Lượng đơn hàng mới của doanh nghiệp ĐBSCL giảm hơn 80% do Covid-19


Với ngành giày dép, đến tháng 8-2020, có nhiều doanh nghiệp sẽ tạm dừng hoạt động vì hợp hết đơn hàng. "Như vậy, sẽ có hàng triệu người lao động đang làm việc ở ngành dệt may, giày dép sẽ đứng trước nguy cơ bị mất việc làm", ông Lộc dự báo và cho biết việc này không chỉ ảnh hưởng bởi việc đứt gãy thị trường, mà còn do tác động của xu hướng tự động hóa.



Dịch bệnh Covid-19 đã tác động nặng nề đến doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó, lượng đơn hàng mới của doanh nghiệp khu vực này giảm đến 80,7%, theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ).

Nhân công chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh
Tại buổi họp mặt hội viên thường niên năm 2020 diễn ra chiều nay, 7-7, ông Lam trích dẫn bản tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát của VCCI nhấn mạnh: “Doanh nghiệp cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng đánh giá Covid-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của họ”.

Cụ thể, theo ông Lam, phần lớn doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh giảm đi, trong đó, lượng đơn hàng mới giảm 80,7%; tổng doanh thu giảm 77,8%; lượng mua nguyên vật liệu đầu vào giảm 61,6% và hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị giảm 61,1%.

Trong khi đó, ông Lam cho biết, chỉ một số ít doanh nghiệp cho hay việc sản xuất kinh doanh tăng lên. Tỷ lệ này chừng 3,5 đến 6,6%, trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trang thiết bị trong ngành y tế, găng tay, khẩu trang y tế.

Riêng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, theo ông Lam, tỷ lệ doanh nghiệp có lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm đi chiếm 59,1%, trong khi tỷ lệ tăng lên chỉ chiếm 4,6%. “Điều này cho thấy, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia đã bị giảm nghiêm trọng do tác động của Covid-19”, ông Lam cho biết.

Số lượng công nhân tại doanh nghiệp giảm đi lên đến 47% cho thấy chỉ có khoảng một nửa doanh nghiệp bảo đảm được công việc ổn định cho công nhân viên, theo ông Lam.

Liên quan vấn đề lao động, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho biết đến ngày 19-4 vừa qua, tại tỉnh Cà Mau có trên 26.000 người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, dịch vụ buộc phải về quê; Sóc Trăng có 28.000 người lao động; Hậu Giang là 18.000 và của Kiên Giang là 30.000 người lao động. "Con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới, đặc biệt là với những ngành, như dệt may, giày dép", ông Lộc cho biết.

Theo ông Lộc, với ngành giày dép, đến tháng 8-2020, có nhiều doanh nghiệp sẽ tạm dừng hoạt động vì hợp hết đơn hàng. "Như vậy, sẽ có hàng triệu người lao động đang làm việc ở ngành dệt may, giày dép sẽ đứng trước nguy cơ bị mất việc làm", ông Lộc dự báo và cho biết việc này không chỉ ảnh hưởng bởi việc đứt gãy thị trường, mà còn do tác động của xu hướng tự động hóa.

Ông Lam cho biết, nếu như ngành thương mại, dịch vụ - du lịch bị tác động ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, thì ngành chế biến nông, thủy sản - ngành vốn có thế mạnh ở ĐBSCL- tuy cầm cự được trong thời gian đầu, nhưng đến nay, các thị trường tiêu thụ chủ lực như: Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Trung Đông... đều giảm đơn hàng đáng kể ở nhiều ngành hàng chủ lực.

Theo đó, trái cây giảm 21,4%; cá tra giảm 39,1%; tôm giảm 14,5%... “Nhiều doanh nghiệp sản xuất ngành nông nghiệp, chế biến nông sản hiện đang bị tồn kho, hoạt động cầm chừng, trong khi các doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác như: dich vụ du lịch, xây dựng bất động sản, logistics, may mặc, da giày.... vẫn chưa phục hồi”, ông Lam cho biết

Xuất phát từ những tác động như nêu trên, theo ông Lam, sáu tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của ĐBSCL chỉ tăng 2,08%. “Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua", ông nhấn mạnh và cho biết số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ở ĐBSCL trong khoảng thời gian này là 4.567 doanh nghiệp, giảm 2,9% so với cùng kỳ.

Trung Chánh

Nguồn tin: TBKTSG Online