Virus corona: Ca nhiễm mới ở Pháp tăng mạnh, chính quyền cảnh báo dịch chỉ ở bước đầu (Trọng Nghĩa)

Pháp cũng như nhiều nước châu Âu đang đối mặt với nguy cơ bùng phát covid - 19. Các ca nhiễm mới tăng lên từng ngày, chính quyền vừa cố trấn an người dân nhưng cũng thừa nhận dịch mới chỉ bắt đầu.

11/03/2020 - 12:14
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đi thăm trung tâm cấp cứu ở bệnh viện Necker, Paris ngày 10/03/2020.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đi thăm trung tâm cấp cứu ở bệnh viện Necker, Paris ngày 10/03/2020. Ludovic Marin/Pool via REUTERS

Pháp ngày hôm qua 10/03/2020 đã ghi nhận thêm 372 ca nhiễm virus corona mới trong 1 ngày, đưa tổng số trường hợp lên thành 1.784 ca, trong đó có 33 ca tử vong.

Trước số ca nhiễm mới mỗi ngày mỗi tăng mạnh trong những ngày gần đây, chính quyền Pháp, đi đầu là tổng thống Emmanuel Macron, vừa chuẩn bị dư luận bình tĩnh trước đà tăng tốc sắp tới của dịch Covid-19 tại Pháp, vừa nỗ lực trấn an người dân về năng lực ứng phó của guồng máy y tế.

Phát biểu vào hôm qua, tổng thống Macron đã xác định rõ là nước Pháp hiện chỉ mới ở “giai đoạn đầu” của dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi người dân không hoảng loạn, nhắc lại rằng 85% những người bị nhiễm virus sẽ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, đồng thời khẳng định rằng chính quyền Pháp đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với khủng hoảng.

Trước mắt, tổng thống Pháp cho rằng việc áp dụng các biện pháp cách ly cực mạnh như Ý đã làm là điều chưa cần thiết, nhưng ông không loại trừ khả năng viện đến các biện pháp này nếu cần thiết.

Tại một số địa phương ở Pháp, nơi có những ổ dịch đang trên đà lây lan mạnh, như tại tỉnh Oise ở phía bắc, vùng Haut-Rhin ở phía đông bắc và thành phố Ajaccio trên đảo Corse, nhiều biện pháp mạnh đã được áp dụng như đóng cửa các trường học chẳng hạn.

Trên phạm vi cả nước, các lệnh cấm tụ tập quá 1.000 người đã được ban hành, dẫn tới việc đóng cửa các bảo tàng, hủy bỏ các buổi trình diễn ca nhạc, các sự kiện thể thao… Riêng đối với bộ môn bóng đá, toàn bộ các trận đấu sẽ diễn ra không khán giả.

Pháp hiện là nước có số ca tử vong và nhiễm virus corona nhiều thứ nhì châu Âu, chỉ đứng sau Ý.

Ý ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm, hơn 600 ca tử vong

Về tình hình tại Ý, 60 triệu người dân nước này vào hôm nay đã phải trải qua ngày “quản chế” thứ hai, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.

Tính đến hết ngày hôm qua 10/03, số người nhiễm virus corona tại Ý đã vượt ngưỡng tâm lý là 10.000 ca (chính xác là 10.149 ca), trong lúc số người chết đã tăng vọt lên mức 631 người, tăng thêm 168 ca trong vỏn vẹn 24 tiếng đông hồ.

Mọi người dân ở Ý đều được khuyến cáo tránh đi ra đường trừ những trường hợp bất khả kháng như đi làm, đi mua lương thực hay đi khám bệnh. Trên toàn lãnh thổ, cảnh sát Ý đã thường xuyên đi tuần và đến nhắc nhở các chủ quán cà phê là phải buộc khách hàng ngồi cách nhau ít ra là một mét, đồng thời phải đóng cửa trước 18 giờ.

Một ví dụ đầy ý nghĩa biểu tượng : tại Vatican, du khách sẽ không còn được vào tham quan nhà thờ và quảng trường Thánh Phê Rô cho đến ngày 03/04.

Hy Lạp đóng cửa toàn bộ trường học, nhà trẻ

Nước láng giềng của Ý là Hy Lạp vào hôm qua cũng loan báo đóng cửa tất cả các trường học, nhà trẻ và trường đại học trong hai tuần để “làm chậm đà lây lan" của virus corona.

Trước đó, Hy Lạp đã từng đóng cửa khoảng 40 trường học và trường đại học ở khu vực thủ đô Athens, khoảng 10 trường ở thành phố Thessaloniki, lớn thứ hai tại Hy Lạp, nơi xuất hiện trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên, cũng như tất cả các cơ sở ở ba khu vực miền tây của đất nước nơi có phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh.

Chính quyền Athens đã ban hành những biện pháp mạnh như trên cho dù tính đến hôm qua, nước này “mới” có 89 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong nào.