Yêu nước và ghét nước (Khải Nguyên)
Khái niệm về yêu nước
Một giá trị khó định nghĩa. Yêu nước là một khái niệm đẹp đẽ, gắn liền với tình yêu dành cho quê hương, dân tộc và tổ quốc. Tuy nhiên, chính vẻ đẹp ấy lại khiến nó trở thành một khái niệm khó nắm bắt, thậm chí khó định nghĩa.
Một người yêu nước không chỉ yêu mảnh đất nơi mình sinh ra, mà còn phải yêu con người và tôn trọng cuộc sống của đồng bào mình.
Vì sao lại như vậy ? Bởi vì yêu nước không chỉ là một cảm xúc thuần túy mà còn bao hàm những hành động, trách nhiệm và cả những tiêu chí cụ thể. Một người yêu nước không chỉ yêu mảnh đất nơi mình sinh ra, mà còn phải yêu con người và tôn trọng cuộc sống của đồng bào mình. Yêu nước đồng nghĩa với việc bảo vệ môi sinh, môi trường và các giá trị cộng đồng. Đó là một tình yêu vô điều kiện, không mang theo sự nhân danh, lợi dụng để biện minh cho hành động gây tổn hại đến người khác hay môi trường sống.
Thế nhưng, thực tế không phải lúc nào cũng diễn ra như vậy. Lịch sử và hiện tại đã cho thấy có những kẻ lợi dụng lòng yêu nước để đạt được các mục đích chính trị hoặc quyền lợi cá nhân. Trong một số trường hợp, lòng yêu nước bị pha trộn với những khái niệm khác như "yêu Đảng", "yêu chế độ", 'yêu chủ nghĩa xã hội"… tạo nên sự nhầm lẫn và thậm chí là bóp méo bản chất của tình yêu này.
Khi yêu nước bị đánh tráo ý nghĩa
Tại Việt Nam, cụm từ "yêu nước" thường bị đồng hóa với "yêu Đảng" hoặc "yêu chủ nghĩa xã hội". Đây là một thủ thuật tuyên truyền tinh vi nhằm bảo vệ quyền lực và sự độc quyền cai trị của Đảng cộng sản. Nhưng thực chất, yêu nước không thể bị áp đặt hay gắn liền với bất kỳ một chế độ chính trị nào.
Việc ép buộc mọi người yêu nước theo một khuôn mẫu định sẵn không chỉ phi lý mà còn phản tác dụng. Tình yêu nước cần được tự do thể hiện theo cách riêng của mỗi người, miễn là nó không đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng.
Vai trò của chính quyền không phải là định nghĩa hay áp đặt cách yêu nước, mà là tạo điều kiện để người dân thể hiện tình yêu đó một cách tự nhiên và chân thành. Thậm chí, người đứng đầu Đảng cộng sản cũng phải thừa nhận sự "nghẽn" trong hệ thống, cho thấy rõ sự bất lực trong việc điều hành và cải cách. Khi một chế độ chính trị không thể mang lại sự phát triển và hạnh phúc cho người dân, thì "ghét nước" trở thành một hệ quả tất yếu.
Để giữ gìn và nuôi dưỡng tình yêu nước, Việt Nam cần một thể chế chính trị trong sạch, một dự án tương lai chung đầy hứa hẹn và một không gian để mọi người cùng đóng góp.
Giải pháp cho Việt Nam
- Tự do, dân chủ, đa nguyên
Làm thế nào để Việt Nam vượt qua những bế tắc hiện tại ? Câu trả lời có thể nằm ở lập trường ôn hòa, hòa giải và các giải pháp tự do, dân chủ, đa nguyên. Đây cũng chính là con đường mà các thành viên của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đang kiên trì theo đuổi.
Đề xuất của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên không chỉ dừng lại ở việc phê phán mà còn mang tính xây dựng, với mục tiêu thăng tiến cho đất nước. Một trong những đại diện tiêu biểu của phong trào này là anh Trần Khắc Đức, người đã góp phần lan tỏa những giá trị cốt lõi của dân chủ và đa nguyên.
Cả Đảng cộng sản lẫn người dân Việt Nam đều cần lắng nghe và ủng hộ những tiếng nói đổi mới như vậy. Một đất nước chỉ có thể phát triển khi các ý tưởng đa dạng được đón nhận, và người dân được tự do tham gia vào quá trình xây dựng tương lai chung.
- Yêu nước cần một tầm nhìn mới
Yêu nước không phải là một khẩu hiệu rỗng tuếch hay một thứ tình cảm bị cưỡng ép. Đó là một trách nhiệm, một sự lựa chọn tự do và một tầm nhìn hướng tới tương lai.
Để giữ gìn và nuôi dưỡng tình yêu nước, Việt Nam cần một thể chế chính trị trong sạch, một dự án tương lai chung đầy hứa hẹn và một không gian để mọi người cùng đóng góp. Chỉ khi đó, khái niệm yêu nước mới thực sự trở về với ý nghĩa cao quý vốn có của nó, thay vì bị biến tướng thành công cụ phục vụ cho lợi ích của một nhóm người hay một chế độ.
Việt Nam cần những thay đổi mạnh mẽ để mỗi người dân có thể tự hào nói rằng: "Tôi yêu nước theo cách của mình, và tôi thấy tương lai của đất nước này đáng để cống hiến.
Khải Nguyên
(22/11/2024)