Khủng bố ở Moskva và tuyên truyền của Putin (Việt Thịnh)

Vào ngày 22/3/2024 ở tòa nhà Crocus City Hall tại Moskva, Nga đã xảy ra vụ khủng bố với mức độ thương vong thảm khốc với hơn 140 người chết. Cho đến giờ là cuối tháng 3, chính quyền Nga mới bắt được 7 nghi phạm trong đó có 4 kẻ trực tiếp tiến hành vụ khủng bố. Bốn tên khủng bố đã giết hại gần 150 người. Có lẽ đây sẽ là một trong những vụ khủng bố thảm khốc nhất lịch sử nước Nga hiện tại. Ngay sau khi vụ khủng bố diễn ra không lâu, nhánh IS-K của tổ chức hồi giáo cực đoan nhà nước Hồi giáo ISIS đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhưng phản ứng của chính quyền Putin sau vụ khủng bố mới là điều đáng bàn. Không có gì đáng ngạc nhiên. Chính quyền Putin tìm cách đổ lỗi cho Ukraine, nạn nhân của cuộc chiến xâm lược do Putin phát động từ năm 2022 đến giờ.

Ukraine có đứng sau vụ khủng bố này không ?

Tôi không phải là một nhà điều tra, nhưng với nhãn quan chính trị và suy luận logic thì tôi có thể nhận định Ukraine chắc chắn không phải là thủ phạm đứng đằng sau đạo diễn vụ khủng bố này. Ukraine đang phải hứng chịu cuộc xâm lược của Nga và đang kiên cường chống trả. Nga vượt trội Ukraine về tất cả mọi mặt nên Ukraine phải dựa vào Mỹ và Châu Âu để chống lại Nga. Cuộc chiến chống Nga xâm lược của Ukraine là một cuộc chiến chính nghĩa để bảo vệ nền tự chủ và căn cước dân tộc của mình, họ còn chiến đấu để giành dân chủ trước một thế lực độc tài lớn trên thế giới là Nga dưới sự cai trị của chính quyền Putin. Hành động khủng bố nhắm vào dân thường để gieo rắc nỗi khiếp sợ là điều đã bị cả thế giới lên án. Đặc biệt Mỹ và Châu Âu đã từng nhiều lần là nạn nhân của những vụ khủng bố như thế này. Người Ukraine thừa hiểu nếu họ dùng phương thức chiến tranh khủng bố như vậy thì họ sẽ đánh mất thiện cảm của thế giới lẫn viện trợ của các nước dân chủ. Cuộc chiến chống Nga xâm lược của họ sẽ thất bại và họ sẽ phải đàm phán hòa bình với Putin trong thế yếu. Một vụ khủng bố như vậy không nằm trong logic hành động của người Ukraine.

Tại sao chính quyền Putin phải tìm cách đổ lỗi cho Ukraine ?

Nước Nga của Putin đang tiến hành một cuộc chiến xâm lược phi nghĩa vào Ukraine. Một giải pháp đơn giản để kích động tinh thần dân tộc là kẻ thù phải được hiện lên trước mắt dân chúng với những hình ảnh xấu xa, đầy tội ác. Chính quyền Putin có nhu cầu và động cơ chính trị rõ ràng để đổ lỗi cho Ukraine. Putin muốn làm tiêu tan chính nghĩa của Ukraine vì đã tiến hành một vụ khủng bố tàn bạo nhắm vào dân thường. Đổ lỗi cho Ukraine còn giúp kích động tinh thần báo thù của người Nga, giúp Putin động viên nhân lực và vật lực cho cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Một lý do nữa là đổ lỗi cho Ukraine giúp phần nào che giấu sự yếu kém của chính quyền Putin trong việc bảo vệ an ninh nội địa. Một đất nước đang trong thời chiến mà hoàn toàn không có những biện pháp bảo vệ những khu vực đông người. Để cho một nhóm khủng bố có "số má" như IS-K thực hiện thành công một vụ khủng bố có thương vong cao như vậy -lực lượng an ninh Nga chỉ đến 15 phút sau đó và chỉ giữ an ninh vòng ngoài- là một chiến tích cho IS và là một thất bại ê chề cho các cơ quan tình báo - an ninh của Nga.


Chúng ta chia buồn với gia đình những nạn nhân người Nga vô tội và mạnh mẽ lên án mọi hành động khủng bố

Chúng ta thấy gì từ sự kiện này ?

Phải khẳng định một điều chính quyền của Putin là một chính quyền khủng bố. Putin với xuất thân là một điệp viên của KGB, cơ quan mật vụ khét tiếng của Liên Xô, không chỉ thực hiện các hoạt động tình báo đối ngoại chống lại các cơ quan tình của Mỹ và Châu Âu mà "nổi tiếng" vì những hoạt động ám sát và đàn áp đối lập chính trị bên trong Liên Xô.

Từ khi lên cầm quyền Putin đã thực hiện đủ mọi thủ đoạn và những hành động tội ác. Ám sát, bắt cóc, đầu độc, thủ tiêu, tống giam những người chống đối và cả những đối thủ chính trị… đó là những hoạt động thường xuyên của chính quyền Putin. Từ khi tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraine, quân đội Nga đã rất nhiều lần pháo kích vào những khu vực dân cư của Ukraine để gieo rắc sợ hãi làm suy yếu ý chí chiến đấu của người Ukraine. Những vụ thảm sát ở vùng những vùng lãnh thổ Ukraine chiếm đóng do quân đội Nga tiến hành đã được ghi nhận. Nạn bắt cóc trẻ em Ukraine đưa sang Nga đã diễn ra trong vùng Nga chiếm đóng.

Quân đội của Nga dưới sự chỉ đạo của chính quyền Putin không khác gì một đạo quân khủng bố. Và với vụ khủng bố này, một nhà nước khủng bố trở thành nạn nhân của một tổ chức khủng bố. Những người phải gánh chịu trực tiếp hậu quả là những dân thường Nga vô tội. Putin và bộ sậu đứng sau đã tận dụng vụ khủng bố như một cơ hội để đẩy mạnh cuộc chiến tuyên truyền gây ra sự thù ghét của người Nga với Ukraine và Mỹ - Châu Âu. Hành động đó đúng với bản chất của một nhà nước độc tài luôn dùng sự dối trá để mị dân và duy trì quyền lực.

Vụ khủng bố ở Crocus City Hall, Moskva với gần 150 người bị sát hại là một hành động dã man không thể chấp nhận được. Chúng ta bày tỏ lòng thương xót và sự đồng cảm cho nỗi đau của người dân Nga. Những hành động khủng bố này phải dứt khoát bị lên án. Việc chính quyền Putin lợi dụng sự kiện đau lòng để tuyên truyền dối trá là một hành vi vu khống kiếm lợi trên sinh mạng của người dân Nga. Thế giới hiện tại mà chúng ta đang sống tuy vẫn còn chiến tranh, những ách độc tài, những tham vọng bá quyền… nhưng đây cũng là thời đại mà các giá trị hòa bình, dân chủ, tự do và nhân quyền đang dần thắng thế. Các thế lực phản dân chủ so với khối dân chủ vừa yếu hơn vừa không đoàn kết, thất bại là số phận của chúng.

Việt Thịnh

(29/3/2024)