Tướng Mỹ sẽ bất tuân lệnh tấn công hạt nhân 'bất hợp pháp' (BBC)

Ông đưa ra bình luận vài ngày sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ thảo luận về quyền khai hỏa tấn công hạt nhân của tổng thống. Một số người trong số họ bày tỏ quan ngại rằng Tổng thống Trump có thể ra lệnh một cách vô trách nhiệm.

 Tướng John Hyten (trái): "Nếu quý vị thực thi một lệnh bất hợp pháp, quý vị sẽ đi tù"


Chỉ huy hạt nhân hàng đầu của Mỹ nói ông sẽ bất tuân Tổng thống Donald Trump nếu ông ra lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân "bất hợp pháp."

Tướng Không quân Mỹ John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ nói ông đã đưa lời khuyên cho tổng thống và mong muốn có giải pháp hợp pháp.

Ông đưa ra bình luận vài ngày sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ thảo luận về quyền khai hỏa tấn công hạt nhân của tổng thống.

Một số người trong số họ bày tỏ quan ngại rằng Tổng thống Trump có thể ra lệnh một cách vô trách nhiệm.

Những người khác nói rằng tổng thống phải có thẩm quyền hành động mà không cần tham vấn luật sư. Đây là cuộc điều trần đầu tiên trong hơn 40 năm về vấn đề này.

Hồi tháng Tám, ông Trump thề sẽ trút "hỏa thịnh nộ mà thế giới chưa bao giờ thấy" xuống Bắc Hàn nếu nước này tiếp tục phát triển chương trình vũ khí nguyên tử và đe dọa Mỹ.

Tháng trước, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Corker cáo buộc Tổng thống Trump "đặt Mỹ trên con đường dẫn đến Thế chiến Ba".

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Canada, Tướng Hyten nói: "Chúng tôi nghĩ về những điều này rất nhiều. Khi quý vị có trách nhiệm này, làm sao quý vị không nghĩ về nó?"

"Tôi đưa ra lời khuyên cho tổng thống, ông ấy sẽ bảo tôi phải làm gì", ông nói.

"Và nếu đó là lệnh bất hợp pháp, hãy đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra, tôi sẽ nói: 'Thưa tổng thống, lệnh đó là bất hợp pháp'. Và hãy đoán ông sẽ làm gì?"

"Ông ấy sẽ nói, 'Vậy như thế nào mới là hợp pháp?' Chúng tôi sẽ đưa ra các lựa chọn về năng lực để ứng phó bất cứ tình huống nào, và cách làm việc là như vậy. Nó không phức tạp," ông Hyten nói thêm.