Nhập cư : Châu Âu tăng cường lực lượng ở biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ (Mai Vân)

Châu Âu phải tăng cường lực lượng biền phòng, trợ giúp các nước tuyến đầu như Hy Lạp, Bulgari, Chypre để đối phó trò dùng người di cư như những con tin để bắt chẹt châu Âu của tổng thống Thổ Nhĩ Kì Erdogan.

02/03/2020 - 13:30
Pazarkule biên giới giữa Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh ngày 29/02/2020.
Pazarkule biên giới giữa Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh ngày 29/02/2020. BULENT KILIC / AFP

Hy Lạp ngày 01/03 /2020 đã tăng cường an ninh lên mức tối đa ở vùng biên giới, trước làn sóng hàng mấy ngàn người di dân đổ về đây sau khi Thổ Nhĩ Kỳ loan báo không ngăn chặn dòng người di dân đến Châu Âu. Tại Bruxelles, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cho biết  Liên Hiệp Châu Âu đang theo dõi với « đầy quan ngại » tình hình ở biên giới hai quốc gia này.

Ưu tiên hàng đầu là giúp đỡ các nước ở tuyến đầu của Châu Âu : Hy Lạp, Bulgari, Chypre. Lực lượng tuần duyên Châu Âu Frontex được đặt trong tình trang báo động. Thông tín viên RFI tại Bruxelles, Joana Hostein cho biết thêm chi tiết :

Trong khuôn khổ chiến dịch Poséidon, khoảng 400 người thuộc lực lượng tuần duyên của Frontex hiện được triển khai ở biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm soát dòng người di dân. Frontex thông báo sẽ tăng cường thêm nhân sự cũng như thiết bị gởi đến Hy Lạp. Frontex cũng theo dõi kỹ vùng biên giới của đảo Chypre.

Những thông báo trên được đưa ra sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ mở cửa biên giới cho những người muốn sang Châu Âu được tự do đi, ngược lại với cam kết trước đây của Ankara.

Năm 2016, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý đón những người tỵ nạn Syria đổi lấy khoản tài trợ của Châu Âu là 6 tỷ euro. Nhưng Ankarra luôn than phiền về việc chuyển ngân chậm trễ. Đến giờ thì mới chỉ có hơn một nửa ngân sách này được tháo khoán.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn muốn gây sức ép lên lãnh đạo Châu Âu, ép buộc họ hỗ trợ Ankara trong các chiến dịch quân sự ở Syria.