Dân dùng tiền lẻ qua BOT: 'Không thể hình sự hóa' (Viết Long)

"Việc người dân dùng tiền lẻ qua trạm không có gì sai, nếu đòi xem xét khởi tố người dân tội này tôi cho rằng công an không hiểu vấn đề". 


Liên quan đến việc công an tỉnh Hưng Yên tiến hành điều tra dấu hiệu hành vi gây rối trật tự công cộng liên quan đến việc người dân dùng tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5, TS. Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng trước tiên việc người dân dùng tiền lẻ qua trạm không có gì sai, nếu đòi xem xét khởi tố người dân tội này chứng tỏ công an không hiểu vấn đề
.
"Còn việc gây rối chúng ta phải xem động cơ là gì, tôi cho rằng động cơ kêu gọi chống lại sự bất công không cấu thành tội hình sự, còn động cơ kêu gọi phản đối nhằm mục đích gây mất ổn định thì mới cấu thành tội phạm. Anh không thể hình sự hóa một hành vi không phạm luật..." - ông Dũng nhấn mạnh.

Như đã thông tin, công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo đơn vị điều tra dấu hiệu hành vi gây rối trật tự công cộng liên quan đến các vụ tài xế đưa tiền lẻ qua trạm thu phí trên quốc lộ 5. Theo công an tỉnh Hưng Yên quá trình điều tra nếu có đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án.

Trước đó, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã bày tỏ lo ngại tình hình trên có thể tiếp tục diễn biến phức tạp tại hai trạm thu phí quốc lộ 5. 

Vidifi vì vậy đã có văn bản báo cáo và đề nghị Tổng cục An ninh và công an TP Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, điều tra làm rõ hành vi nêu trên của cá nhân, tập thể và có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh trật tự và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo PLO