Ai sẽ thắng ai trong chọn lựa mô hình phát triển ? (Trương Nhân Tuấn)

Bốn năm qua Trump đã làm nước Mỹ nội bộ "nát bét". Nước Mỹ chia rẽ là nước Mỹ suy yếu. Trump "đánh" Trung Quốc bằng "chiến tranh thương mại". Rốt cục, qua vụ Covid-19 ta thấy Mỹ "lệ thuộc" sâu xa vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Đánh kiểu Trump 4 năm nữa nước Mỹ sẽ "toang". Trump xuống là đúng lúc nhưng nước Mỹ của Biden có gượng lại, không để cho Trung Quốc qua mặt, thành công hay không là chuyện khác.


Cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc hiện thời là cạnh tranh về "mô hình phát triển". Người Mỹ lo sợ một ngày sẽ bị cộng sản Trung Quốc qua mặt. Trong khi Đảng cộng sản Trung Quốc lo sợ một ngày nào đó lục địa sẽ "dân chủ hóa", chế độ cộng sản sẽ cáo chung, giống như Liên Xô và khối Đông Âu ngày trước.

Ai sẽ thắng ai ?

Bốn năm qua Trump đã làm nước Mỹ nội bộ "nát bét". Nước Mỹ chia rẽ là nước Mỹ suy yếu. Trump "đánh" Trung Quốc bằng "chiến tranh thương mại". Rốt cục, qua vụ Covid-19 ta thấy Mỹ "lệ thuộc" sâu xa vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Đánh kiểu Trump 4 năm nữa nước Mỹ sẽ "toang". Trump xuống là đúng lúc nhưng nước Mỹ của Biden có gượng lại, không để cho Trung Quốc qua mặt, thành công hay không là chuyện khác.

Cộng sản Trung Quốc đã nhìn thấy trước những chuyện phải làm. Về nội bộ. Phong trào dân chủ Hong Kong xem như đã bị triệt tiêu. Tập Cận Bình lo sợ những "tàn thuốc lá" Hong Kong sẽ làm cháy khu rừng lục địa. Tập đã thành công trấn áp Hong Kong mà việc này phần lớn nhờ tay tài phiệt khoát lác tên Trump. Trump khen Tập quản lý "tốt" khủng hoảng Hong kong. Trump cho rằng các cuộc tranh đấu cho dân chủ của dân Hong Kong là "phản loạn". Trump đã đánh đổi Hong Kong để được Tập nhượng bộ cái gì ?

Nước Mỹ nhờ Trump đã mất điểm tựa Hong Kong làm đòn bẫy để "dân chủ hóa" lục địa.

Tập Cận Bình cũng đang bao vây Đài Loan, không để "tư tưởng phản động" ở đảo quốc này loan truyền vào lớp sinh viên, trí thức, thành phần trung lưu ở lục địa. Tập cũng tìm mọi cách cô lập Tân cương, không để cho nhóm dân tộc ngày trước gọi là Đông Thổ có cơ hội phất ngọn cờ "dân tộc tự quyết". Bởi vì điều này có thể làm phân rã quốc gia đa sắc tộc Hán, Mãn, Hồi, Mông, Tạng.

Tập trên đà thành công, thiên bất dung gian, Trump thua ứng cử viên "tệ nhứt nước Mỹ" là "ông già ngủ gục" Biden. Đúng là Trump thua đau như thiến. Vấn đề là cục gạch ra ứng cử cũng sẽ thắng Trump vẻ vang, huống chi "ông già buồn ngủ", người có kinh nghiệm chính trị nhiều nhứt nước Mỹ. Đây cũng là điều an ủi đám vịt cuồng Trump.

Không biết ông già buồn ngủ còn có thể cứu vãn những "con cờ sáng giá" của Mỹ để "dân chủ hóa lục địa" hay không ? Di sản của Trump để lại là một nước Mỹ đổ vỡ, nát bét, từ trong ra ngoài. Trump làm tổng thống như con trâu điên xông vô cửa hàng chén dĩa. Tan nát hết !

Về đối ngoại, phòng thủ tốt nhứt là tấn công. Trung Quốc cố gắng "gài" Mỹ vào các cuộc chiến "chảy máu cho tới chết", mà chiến tranh Việt Nam ngày trước là một thí dụ điển hình.

Cuộc chiến Afghanistan xem ra Mỹ đã thua. Biden rút quân vì kế thừa "di sản" của Trump. Nhưng suy nghĩ sâu xa thì Mỹ không thể thắng và Mỹ không thể "tiếp tục chảy máu", đúng theo ý muốn của Trung Quốc (và Nga).

Mỹ thua vì Mỹ không học được gì ở chiến tranh Việt Nam. Mỹ không thể đánh thắng bằng cách dùng lính nhà giàu để đối phó một đạo quân vô hình, trà trộn trong dân chúng nghèo rớt mùng tơi, sử dụng khủng bố và các phương thức đánh lén, với mục đích rõ rệt là "đuổi Mỹ". Nên biết "chiến tranh du kích" là chiến tranh do Mao Trạch Đông phát minh, cốt lõi là khơi dậy lòng căm thù giữa người dân bản xứ nghèo nàn và quân viễn chinh, cũng như tạo sự nhặp nhằng giữa "dân" với "quân"...

Người Mỹ đổ bộ vô Việt Nam cũng như vô Afghanistan. Đồng thời với lính Mỹ và vũ khí tối tân súng ống, xe tăng, tàu bay... là đô la, hàng hóa "de luxe", lương thực... đổ vào ngập tràn. Thương tầng kiến trúc tham nhũng lan tràn, nhắm mắt làm ngơ để Mỹ muốn làm gì thì làm. Hạ tầng cơ sở là người nông dân nghèo đói mà chiến tranh chỉ là một phần. Phần lớn khác là lúa gạo, cây trái, thịt cá... tất cả các thứ sản xuất nội địa giá rẻ như bèo, không thể cạnh tranh với "hàng viện trợ" thừa mứa đến từ Mỹ. Người nông dân bị gạt bên lề trở thành đạo quân nòng cốt của kẻ địch.

Dân không yên, lòng dân không thuận thì đánh là đánh để thua.

Dân Afghanistan cũng vậy. Kinh tế nền tảng của dân ở đây, Mỹ tới thì sống nhờ hàng viện trợ, hàng "PX" của lính Mỹ. Mỹ đi thì họ tiếp tục sự nghiệp trồng cây thuốc phiện.

Mỹ dứt khoát rút khỏi Afghanistan, mặc dầu có nhiều nỗ lực "treo tiền thưởng" khuyến khích giết lính Mỹ của các "thế lực ngoại bang". Mục đích để "kéo Mỹ trở lại". Các thế lực "ngoại bang" này muốn Mỹ tiếp tục chảy máu.

mohinh2 (2)

Trung Hoa mộng trong thế kỷ 21

Nhưng khi Mỹ rút thì Afghanistan sẽ lại trở thành một "quốc gia vô trách nhiệm". Quốc gia "đầu độc" cộng đồng các quốc gia khác là quốc gia vô trách nhiệm.

Rốt cục tiền bạc xương máu lính Mỹ và đồng minh đổ vô trở thành "công cốc".

Nhưng xem ra Mỹ vẫn không học được bài học về chiến tranh. Vụ xung đột Do Thái và quân khủng bố Hamas ở dãi Gaza rõ ràng là một cạm bẫy, một thứ chiến tranh "ủy nhiệm", từ Iran, từ Trung Quốc… mục tiêu kéo Mỹ sa lầy, nếu không thì làm cho Mỹ cô đơn, mất chính nghĩa, khi Mỹ ủng hộ Do Thái tàn sát đàn bà, con nít Palestine…

Trong cuộc "tàn sát" từ một phía hiện nay ở Gaza, thái độ của Trung Quốc cũng là thái độ chung của cộng đồng quốc tế.

Hôm qua tôi có viết, Biden kế thừa di sản Trump về chính sách Trung Đông. Trump được mệnh danh là kẻ "giết chết công pháp quốc tế". Bây giờ "lá cờ đầu" của Biden phất lên, củng cố danh nghĩa "nước Mỹ trở lại", là "bảo vệ trật tự thế giới trên nền tảng luật lệ".

Đơn phương ủng hộ Do Thái trong biến cố Gaza hiện nay sẽ khiến Biden mất chính danh.

Trong nước Biden đã và đang bị Trump và đám cuồng Trump vu họa "gian lận bầu cử". Mục đích của Trump, cũng là mục đích của Putin và Tập, là cái ghế tổng thống của Biden thiếu tính chính đáng.

Tổng thống gian lận bầu cử thì nói ai nghe ?

Theo tôi Biden cần phải "rửa sạch" đôi tay trong vấn đề Palestine. Ủng hộ sự "tự vệ chính đáng của Do Thái" phải song song với việc ủng hộ một quốc gia Palestine độc lập, đúng như hiệp định Oslo 1993. Có vậy mới củng cố được nguyên tắc "bảo vệ trật tự trên nền tảng luật pháp".

Biden cũng nên học theo cách của cố Tổng thống Bush (cha). Ông Bush cha từng hăm dọa lãnh đạo Do Thái rằng Mỹ sẽ không ủng hộ Do Thái nữa nếu phe cực đoan, diều hâu (kiểu Netanyahou) không chịu ký hiệp định hòa bình với Palestine.

Có vậy Mỹ mới rảnh tay để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc về mọi mặt.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb. nhantuan.truong, 17/05/2021