Tấn công của Taliban tại Afghanistan tăng kỷ lục trong khi Mỹ tính giảm quân số (VOA Tiếng Việt)

Việc rút quân hấp tấp khỏi Iraq của chính quyền Obama tạo khoảng trống cho nhà nước khủng bố Hồi giáo ISIS, gây biết bao thảm cảnh cho khu vực Trung Đông.

Nếu kịch bản lặp lại tại Afghanistan thì không biết tình hình sẽ đến đâu. Điều kiện quan trọng nhất mà phe Taliban đưa ra là Mĩ phải rút quân, bây giờ chưa đạt được thỏa thuận nào mà Mĩ đã rút thì chẳng khác gì Mĩ đầu hàng nhóm khủng bố này.

Đại tướng TQLC Mỹ Frank McKenzie, ở giữa, Tư lệnh hàng đầu của quân đội Mỹ ở Trung Đông, bất ngờ tới thăm Afghanistan ngày 31/1/2020 tại Kabul. (AP Photos/Lolita Baldor)

Các cuộc tấn công do phe Taliban và các lực lượng chống chính phủ Afghanistan phát động đã tăng lên mức cao kỷ lục trong 3 tháng cuối năm 2019, theo phúc trình của Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan.

Các cuộc tấn công vẫn tăng giữa lúc chính quyền Tổng thống Trump cân nhắc việc giảm quân số của các lực lượng Mỹ phục vụ tại Afghanistan, theo CNN và WSJ.

Phúc trình của Tổng Thanh tra Đặc biệt viết:

“Các cuộc tấn công của quân Taliban vẫn tiếp tục gia tăng. Theo các dữ liệu của Sứ mạng Hỗ trợ Afghanistan của NATO, các cuộc tấn công do kẻ thù phát động trong quý Tư năm 2019 tăng lên mức cao nhất so với cùng kỳ của năm bất cứ năm nào tính từ 2010, khi các dữ liệu này bắt đầu được thu thập”.

Theo phúc trình này, trong 3 tháng cuối năm 2019 có tất cả 8.204 cuộc tấn công của phe nổi dậy, 37% trong số này được đánh giá là “thành công”, theo định nghĩa là các cuộc tấn công đã gây tử vong cho quân đội, cảnh sát Afghanistan, các lực lượng quốc tế hay gây thương vong nơi thường dân.

So với quý Tư của năm 2018, có 6.974 cuộc tấn công, trong số đó 38% được cho là “thành công.”

Bất chấp bạo động vẫn tiếp diễn, chính quyền Trump cho biết là đang cân nhắc việc giảm quân số của các lực lượng Mỹ đang chiến đấu và giúp các lực lượng Afghanistan chống khủng bố, từ 12.000 quân hiện nay xuống còn 8.600 quân, bất chấp là không đạt được thỏa thuận với quân Taliban để giảm bạo động và khởi sự đàm phán giữa phe nổi dậy và chính phủ Afghanistan được quốc tế hậu thuẫn.