Còn đâu là tiếng Việt đẹp ?

...Tôi yêu những sông trường
Biết ái tình ở dòng sông Hương
Sống no đầy là nhờ Cửu Long
Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong...

(Tình Ca - Phạm Duy)

tiengviet1

Tiếng Việt đẹp ! Đẹp diệu ảo !

Lâu lắm rồi, người ta không còn thấy từng con chữ thân thương và tân kỳ ; đủ chất chứa nỗi niềm, lại đầy nhớ nhung mong ngóng nhưng vẫn thấm đẫm hồn Việt như bốn câu nhạc thượng dẫn.

Sau 1975, thẩm mỹ trong tiếng Việt chưa kịp phôi phai, có lẽ vì sự tàn phá chưa khốc liệt như sau này...

Rồi theo thời gian, tiếng Việt tàn tạ.

Tiếng Việt biến dạng như bị "acid thời gian" tạt thẳng vào một cách bất ngờ của cái thứ gọi là "tiếng Việt" gây choáng váng, thất điên bát đảo dân tình suốt cả tuần qua !

Người ta chết sững, khi từng con chữ xấu xí, thô bỉ và tục tĩu được mọi người đau lòng, phẫn uất và tức tưởi buộc phải lôi nó ra một cách chóng vánh, trên đầy mạng xã hội. Của đáng tội ! Cái thứ tiếng Việt gớm ghiếc đó, lại được chọn để dạy cho con nít "ê a" trong quãng đời thơ ngây trắng trong của chúng !

Không thiếu bất kỳ cung bậc cảm xúc của một con người đầy đủ "thất tình, lục dục" đổ tràn trên những con chữ tiếng Việt ngày hôm nay ! Không ! Không ! Thiếu một thứ trong đó. Người dân không còn "ái tình" dành cho tiếng Việt như trong câu hát "Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi" của cố nhạc sĩ Phạm Duy mở đầu cho khúc hát "Tình Ca".

Yêu gì nổi ! Yêu gì nổi cái thứ tiếng lố lăng, thô tục và quái dị cỡ như vậy !

Giật mình đến hoảng hồn bạt vía, khi nhớ lại hai câu ca của nhạc sĩ Vy Nhật Tảo dưới đây, nó từng là khúc hát đình đám với nhiều giọng ca thượng thặng vào thập niên 90 thế kỷ trước :

Yêu nhau con mắt liếc qua
Ghét nhau ném đá vỡ đầu nhau ra.

(Yêu Nhau Ghét Nhau)

 Ôi ! Cha mẹ ơi !

Nhưng tiếng Việt ngày nay còn kinh dị, méo mó và tệ lậu hơn cả hai câu ca nói trên. Không dám dẫn những con chữ tục tĩu và thô bỉ, chỉ cần một câu được đọc qua dưới đây, đủ thấy tiếng Việt đáng bị "ném đá vỡ đầu" đến cỡ nào :

"Ve chăm múa và chăm làm nữa thì sẽ chả lo gì"

Không thể hiểu nỗi chữ "nữa" và chữ "thì sẽ chả" trong một câu cụt ngủn như vậy là cái loại tiếng Việt gì vậy ? ! Hỡi những giáo sư - tiến sĩ - nhà ngôn ngữ học - nhà nghiên cứu giáo dục của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, quý ông quý bà đành đoạn nào tàn phá không thương tiếc hồn Việt trong câu chữ thô vụng, ngờ nghệch đến cỡ đó !

Táo tợn đến mức, kẻ viết ra câu trên còn nhục mạ tiếng Việt bằng cách lôi cổ La Fontaine vào chịu chung số phận tàn mạt của tiếng Việt dưới cái nhãn "phỏng theo" (!).

Trẻ con đã được dạy cho tính vô trách nhiệm, ngay những năm học đầu đời, bằng cách chạy trốn trong chuyện kể "hai con ngựa". Lần này, những "nhà giáo dục" của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại lôi Lev Tolstoy vào trong câu chuyện nhảm nhí để chịu "ném đá" chung.

Trách nhiệm - đặc tính tốt đẹp nhất để làm người - đi đôi với hình phạt, dù bằng pháp luật hay được xướng lên từ tòa án lương tâm, để thức tỉnh con người trước một xã hội hỗn mang và vô chính phủ. Trách nhiệm đã chạy mất rất lâu, kể từ khi màu đỏ đầy chết chóc lan tràn trên thế giới, theo từng bước chân người CS.

Người Việt Nam của hôm nay không còn được nhắc nhở, không còn thấy sự trừng phạt từ thói vô trách nhiệm phải trả giá thật sự, nên nhân phẩm ngày càng tàn tạ.

Đã là con người tức phải biết yêu và tính trách nhiệm song hành cùng nó. Có tình yêu mà vô trách nhiệm, tình yêu đó không bao giờ bền bỉ.

Thật nghiệt ngã ! Người ta soạn sách tiếng Việt, tình yêu dành cho nó đã không có, họ lại còn vô trách nhiệm đến tận cùng.

Đứng trước sự phẫn nộ, chỉ trích kịch liệt từ người dân, tất thảy các giáo sư - tiến sĩ nháo nhác chạy trốn trên những con hẻm phẩm giá tối tăm, cùng những vùng lầy trơn trượt lương tri được chống té ngã bằng những đồng tiền làm từ mô hôi nước mắt của phụ huynh ! Vài ngàn tỷ đồng Việt Nam ! Nhỏ quá chăng ? !

Ông Nguyễn Minh Thuyết đem 600 mét đường cao tốc Bắc - Nam ra so với toàn bộ kinh phí sách giáo khoa [1] do chính ông ta làm tổng chủ biên, để phân trần đắt rẻ (!) Người dân sẽ không sững sờ và chết lặng với phép so sánh trên, nếu đó không phải là giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết - cựu đại biểu quốc hội, cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, người được biết như là một vị đảng viên khả kính và đầy trách nhiệm trước quốc dân đồng bào !

Tìm hiểu ý tứ từ việc so bì, dư luận càng sáng tỏ thêm lý do vì sao đường cao tốc Bắc - Nam được lôi vào vụ ầm ĩ sách giáo khoa của nhà xuất bản Cánh Diều.

Vào năm 2010, đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết lúc bấy giờ rất cương trực phản bác [2] dự án cao tốc Bắc - Nam tốn kém và chưa cần thiết - vốn do cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khởi xướng. Từ đó, ông Thuyết càng vang danh với sự thành công nổi trội trong vai trò đại diện cho dân. Hóa ra, ông Nguyễn Minh Thuyết dùng thành công vang dội năm xưa để che chắn cho việc làm tắc trách hôm nay ! Một người thầy sẽ phản ứng đúng tư cách "con nhà giáo" ra sao, ngoài một cái cười khẩy dành cho nhà giáo Nguyễn Minh Thuyết, khi ngẫm ra câu chuyện này (?).

Tiếc thay, người dân không còn nhìn thấy một người đảng viên trung kiên và đầy tính đảng Nguyễn Minh Thuyết trong bài "GS Nguyễn Minh Thuyết : Chẳng ai dại mà giật dây cho... "tứ đại ngu" đã dạy cho người đồng chí/đồng liêu Hoàng Hữu Phước vào lúc bấy giờ, trong đó "đệ nhất đại ngu" là "hành xử một cách lỗ mãng, không phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa thông thường" [3] Thật khôi hài và lố lăng hết chỗ nói !

Còn yêu ta tính vuông tròn

Hết yêu cay đắng giết mòn lòng nhau

Trong khối óc người cộng sản Việt Nam luôn ngạo nghễ bằng đặc tính "trí tuệ đỉnh cao", tiếng Việt nay còn đâu ! Than ôi !

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 15/10/2020 (nguyenngocgia's blog) 

[1] https://laodong.vn/giao-duc/gs-nguyen-minh-thuyet-tong-so-tien-doi-moi-s...

[2] https://vnexpress.net/quoc-hoi-bac-du-an-duong-sat-cao-toc-2166401.html

[3] https://petrotimes.vn/gs-nguyen-minh-thuyet-chang-ai-dai-ma-giat-day-cho...

Tận cùng của sự tha hóa và thối nát

Nguyễn Vũ Bình, RFA, 13/10/2020

Trong thời gian gần đây, những tiêu cực của ngành giáo dục liên tục xuất hiện và gây những sự giận dữ, bất bình và phẫn nộ cho dư luận. Từ chuyện con trẻ đến trường chết vì cây đè, vì cổng trường, tường đổ tới việc nhà trường nhồi nhét 23 đầu sách cho các cháu lớp 1… nhưng tất cả đều không so sánh được với việc nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh Diều được cộng đồng mạng phản ánh. Có thể nói, sự tha hóa, thối nát của ngành giáo dục đã tới mức tận cùng thể hiện trong nội dung cuốn sách đó. Một cuốn sách dành cho trẻ em lớp một, lớp đầu tiên khi bước chân vào trường học, vào môi trường giáo dục mà cuốn sách đó dạy những điều vô cùng nhảm nhí, vô cảm, tục tĩu và mất dạy. Những ai đã từng đọc qua cuốn sách này đều không thể có nhận xét khác, và không thể chấp nhận nổi. Vậy mà cuốn sách đã vượt qua cả một hội đồng thẩm định, toàn những giáo viên và các nhà giáo dục ! Khi được biết, tổng giá trị bộ sách của nhóm Cánh Diều là gần 2.400 tỷ đồng thì chúng ta phải hiểu ra rằng, tất cả là do đồng tiền lũng đoạn, chi phối, kể cả và nhất là lĩnh vực giáo dục.

tiengviet2

Đối với các trường học, có thể nói, ban giám hiệu và các hiệu trưởng của nhà trường tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để làm tiền học sinh, phụ huynh. Có một người tâm sự trên facebook, bạn cô trước đây chuyên may đồ (quần áo đồng phục) học sinh, năm nay chuyển sang may đồ thời trang đi bỏ mối. Hỏi ra mới biết rằng, hợp đồng vào các trường học không thiếu, nhưng vì hiệu trưởng ăn quá mạnh, không chịu nổi nên đành bỏ. Nếu các năm trước, hiệu trưởng chỉ ăn 55% giá trị hàng hóa thì năm nay các hiệu trưởng đòi 80% giá trị hàng hóa nhà trường mua đồng phục ! Không chỉ lĩnh vực quần áo, đồ dùng học sinh, mà còn nhiều chương trình khác như sữa học đường, liên kết dạy võ… có người đã từng thốt lên, giờ nghe nói đến hiệu trưởng, hiệu phó là tôi khinh bỉ. Nam hiệu trưởng thì ép nữ giáo viên quan hệ, nữ hiệu trưởng thì dùng nhan sắc để tiến thân… tất cả là một sự băng hoại đến cùng cực.

Lĩnh vực y tế cũng không chịu thua kém. Gần đây nhất các vụ việc thổi giá thiết bị xét nghiệm Covid-19, vụ việc thổi giá thiết bị ở bệnh viện Bạch Mai, các bệnh viện huyện ở Hà Tĩnh. Vụ việc thổi giá thiết bị xét nghiệm Covid-19 có hơn chục tỉnh có các giá nhập khác nhau về cùng một loại thiết bị, nơi gấp rưỡi, nơi gấp đôi, nơi gấp ba… Chỉ đến khi ban lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội) bị khởi tố, các địa phương khác mới lộ ra và dừng việc tham nhũng khủng khiếp của mình lại. Điều đó chứng tỏ không có một nơi nào không có tham nhũng trong ngành y tế. Lại nữa, khi vụ việc nâng khống giá thiết bị Robot Rosa ở bệnh viện Bạch Mai thuê từ 7,4 tỷ đồng lên 39 tỷ đồng, dẫn tới việc thu vượt 18 triệu đồng cho mỗi lần khấu hao máy được lộ ra, rất nhiều bác sỹ chia sẻ trên mạng xã hội rằng, bệnh viện nào cũng như vậy cả, chỉ là chưa phát hiện ra mà thôi.

Các vụ việc tham nhũng, tiêu cực bị phanh phui và các đối tượng bị khởi tố, bắt giam thời gian vừa qua có rất nhiều điển hình tiên tiến, anh hùng lao động, thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân. Đó là trung tướng Phan Văn Vĩnh, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đều là anh hùng lực lượng vũ trang. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Quốc Anh, cựu giám đốc bệnh viện Bạch Mai. Gần đây có trường hợp một nhà giáo, cũng là Nhà giáo Nhân dân, được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới" Lương Công Nhớ, hiệu trưởng trường đại học Hàng Hải có số tiền gửi ngân hàng là 100 tỷ đồng và 2 triệu đô la. Tất cả những biểu tượng của chế độ đều là loại sâu mọt, tham nhũng hại dân.

Những tiêu cực trong ngành giáo dục, với đặc trưng trồng người, những tiêu cực trong ngành y tế, ngành cứu người và những biểu tượng của chế độ, các anh hùng và thầy thuốc, nhà giáo nhân dân nhúng chàm đã chứng tỏ sự tha hóa và thối nát đến tận cùng của chế độ cộng sản ở Việt Nam./.

Hà Nội, ngày 14/10/2020

Nguyễn Vũ Bình

Nguồn : RFA, 15/10/2020 (nguyenvubinh's blog)