Ukraina và cuộc đại chiến vào mùa xuân (Đỗ Xuân Cang)

Theo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên lý do chính khiến Putin lao đầu vào cuộc chiến hủy diệt với Ukraina vì Putin sợ làn sóng dân chủ thứ Tư. Cuộc ‘Cách mạng Cam’ năm 2004 và ‘Cách mạng Nhân phẩm’ năm 2014 đã khiến Putin run sợ.



Với tất cả những thông tin chúng ta được biết trên truyền thông quốc tế thì có thể cuộc đại chiến giữa Nga và Ukraina sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm nay. Mặc dù có những đắn đo, trăn trở của một số chính trị gia phương Tây, nhưng sự ủng hộ cho Ukraina vẫn ngày càng gia tăng. Từ năm ngoái Mỹ đã chi tiền cho việc huấn luyện phi công Ukraina học lái máy bay chiến đấu F16. Có thể nói cả thế giới chung tay vào huấn luyện người lính Ukraina. Trong khi phần lớn các lực lượng tinh nhuệ của Nga có huấn luyện và đào tạo bài bản đã bị tiêu diệt trong giai đoạn đầu. Càng về sau, lính Nga càng không có điều kiện và thời gian để luyện tập, trong khi trang thiết bị càng ngày càng thiếu. Nghĩa là cuộc chiến mùa xuân ắt sẽ phải xảy ra khi tương quan lực đang thay đổi, trừ khi nước Nga chấp nhận thua cuộc và rút quân về.

Nhìn lại cuộc chiến

Cả thế giới đã bị sốc, gần một năm đã trôi qua, với bao nhiêu xương máu của người dân Ukraina, với hơn một trăm nghìn lính Nga thiệt mạng, thật khó có ai tin được giữa thế kỷ 21 lại có một con người tàn bạo như Putin. Putin thực sự là một tên cực kỳ gian ác. Trong quá khứ đã có những con người trở nên tàn ác vì theo đuổi một tư tưởng bệnh hoạn, ví dụ như Hitler hay những cuộc Thập Tự Chinh nhân danh tôn giáo.

Riêng Putin tuyệt đối không có bất kỳ một tư tưởng nào. Có người cho rằng Putin gây chiến với Ukraina vì sự vĩ đại của nước Nga. Tuy nhiên chỉ có những người ngây thơ mới cả tin như thế. Putin đã nhiều lần cất quân đi đánh Chechnya, Gruzia, Ukraina và dội bom lên chính đầu người dân Nga. Có nhiều bằng chứng cho thấy những cuộc khủng bố giết người trên khắp đất Nga để có cớ xâm lược Chechnya hay Gruzia (Georgia) đều do chính Putin đạo diễn. Tóm lại Putin chính là bàn tay ác quỷ đang đẩy người dân Nga vào con đường tội lỗi.

Putin được đào tạo trong hệ thống KGB. Một hệ thống cho phép con người hành xử bất chấp mọi giá trị đạo đức miễn đạt được mục đích của nó. Đó là khả năng lẩn trốn trách nhiệm, người sĩ quan tình báo không bao giờ phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ một vấn đề gì. Người sĩ quan tình báo không phải chịu trách nhiệm gì trước những vấn đề xã hội. Họ có quyền làm tất cả mọi điều kể cả giết người, phạm tội ác…quan trọng là không để lộ tung tích.

Tổng thống Nga đầu tiên Yeltsin là một người theo chủ nghĩa dân tộc. Người lên nắm quyền sau Yeltsin phải do Yeltsin quyết định. Ông ta cũng cố gắng chọn cho nước Nga một người kế vị, theo kiểu của ông ta. Trong số những người được ông ta chọn có Nemsov, người đã chống Yeltsin trong cuộc chiến Nga và Chechnya, nên bị loại. Yeltsin bất lực trong nhiệm kỳ 2 và chỉ biết vùi đầu trong rượu.

Một đặc tính quan trọng cho những người làm chính trị đó là đạo đức, tôn trọng sự thật và lẽ phải nhưng trong nhận thức của Yeltsin chỉ đơn giản là “nhà nước mạnh”. Sinh ra từ chế độ cộng sản nên việc lựa chọn người nắm quyền từ các cơ quan có quyền lực như KGB, SBU như là một lẽ tự nhiên. Chính vì thế nước Nga mới có Putin.

Theo một số thông tin, Putin có một thời thơ ấu rất vất vả và hay bị bắt nạt, không giống như những gì được tô vẽ của truyền thông. Môn võ Judo là bạn đồng hành để Putin tự vệ lúc tuổi thơ. Sau này khi có quyền lực, Putin sẵn sàng giết bất kỳ ai nếu người đó có vẻ nguy hiểm khi đe dọa đến quyền lực của Putin.

Tại sao có cuộc chiến Ukraina?

Theo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên lý do chính khiến Putin lao đầu vào cuộc chiến hủy diệt với Ukraina vì Putin sợ làn sóng dân chủ thứ Tư. Cuộc ‘Cách mạng Cam’ năm 2004 và ‘Cách mạng Nhân phẩm’ năm 2014 đã khiến Putin run sợ. Quyền biểu tình là một quyền căn bản mà người dân Ukraina đã có và nó có khả năng thay đổi chính quyền. Đó là điều mà những tên độc tài như Putin không muốn.  

Putin từng ở Đức và đã biết được sự phát triển của Đông Đức sau khi thống nhất với Tây Đức. “Giá trị Châu Âu” (EU) gần như đã là mẫu mực tự nhiên của khối Nga và Đông Âu. Người ta nói đến nội thất EU, nhà theo kiểu EU hay “tiêu chuẩn EU”…Đó là mục tiêu phát triển của Nga và Đông Âu.

Putin đã từng hứa sẽ đưa nước Nga lên ngang bằng Châu Âu. Nhưng với bản chất độc tài, khi nhận thức được rằng nước Nga không thể phát triển như Châu Âu nếu không tôn trọng dân chủ, Putin đã đổ tội hết cho NATO và Mỹ. Putin tuyên truyền Ukraina chạy theo Mỹ và NATO để chống lại nước Nga. Nên biết Ukraina và Nga rất gần gũi về mặt văn hóa, mọi chuyển hóa của Ukraina về phía dân chủ sẽ giúp người dân Nga dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa độc tài và dân chủ. Vì vậy lý do sâu xa của cuộc chiến Nga – Ukraina chính là làn sóng dân chủ thứ Tư đang trào dâng.

nato0

Khối quân sự NATO đã bất lực trong việc ngăn ngừa Putin tấn công một quốc gia có chủ quyền tại Châu Âu?

Thế giới đã từng quay lưng với Ukraina

Nước Anh, nước Mỹ và nước Nga là ba cường quốc đứng ra ký ‘Bản ghi nhớ Budapest’ năm 1994 về việc đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraina khi Ukraina chấp nhận từ bỏ sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Mỹ và Anh đã từng quay lưng với Ukraina năm 2014, khi Nga tấn công và xâm chiếm một số vùng của Ukraina. Nếu như Ukraina cũng chịu thua trong cuộc chiến ngày 24/2/2022 với thời gian ngắn 2 ngày hay 7 ngày thì có lẽ thế giới cũng sẽ bỏ rơi Ukraina như lần trước.

Khi Putin bắt đầu cuộc chiến thì cho dù vũ khí và khả năng chiến đấu của quân đội NATO và Mỹ đều vượt trội Nga nhưng NATO và Mỹ chấp nhận sự thua cuộc và đứng ngoài. Nước Mỹ không còn những con người quả cảm đứng về phía lẽ phải. Người Mỹ ngày rời xa những giá trị đạo đức. Ông Biden và tổng thống Pháp Macron đã hứa cấp cho tổng thống Ukraina Zelensky một chiếc trực thăng và một xuất tị nạn chính trị tại Mỹ thay vì vũ khí để người Ukraina chiến đấu. Rõ ràng cả thế giới đã chấp nhận thua cuộc trước một Putin côn đồ và liều lĩnh.

Sức mạnh của lẽ phải và lòng yêu nước đã làm nên kỳ tích

Thế giới luôn tồn tại những bất công, muốn chống lại bất công, muốn thế giới lành mạnh và tốt đẹp hơn thì loài người phải chọn đứng về phía lẽ phải. Gần một năm đã trôi qua từ khi Putin bắt đầu cuộc chiến, cả thế giới đã có cơ hội chứng kiến tội ác của Putin và những đau khổ mà người dân Ukraina phải gánh chịu. Chính lòng dũng cảm, kiên cường và quyết tâm được sống như những con người tự do của người dân Ukraina đã đánh thức lương tri của cả thế giới.

Thay cho việc chạy trốn ra nước ngoài, Zelensky đã ở lại, lời hiệu triệu của ông đã đoàn kết dân tộc Ukraina thành một khối. Quân đội Ukraina đã đẩy lùi và tiêu diệt được lực lượng dù tinh nhuệ của Nga và tái chiếm được sân bay Antonov, gần thị trấn Hostomen, cách thủ đô Kyiv hơn 32km hôm 25/2/2022 (3 ngày sau khi quân Nga tràn sang biên giới Ukraina). có thể nói đây là chiến thắng đầu tiên góp phần đuổi quân xâm lược Nga ra khỏi Kyiv.

Cả thế giới đều thấy đây là cuộc chiến vô lý, bất công, sống còn và không cân xứng nhưng một số chính trị gia trên thế giới không biết cuộc chiến sẽ đi về đâu nên đã có ý định làm trung gian hòa giải như tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hay tổng thống Pháp Macron. Có thể nói tổng thống Pháp đã quá ‘ngây thơ’. Với một kẻ tráo trở như Putin thì không có gì là đảm bảo và chắc chắn. Putin từng tuyên bố rất nhiều điều và không bao giờ thực hiện, Putin nói dối như cuội, ngay trước ngày tấn công Ukraina Putin vẫn khẳng định là không xâm lược Ukraina.

Chính quyền Việt Nam phải biết xấu hổ khi đứng về phía Putin

Cho đến ngày hôm nay chính quyền Việt Nam đã nhiều lần ủng hộ nước Nga. Hai lần bỏ phiếu trắng, một lần bỏ phiếu chống và thêm một lần thứ tư Việt Nam lại bỏ phiếu chống các nghị quyết lên án Nga tại Liên Hợp Quốc. Bao giờ Việt Nam mới thoát ra khỏi sự u mê và gánh nặng trong quá khứ để tiến về phía Văn Minh?

Theo chúng tôi nhà nước ‘Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ phải lập tức lên án hành vi xâm lược của nước Nga và ngừng ngay việc ủng hộ Putin. Thủ tướng Phạm Minh Chính lúc qua Mỹ đã có bài phát biểu rằng "Việt Nam đứng về phía chính nghĩa, về phía lẽ phải, về phía luật pháp quốc tế, không chọn bên". Vậy Việt Nam đứng về phía nào?

Ukraina chưa từng đe dọa bất cứ ai, nhất là Nga. Chỉ có Nga mới luôn đe dọa Ukraina và đã xâm lược Ukraina. Thật trơ trẽn khi con Gấu Nga lại kêu than con thỏ ăn thịt mình. Đảng cộng sản Việt Nam phải đứng về phía lẽ phải, phải đứng về phía công lý. Đảng cộng sản Việt Nam cần phải nhìn thẳng vào bộ mặt độc tài Putin để biết mình phải đứng về phía bên nào. Đảng cộng sản phải biết xấu hổ vì những điều mình đã nói ra. Đảng cộng sản phải biết rằng Putin và nước Nga sẽ không bao giờ thắng được trong cuộc chiến này. Putin sẽ không có tương lai. Thay vì mù quáng ủng hộ Putin thì Đảng cộng sản nên nghĩ về tương lai của chính mình và sau đó là danh dự và quyền lợi của dân tộc Việt Nam.

Đỗ Xuân Cang

Praha (09/02/2023)