc phòng (Mai Vân)

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ tăng 8,1% trong năm nay 2018, để lên đến mức 1.107 tỷ yuan, tương đương với 175 tỷ đô la. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thông báo số liệu trên vào hôm nay, 05/03/2018, trong diễn văn khai mạc khóa họp thường niên Quốc Hội.



Đây là một mức tăng đáng kể so với khoảng 151 tỷ đô la vào năm ngoái. Tính ra, ngân sách quốc phòng Trung Quốc vẫn còn kém Hoa Kỳ đến 4 lần – ngân sách Mỹ là 603 tỷ đô la - nhưng đã hơn xa chi tiêu quân sự của Nga, chỉ khoảng 61 tỷ đô la mà thôi.

Ngoài vấn đề quốc phòng, khóa họp lần này của Quốc Hội Trung Quốc được cho là sẽ mang một tính chất "lịch sử" vì sẽ bỏ đi giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với người đứng dầu Nhà Nước, cho phép chủ tịch Tập Cận Bình cầm quyền "vĩnh viễn".

Thông tín viên RFI, Angélique Forget, tại Thượng Hải phân tích :

"Ngày hội chính trị thường niên của Trung Quốc khai mạc hôm nay với bài diễn văn của thủ tướng Lý Khắc Cường. Đây là dịp để tổng kết năm qua và đề ra những mục tiêu cho năm mới 2018.

Điều mà giới quan sát chờ đợi nhất là mục tiêu tăng trưởng. Ông Lý Khắc Cường đã nêu lên tỷ lệ 6,5%, không có gì thay đổi so với mục tiêu năm ngoái. 

Nhân Đại Hội Đảng tháng 10 vừa qua, chính quyền đã tuyên bố thiên về chất lượng hơn là số lượng và dường như không thay đổi chủ trương. Thủ tướng Trung Quốc còn hứa là sẽ kiểm soát khối nợ công, nhưng không nêu lên những biện pháp. 

Khóa họp này tuy nhiên mang tính chất lịch sử vì sẽ bỏ đi giới hạn 2 nhiệm kỳ chủ tịch theo yêu cầu của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Số gần 3000 đại biểu sẽ bỏ phiếu sửa đổi Hiến Pháp và kết quả thuận lợi cho ông Tập Cận Bình hầu như thấy trước.

Nhân dịp này "Tư tưởng Tập Cận Bình" sẽ được đưa vào phần mở đầu của Hiến Pháp, một vinh dự cho đến giờ chỉ dành cho ông Mao Trạch Đông.

Con số 2980 đại biểu đã nhận vào sáng nay một tài liệu ghi chi tiết những điều sửa đổi nói trên do đảng đề nghị. Đây là những sửa đổi đầu tiên từ 14 năm qua.

Vào cuối khóa họp Quốc Hội, một chính phủ mới sẽ được thông báo. Thành phần thân cận ông Tập Cận Bình sẽ được thăng chức sau khi nắm những chức vụ quan trọng trong đảng vài tháng trước đây. Guồng máy của nhân vật số một Trung Quốc càng thêm vững chắc."

RFI