Chiến tranh Drones (Hoàng Quốc Dũng)

Rõ ràng là Ukraine vẫn tiến, nhưng không thể tiến nhanh vũ bão như năm ngoái. Sau một hồi thua to, rút quân chạy trối chết, quân Nga đã có thời gian để tạo các hệ thống phòng thủ nhiều lớp. Sau nhiều đợt tấn công thắng lợi, quân Ukraine cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi, đào tạo quân và tiếp nhận thêm vũ khí mới…


Sau bãi mìn là các tuyến phòng ngự chống tăng, được gọi là răng rồng (những khối bê tông lớn hình kim tự tháp) chạy dọc theo đường biên để cản trở các xe cơ giới. 


Những trận đánh đã diễn ra từ lúc bắt đầu phản công của Ukraine vẫn chỉ là các trận đánh lẻ tẻ để thăm dò. Hoàn toàn chưa có các trận đánh lớn với hàng trăm xe tăng và đại pháo. Tổng phản công lớn vẫn chưa xảy ra. Hơn nữa quân Ukraine cũng bị thiệt hại và không thể tiến nhanh vì quân Nga đã dùng máy bay và pháo rải mìn, tạo ra những bãi mìn khổng lồ, rất lợi hại để chống tăng. Trước những bãi mìn này là lớp phòng thủ số 1 với các hầm hào và dây kẽm gai. Sau bãi mìn là các tuyến phòng ngự chống tăng, được gọi là răng rồng (những khối bê tông lớn hình kim tự tháp) chạy dọc theo đường biên để cản trở các xe cơ giới. Sau tuyến rào răng rồng này lại có một dãy hào rất rộng để ngăn chặn và cản trở xe cơ giới vượt qua. Sau dãy hào này là các điểm phòng thủ kiến cố, lô cốt…

Cho đến nay, Ukraine đã giải phóng được một số làng mạc nhưng vẫn chưa dùng đại quân để tạo một lỗ hổng lớn đâm thủng hết các lớp bảo vệ.

Phải nói thêm một yếu tố nữa là Nga đã bắt đầu cuộc chiến bằng các phương tiện chiến tranh và phương pháp đánh nhau lỗi thời nên đã thua to. Cho đến hôm nay, Nga đã cập nhật hơn về mặt kỹ thuật, đặc biệt là các máy bay không người lái để thăm dò và để tấn công.

Hiện nay, cuộc chiến của Nga và Ukraine đang chuyển sang một phương tiện khác để tấn công : sử dụng các phương tiện bay không người lái, goi là Drone hay UAV (Unmanned aerial vehiculde). Nga mua rất nhiều của Trung Quốc, Iran. Trên một số mặt trận, những vụ tấn công bằng các phương tiện bay không người lái của Nga đã mang lại một số hiệu quả tích cực, nhất là hệ thống nhiễu sóng gây nhiều khó khăn cho những cuộc tấn công bằng drone của Ukraine.


Cuộc biễu diễn máy bay không người lái DJI Matrice 300 RTK của Lực lượng Vũ trang Ukraine, ngày 2/8/2022. © Kotenko Yevhen/Ukrinform/ABACA - Ảnh Le Parisien


Theo tin tình báo thì Nga còn mở nhà máy sản xuất UAV ở đặc khu kinh tế Alabuga, 900 km về phía đông Moskva. Có thể năm sau sẽ bắt đầu hoạt động. Ukraine dùng các UAV của phương tây và cũng tự sản xuất một phần.

Để các bạn có khái niệm, tôi tìm được một con số về việc "tiêu dùng" UAV của Ukraine : mỗi tháng Ukraine mất khoảng 10.000 UAV. Trong khi đó quân đội Pháp hiện nay, nếu cộng tất cả các loại UAV, từ to đến nhỏ, thì chỉ có 3.000 chiếc. Riêng trong tháng 5, Nga đã dùng 300 chiếc máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất. Nếu Ukraine không có hệ thống phòng không hiệu quả thì chắc đã phải chịu rất nhiều thiệt hại rất.

Phòng thủ cũng dễ hơn tấn công khi đã có thời gian tạo các tuyến phòng thủ. Chính vì các yếu tố mà tôi vừa nói trên, Ukraine hiện nay không thể tiến ào ào như năm ngoái. Tôi vẫn chưa thấy rõ bằng cách nào Ukraine có thể chọc một lỗ thủng lớn.

Chúng ta rất mong mỏi cho một dân tộc đứng lên bảo vệ đất nước mình thắng nhanh, nhưng chúng ta cũng phải thấy rõ các vấn đề và không thể lạc quan tếu. Nga dù sao cũng là một nước rất lớn so với Ukraine và Nga rất quen với chuyện đánh nhau và khống chế các nước nhỏ.

Tôi cũng đã nói nhiều lần rằng nếu không có những biến cố lớn trong nội bộ nước Nga, chiến tranh có nguy cơ còn kéo dài. Tuy nhiên, Ukraine với sư hỗ trợ không lay chuyển của NATO và Liên Âu nhất định thắng.

Hoàng Quốc Dũng

(18/06/2023)