Mưa lớn, giông lốc, sạt lở gây thiệt hại về người và vật chất tại khu vực miền núi phía Bắc (RFA Tiếng Việt)

Biến đổi khí hậu dẫn đến thiên tai, hạn hán càng trầm trọng hơn sau mỗi năm ảnh hưởng lên nhiều vùng của Việt Nam. Sự chênh lệch mức độ phát triển quá lớn giữa hai thành phố lớn với phần còn lại của cả nước kéo theo nhiều vấn đề phức tạp khác như nạn nhân mãn, ô nhiễm môi trường...mà đảng CSVN đã chứng tỏ họ là nguyên nhân chứ không phải giải pháp để xử lý các vấn đề.



Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống thiên tai vào ngày 24/4 thông báo cho biết, các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa lớn gây giông lốc khiến ít nhất 5 người chết và 1 người mất tích, nâng tổng số người chết do thiên tai lên 9 người từ đầu năm tới nay.

Ngoài ra, mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía Bắc khiến hơn 37.600 ngôi nhà bị hư hỏng, hàng chục ngàn hecta lúa và hoa màu bị mất. Tổng thiệt hại ước tính gần 4 tỷ đồng.

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay đã xảy ra 7 đợt mưa lớn gây nhiều thiên tai như giông lốc, mưa đá, sạt lở đất, lũ quét, khiến nhiều tài sản bị hư hỏng. Tổng thiệt hại đến nay đã lên đến 461 tỉ đồng.
Trong cùng ngày, trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng thông báo cho biết, trong những giờ tới tại khu vực Tây Bắc như các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái sẽ có mưa vừa đến rất rất to.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo với lượng mưa có thể trên 70mm thì nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng nhiều tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh vừa nêu.

Hiện tại trên các sông thượng lưu thuộc hệ thống sông Hồng và Thái Bình đã có xuất hiện lũ quét và mực nước trên các sông suối tiếp tục thay đổi.

Nguồn tin: RFA Tiếng Việt