Mất TPP phải vào RCEP, như bỏ Quốc tế II vào Quốc tế III vậy

Tối thứ bảy, 14/11/2020, tôi mở email thấy trong hộp thư điện tử chung của nhóm lên tiếng về dân chủ, nhân quyền có thư của ba sĩ phu : nhà thơ Hoàng Hưng, tiến sĩ Đào Tiến Thi và tiến sĩ Hà Sỹ Phu đều bàn về Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump.

tpprcep1

Sơ đồ những quốc gia tham gia TPP và RCEP - Ảnh minh họa

Nhà thơ Hoàng Hưng rất trung dung cũng phải nhìn nhận bốn năm trong Nhà Trắng, Trump đã làm "toang" nhiều nền tảng xã hội : "Ông là nhân vật lịch sử mà nước Mỹ đã chọn 4 năm trước, khi khủng hoảng về đường lối phát triển và chiến lược đối phó Chinazi đã lên cao (sau nhiều đời 2 đảng thay nhau nuôi dưỡng "con quỉ Frankenstein" vì lợi ích chính trị- làm sụp Liên Xô- và kinh tế). Ông phơi trần các vấn đề của nước Mỹ, phá cách làm chính trị, làm đảo lộn nhiều giá trị đã bị nghi ngờ. Nhưng 4 năm rồi, ông chưa chứng tỏ hiệu quả, mà lại làm "toang" nhiều nền tảng của xã hội".

Tiến sĩ Đào Tiến Thi thì không hiểu nổi những người thích Trump căn cứ vào đâu mà cứ vơ việc chống Trung cộng vào cho Trump. Sĩ phu họ Đào viết : "Điều lạ là những người cuồng tín ông Trump, rất khó giải thích. Lý do Trump chống Trung Quốc không đứng vững ngay từ nguyên lý : nếu đã coi nước Mỹ là nước dân chủ, tổng thống chỉ là người thực thi ý chí của nhân dân ; nếu dân Mỹ muốn chống Trung Quốc thì bất cứ Tổng thống nào chả phải chống ? Còn những Tổng thống trước, chẳng hạn chống Trung Quốc chưa hiệu quả thì không hẳn là tại họ. Cần phải xét bối cảnh lúc đó. Lúc đó nhận thức của người dân Mỹ về Trung Quốc đâu có như bây giờ ? Thực tế, người Mỹ lẫn cả nhân loại thay đổi căn bản nhận thức về Trung Quốc chỉ mới từ khi bùng nổ dịch covid 19 mà thôi".

Sĩ phu họ Nguyễn danh xưng Hà Sĩ Phu với tâm thế bi quan đã quá cường điệu sức mạnh Chinazi, quá thất vọng vào sự tan rã, li tán của lực lương dân chủ thế giới. Coi thế giới là làng Vũ Đại và coi Donald Trump chỉ là gã Chí Phéo làng Vũ Đại. Nhưng vì quá bi quan vào các chính khách, tiến sĩ Hà Sĩ Phu gửi niềm tin vào gã Chí Phèo đã phá tung cả trật tự thế giới. Ông coi Chí Phèo Trump như phép mầu của Tạo Hóa, như Thiên Sứ được Trời phái xuống cứu loài người khỏi họa Đại Hán. Tiến sĩ Hà Sĩ Phu viết :

"…Toàn bộ những thành quả của văn minh và đạo đức thế giới như Liên hiệp quốc, WHO, trào lưu toàn cầu hóa, chung sống hòa bình… đều bị Đại Hán lợi dụng và đồng hóa để phát triển thành một quái vật khổng lồ. Bước thanh toán toàn bộ thế giới của Trung Quốc đã tiến hành xong những bước chuẩn bị rất quan trọng, những pháo đài của dân chủ và văn minh như châu Âu, Hoa Kỳ, Bill Gates… đã bị Đại Hán luồn vào làm cho biến tính, trở thành những con ngựa thành Troy, sẵn sàng phục vụ Đại Hán khi nó nổ súng tấn công.

Vậy chiến lược toàn cầu là phải phá tan cái thế cài răng lược quỷ quái ấy, phá tan cái trật tự thế giới mà Đại Hán đã dày công xây đắp hàng mấy chục năm nay để cai trị toàn cầu. Cuộc bầu cử ở Mỹ lần này không phải cho riêng nước Mỹ mà gắn liền với vận mệnh thế giới, vì thế không phải tự nhiên mà toàn thế giới quan tâm.

Như một phép màu của Tạo hóa, trước nguy cơ sinh tử này tự nhiên đã sinh ra cái lão "Chí Phèo Donald Trump" để phá vỡ cái thế oan khiên đã xắp đặt gần xong ấy. Tất cả những cách làm nhân ái, đạo đức, văn minh, hợp lòng người như ta tưởng là tốt đẹp, thực ra đã tiếp sức cho con quái vật ấy hồi sinh và trưởng thành. Nếu cứ kiểu ứng xử theo đường mòn như cũ là không còn khả năng thoát ra. Bất cứ nhân vật nào hành động khác Trump cũng sẽ giúp Trung Quốc tiếp tục mưu đồ, chứ huống chi Biden và những người đã bị Đại Hán khống chế, nắm trong tầm tay ?

(Với những nhân vật chính trị ở tầm vĩ mô thì chỉ hiệu quả "dẫn đường- tạo thế" mới là quan trọng, còn mọi tính cách cá nhân, kể cả đạo đức tư cách hay gì gì nữa cũng là chuyện nên bỏ ngoài tai).

Tôi chỉ biết nói kiểu duy tâm thế này : Không phải con người ngang ngạnh Donald Trump muốn "phá cách trong ứng xử" cho thỏa ý thích cá nhân, mà Trời sinh ra một phong cách lộn ngược ấy, đặt vào tay một nhân vật vốn không phải chính khách (vì chính khách hỏng hết rồi) để phá tan cái trật tự diệt vong mà toàn thế giới đang rầm rập bước vào với tất cả sự hồn nhiên…".

Nhận ra những điều chưa thỏa đáng trong đánh giá thế giới, trong nhìn nhận về Trump của tiến sĩ Hà Sĩ Phu. Nhưng chỉ là những email trao đổi nội bộ trong một tập hợp nhỏ vài chục người và thân phận con người chính trị Trump đã ngã ngũ nên tôi không bận tâm.

Nhưng sáng hôm sau, chủ nhật 15/11/2020. thư của tiến sĩ Hà Sĩ Phu trao đổi nội bộ trong tập hợp những tiếng nói Dân chủ, Nhân quyền được một người tung lên facebook rồi nhanh chóng tràn lan trên mạng xã hội. Cái nhìn thần thánh về Trump, coi Trump như từ phép nhiệm mầu của Tạo Hóa tạo ra, như Thiên Sứ nhà Trời lại như liều đô pinh kích động giáo phái Trump.

Sức kích động càng mạnh khi người tạo ra liều đô pinh lại là người trong tăm tối độc tài cộng sản đã chỉ dẫn cho người dân Việt Nam nhận thức được bóng tối nô lệ cộng sản, nhận thức được tấm biển chỉ đường của trí tuệ để đi ra ánh sáng tự do dân chủ.

Số phận chính trị của Trump đã an bài. Lá phiếu của người dân Mỹ đã đưa Trump về đúng chỗ của Trump. Nhưng người Việt Nam nặng lòng tin rằng trong những Tổng thống Mỹ thì Trump chống Trung Quốc mạnh nhất, hiệu quả nhất nên vẫn khắc khoải ngậm ngùi, đau xót và hùi hụi tiếc nuối Trump. Nay nhà lí luận lừng lẫy đã từng xé toạc bức màn đen lí thuyết cộng sản lại coi con người Trump và cách hành xử của Trump là duy nhất có thể cứu loài người khỏi nanh vuốt con quái vật Đại Hán thì nỗi đau lại càng thắt gan, thắt ruột.

Chống con quái vật Trung Quốc đã trở thành phát xít Chinazi đang vươn nanh vuốt ra nuốt chửng cả thế giới thì không thể chỉ một quốc gia dù hùng mạnh như Mỹ, càng không thể chỉ là một người, lại là con người đã phá tan các liên minh dân chủ bao vây độc tài cộng sản, tệ hại nhất là đã rút Mỹ ra khỏi liên minh hòa bình bao vây nguy cơ chiến tranh Chinazi như Donald Trump.

Làm giầu bắng trốn thuế. Làm công dân nhưng trốn lính, trốn nghĩa vụ công dân. Con người đê hèn đó không thể là phép mầu của Tạo hóa. Trốn thuế, trốn lính, làm nghĩa vụ một công dân bình thường có ích cho nước Mỹ còn không làm được, làm sao làm được Thiên Sứ cứu loài người. Trump hò hét suốt hơn năm trời chống Trung Quốc bằng đánh thuế hàng hóa Made in Chna chẳng làm Trung Quốc suy yếu. Nhưng chỉ một chữ kí của Trump rút Mỹ ra khỏi TPP đã phá tan thế trận bao vây, ngăn chặn sự phát triển sức mạnh Chinazi, giúp con quái vật Chinazi thỏa sức vẫy vùng.

tpprcep2

Nhìn thấy sự lớn lên nguy hiểm của con quái vật Chinazi đe dọa cuộc sống hòa bình cả nhân loại, tám năm lãnh đạo nước Mỹ, Barack Obama âm thầm và ráo riết tổ chức thế trận thế giới ngăn chặn Chinazi. Hai năm cuối nhiệm kì thứ hai, Obama mới công khai chiến lược xoay trục sang Châu Á và công khai đàm phán kí kết Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương, TPP, hình thành thế trận vành đai Thái Bình Dương, chặn đứng tham vọng lấy Thái Bình Dương làm bệ phóng cho Chinazi vươn ra thế giới, khống chế, đe dọa cả thế giới. Cuối năm 2016, hoàn tất việc kí kết TPP. Hiệp định TPP với 12 nước thành viên do Mỹ là trung tâm, dẫn dắt chính thức ra đời.

Hằn học, tức tối với TPP, Trung Quốc công khai bộc lộ sự tức tối tiểu nông với Obama khi Obama đến Hàng Châu dự hội nghị G20. Bất chấp phép tắc ngoại giao, Trung Quốc không đưa cầu thang trải thảm đỏ của sân bay áp vào cửa máy bay. Obama phải đi cầu thang thoát hiểm của máy bay bước xuống đất Trung Quốc. Chỉ một năm sau vợ chồng Tập Cận Bình đón tiếp vợ chồng Donald Trump như đón đại ân nhân, đại khách quí. Một sự việc đó cũng cho thấy Obama và Trump, ai làm cho Trung Quốc hằn học lo sợ, căm ghét, ai làm cho Trung Quốc vui mừng, biết ơn.

Ngày 20/1/2017 Donald Trump bước vào Nhà Trắng thì ngày 23/1/2017 Trump kí lệnh rút Mỹ ra khỏi TPP. Không có Mỹ, 11 nước còn lại của TPP vội đàm phán viết lại Hiệp định và kí kết lại để thành CPTPP. Chữ kí của Trump xóa sổ TPP, xóa sổ vành đai sức mạnh kinh tế, sức mạnh dân chủ ngăn chặn nguy cơ chiến tranh Chinazi. Rút ra khỏi TPP, thế lực chính trị Mỹ cũng bỏ trống ở Châu Á, bỏ trống bờ Tây Thái Bình Dương. Tàu sân bay, tàu chiến Mỹ tuần tra ở biển Tây Thái Bình Dương thời Tổng thống Mỹ nào cũng phải duy trì và chỉ đơn thuần là hoạt động chiến thuật để bảo vệ con đường hàng hải của Mỹ, hoàn toàn không có giá trị chiến lược toàn cầu lâu dài và cơ bản, càng không phải là hành động quân sự chống Trung Quốc

Không có nền chính trị lớn nước Mỹ làm trung tâm, không có nền kinh tế lớn nước Mỹ là sức mạnh dẫn dắt, CPTPP chỉ còn là liên kết lỏng lẻo, nhỏ bé, không còn mấy giá trị và ý nghĩa thực tế. Trong CPTPP mà mười một nước thành viên đều thấy đơn độc, bơ vơ, ngơ ngác nhìn ra chung quanh tìm kiếm một liên minh mạnh mẽ hơn, có thực lực hơn.

Đúng lúc đó Trung Quốc tung ra cái RCEP, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership). Mười nước ASEAN lần lượt xin gia nhập cùng Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand, RCEP trở thành hiệp định kinh tế lớn nhất thế giới với hơn hai tỉ dân do sức mạnh chính trị Trung Quốc là trung tâm, do sức mạnh nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dẫn dắt.

Sự kiện Trump rút nước Mỹ khỏi TPP làm TPP chết yểu, đẩy Việt Nam vào liên minh kinh tế RCEP do Trung Quốc dẫn dắt, tôi lại nhớ đến sự kiện Nguyễn Ái Quốc bỏ Quốc tế Hai để vào liên minh chính trị Quốc tế Ba do Nga cộng dẫn dắt. 

Phong trào cộng sản quốc tế đi từ Quốc tế Một, hội Công nhân Quốc tế do Marx và Engels thành lập năm 1864 đến Quốc tế Hai do các đảng Xã hội Châu Âu theo khuynh hướng cộng sản thành lập năm 1889. Quốc tế Hai chủ trương xóa bỏ bóc lột xây dựng xã hội thịnh vượng không phải bằng đấu tranh giai cấp mà bằng dân chủ, nhân quyền. Cầm quyền bằng lá phiếu của người dân. Coi trọng phẩm giá người dân, phát huy sức sáng tạo của dân, các đảng Xã hội Bắc Âu đã đưa đất nước của họ lên trình độ phát triển cao, đất nước giầu có trong thanh thản bình yên và trong ngọt ngào những giá trị nhân văn.

Không chấp nhận con đường ôn hòa, dân chủ của Quốc tế Hai, năm 1919, Lenin lập Quốc tế Ba lấy bạo lực cách mạng xóa bỏ xã hội tư sản thế giới, xây dựng xã hội chủ nghĩa, cộng sản chủ nghĩa không có tính người. Quốc tế Ba của Lenin đã dìm thế giới vào máu của bạo lực. Bạo lực đấu tranh giai cấp trong nội bộ các nước. Bạo lực chiến tranh ý thức hệ trên thế giới. Các đảng cộng sản Châu Âu lần lượt ra đời và trở thành các đảng bộ của Quốc tế Ba.

Xa lánh Quốc tế Hai đấu tranh giành độc lập bằng khai dân trí, bằng sức mạnh chính trị và xây dựng đất nước bằng sức sáng tạo của người dân. Vồ vập Quốc tế Ba, năm 1920 Nguyễn Ái Quốc gia nhập đảng cộng sản Pháp, đi theo Quốc tế Ba do cộng sản Nga dẫn dắt. Năm 1930, Nguyễn Ái Quốc thành lập đảng cộng sản Việt Nam, một đảng bộ của Quốc tế Ba, đưa Việt Nam vào con đường cách mạng bạo lực đẫm máu từ đó đến tận hôm nay và tròng vào cổ người dân ách nô lệ cộng sản.

Tròn 100 năm sau ngày Nguyễn Ái Quốc gia nhập Quốc tế Ba do những bạo chúa Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông dẫn dắt, năm 2020, Việt Nam gia nhập RCEP do bạo chúa Tập Cận Bình dẫn dắt.

Thành viên RCEP là những nước có nền sản xuất công nghiệp phát triển cao, có nền kinh tế tự chủ và giầu mạnh sẽ có tư thế đàng hoàng, buôn bán sòng phẳng ở thị trường Trung Quốc một tỉ rưỡi người tiêu dùng. Nền sản xuất gia công của Việt Nam vốn đã phụ thuộc quá nhiều vào nền sản xuất công nghiệp khổng lồ Trung Quốc. Nay vào RCEP, dưới cái bóng lừng lững nền sản xuất công nghiệp Trung Quốc, sản xuất công nghiệp Việt Nam chỉ là ngọn cỏ cớm nắng. Hàng hóa Trung Quốc tràn vào sẽ đè nát ngọn có cớm nắng đó.

Vào RCEP, hàng gia công Việt Nam không thể chen vào thị trường Trung Quốc. Chỉ hàng nông hải sản có thể vào trong sự thất thường, dở chứng, kẻ cả muôn đời của Trung Quốc. Trong khi thị trường EU, thị trường Mỹ đang hút hàng nông hải sản Việt Nam. Bỏ thị trường EU, thị trường Mỹ để giữ thị trường Trung Quốc là điều bấp bênh, nguy hiểm. Trong khi đó với hành lang của một vành đai, một con đường đã mở thông thống, hàng Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá cả rẻ nhưng đầy độc hại sẽ xối xả đổ vào thị trường Việt Nam như nước hồ thủy điện xả lũ. Người Việt Nam tiêu dùng hàng Trung Quốc độc hại còn lãnh đạo Việt Nam tiêu dùng tư tưởng quản trị đất nước, cai trị nhân dân của Trung Quốc ngàn lần độc hại hơn.

Nguyễn Ái Quốc đưa cách mạng Việt Nam vào Quốc tế Ba dưới bóng những bạo chúa Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, vào con đường bạo lực đấu tranh giai cấp máu chảy đầu rơi suốt từ Xô Xiết Nghệ Tĩnh 1930 đến Đồng Tâm 2020, vào con đường chuyên chính vô sản người dân không có quyền con người, xã hội không có dân chủ.

Trump phá TPP, đẩy Việt Nam vào RCEP, vào chiếc bóng Tập Cận Bình. Một nền kinh tế ốm yếu, không tự chủ được đã quá phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Nay với RCEP, kinh tế Việt Nam càng phụ thuộc vào Trung Quốc. Với Việt Nam RCEP chính là Quốc tế Ba trong kinh tế.

Phép nhiệm màu của Tạo Hóa tạo ra Donald Trump chống Trung Quốc cứu loài người như vậy đó. Người Trời Donald Trump đánh Trung Quốc giúp Việt Nam như vậy đó. 

Coi Trump chống Trung Quốc mạnh nhất là một hoang tưởng. Coi Trump như phép nhiệm màu của Tạo Hóa tạo ra, như người Trời duy nhất chống được Trung Quốc cứu loài người khỏi họa Chinazi lại càng là một hoang tưởng kinh dị.

Phạm Đình Trọng

18/11/2020