Làm tổng thống ở Afghanistan là ‘nghề tồi tệ nhất trái đất’ (Phúc Duy)

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani chia sẻ nhiều thách thức đất nước ông đang đối mặt và gọi công việc của mình là “tồi tệ nhất trên trái đất” trong cuộc phỏng vấn với đài BBC.


“Đây là công việc tồi tệ nhất trên trái đất. Sự thật là Afghanistan đang đối mặt với nhiều vấn đề gai góc, nhất là an ninh”, ông Ghani nói với BBC.

Đến nay Afghanistan trong tình trạng chiến tranh gần 16 năm. Dù vậy, Tổng thống Ghani cho rằng NATO có thể rút hết binh sĩ khỏi Afghanistan trong vòng 4 năm tới. “Trong vòng 4 năm tới, tôi nghĩ rằng lực lượng an ninh của chúng tôi có đủ khả năng bảo vệ đất nước”, ông Ghani lưu ý.
 
Khoảng 14.000 lính NATO hiện diện ở Afghanistan để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ lực lượng trong nước chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban và phiến quân khác.
 
BBC dẫn lại các số liệu từ quân đội Mỹ cho thấy chính phủ Afghanistan hiện kiểm soát dưới 2/3 đất nước và phần còn lại nằm trong tay Taliban và các nhóm khác.
 
Trong năm 2016, lực lượng quân sự Afghanistan mất khoảng 10%: tức 7.000 binh sĩ thiệt mạng, 12.000 người bị thương và hàng ngàn lính đào ngũ.
 
Tổng thống Afghanistan tin rằng phương Tây không thật sự hiểu rõ bản chất xung đột ở nước này. Chính phủ ông không tham gia nội chiến mà là cuộc chiến chống ma túy. “Taliban là nhóm xuất khẩu heroin thuộc hàng lớn nhất thế giới”, ông Ghani lưu ý.
 
 Dù tự tin vào lực lượng an ninh trong nước, nhưng Tổng thống Ghani hoan nghênh Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng tuyên bố Washington sẵn sàng tăng cường điều động binh sĩ đồn trú tại Afghanistan vô thời hạn, với điều kiện Kabul phải đảm quét sạch tham nhũng.
 
Thanh Niên