Phương Tây có thể đưa quân sang Ukraine? (Minh Phương - Thùy Dương)

Tổng thống Pháp tái khẳng định phương Tây có thể cần đưa quân sang Ukraine "vào một ngày nào đó"

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định rằng phương Tây có lẽ sẽ cần tiến hành hoạt động quân sự trên bộ ở Ukraine. Trả lời phỏng vấn nhật báo Pháp Le Parisien ngày 16/03/2024, sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Đức và Ba Lan tại Berlin để bàn về việc hỗ trợ Ukraine, ông Macron cho biết "có lẽ đến một lúc nào đó - tôi không muốn và cũng sẽ không chủ động - nhưng sẽ cần phải tiến hành các hoạt động trên bộ, bất kể là gì, để chống lại quân Nga".


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay sau cuộc họp báo, ngày 16/02/2024 tạ Điện Elysee, Paris. AP - Thibault Camus

Khi được hỏi liệu bộ Tổng tham mưu đã chuẩn bị các kịch bản quân sự cho tình huống này hay chưa, ông Macron tin rằng họ đã "chuẩn bị cho mọi tình huống" và sẽ là "một sai lầm" nếu không làm như vậy. Ông đồng thời khẳng định Nga chỉ là "một cường quốc tầm trung có vũ khí hạt nhân, nhưng GDP của nước này thấp hơn nhiều so với Châu Âu, và cũng thấp hơn Đức và Pháp".

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng đồng tình với quan điểm của ông Macron. Hai bộ trưởng cánh hữu và cực hữu của Ý đã cho biết họ hoàn toàn không đồng tình với ý tưởng gửi quân tới hỗ trợ Ukraine do ông Macron đưa ra. Từ Roma, thông tín viên RFI Anne Le Nir cho biết cụ thể :

Với các bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng Quốc Phòng Ý, khả năng này không thể xảy ra. Ngoại trưởng Antonio Tajani tuyên bố với nhiều cơ quan truyền thông rằng "Việc gửi quân của NATO tới Ukraine đồng nghĩa với nguy cơ gây ra Thế chiến thứ ba" đồng thời nói thêm "Chúng ta phải giúp Ukraine tự vệ nhưng không gây chiến với Nga".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo nổi tiếng La Republica, bộ trưởng Guido Crosseto đã tái khẳng định lời của ông Tajani, cho biết Roma sẽ "không bao giờ cử binh lính đến khu vực có xung đột". Hơn nữa, ông chỉ trích mạnh mẽ cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Ba Lan được tổ chức vào ngày 15/03 tại Berlin. Theo ông, "Châu Âu nên cố tránh đưa ra những đường lối bất đồng về cuộc chiến ở Ukraine. Đối mặt với "tảng đá" là Nga, Liên Hiệp Châu Âu cần có một chiến lược rõ ràng, không mâu thuẫn và có thể phải được hình thành với tư cách là một liên minh.

Tất cả những phát biểu trên nhằm mục đích chính là trấn an người Ý. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Cơ quan nghiên cứu Ipsos-Ý, 43% dân số quan ngại về một cuộc xung đột toàn cầu.

Minh Phương

****************************

Ukraine : Nga oanh kích dữ dội Odessa làm 20 người chết

Thùy Dương, RFI, 16/03/2024

Hôm 15/03/2024 là một ngày tang thương tại thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraine. Vụ oanh kích kép bằng tên lửa Iskander của Nga đã khiến hai chục người chết và hơn bảy chục người bị thương. Trong số nạn nhân thiệt mạng có một số quan chức chính trị và quân sự của vùng Odessa, cũng như một số nhân viên cứu hộ của thành phố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hứa giáng đòn đáp trả xứng đáng nhắm vào "những kẻ sát nhân của Nga".


Lực lượng cứu hộ cấp cứu nạn nhân trong vụ oanh kích tên lửa của Nga vào Odessa, thành phố phía nam Ukraine, ngày 15/03/2024. AP

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình :

"Vào 10 giờ sáng hôm thứ Sáu (15/03), một tên lửa đạn đạo của Nga đã phóng vào một khu dân cư ở thành phố Odessa miền nam Ukraine, gây cảnh hỗn loạn và nhiều vụ hỏa hoạn. 

Lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng đến hiện trường, nhưng 15 phút sau vụ phóng hỏa tiễn đầu tiên, tên lửa Iskander thứ hai cũng rớt xuống đúng vị trí đó, phá tan hoang các thiết bị cứu hộ khẩn cấp. Trong ngày hôm qua, số nạn nhân ngày càng tăng sau vụ tấn công kép, lên đến 20 người chết và 73 người bị thương. Tiến hành các cuộc tấn công kép là một chiến thuật đã được quân đội Nga sử dụng trong nhiều năm tại các thành phố của Syria.

Ở Odessa, hôm thứ Sáu, nhiều thường dân đã thiệt mạng, nhưng đến cuối ngày hôm qua, các nguồn tin thân cận với chính quyền thành phố tiết lộ rằng có một số nhân vật chính trị-quân sự của của cảng biển Hắc Hải đã thiệt mạng. Cựu phó thị trưởng thành phố, sau này trở thành quân nhân, một cựu lãnh đạo cảnh sát của vùng Odessa, hay chỉ huy của một tiểu đoàn Ukraine có tên là Sóng Thần (Tsunami), những quan chức này chắc chắn đã họp tại một địa điểm bí mật trong thành phố Odessa, nhưng thông tin đã bị điệp viên tại chỗ tiết lộ cho tình báo Nga.

Thường thì ở Ukraine, các trận oanh kích của Nga nhắm vào những mục tiêu dân sự hay quân sự mà quân Nga đã xác định trước, và quân đội Nga hầu như không màng đến những thiệt hại cho dân cư nói chung.

Tối thứ Sáu, khi biết là vụ tấn công của Nga tại Odessa nhắm vào nhiều lãnh đạo chính trị - quân sự địa phương, tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi một sự đáp trả chính đáng, trong bối cảnh phương Tây vẫn trì hoãn viện trợ khiến Ukraine không có đủ khả năng phòng không để bảo vệ bầu trời mọi thành phố trong cả nước".

Cũng trong ngày hôm qua 15/03, theo Reuters, chính quyền Ukraine đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi vùng Soumy, miền bắc đất nước, gần biên giới với Nga, trong bối cảnh những ngày qua khu vực này liên tục bị oanh kích dữ dội

Thùy Dương