LHQ cảnh báo kế hoạch hòa bình của ông Trump gây tổn hại cho người tị nạn Palestin (Lisa Schlein)

Kế hoạch hòa bình của Trump chắc chắn không mang lại hòa bình, nhưng thảm họa nhân đạo thì đã thấy rõ. Thật khó hiểu khi Trump đánh đổi cả khối Hồi giáo hàng trăm triệu dân chỉ để lấy lòng một mình Do Thái chưa tới 10 triệu dân ?!

Người Palestin nhận thực phẩm cứu trợ của UNRWA tại một nhà kho của LHQ ở trại tị nạn Shati thuộc thành phố Gaza ngày 14/1/2018.

Cơ quan của Liên hiệp quốc Trợ giúp và Làm việc cho người tị nạn Palestin (UNRWA) cảnh báo là kế hoạch hòa bình chính quyền Tổng thống Trump vừa đưa ra sẽ dẫn tới tình trạng mất ổn định và không chắc chắn cho 5,6 triệu người tị nạn Palestin mà cơ quan trợ giúp tại những lãnh thổ bị Israel chiếm đóng và vùng Trung Đông. Cơ quan kêu gọi được tài trợ 1,4 tỉ đô la trong năm 2020.

UNWRA cho biết là đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chánh tệ hại nhất trong lịch sử vào lúc nhu cầu của người tị nạn Palestin ngày càng tăng và bất ổn chính trị ngày càng lớn ở Trung Đông. Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của UNRWA, nhưng đã ngưng tài trợ cho cơ quan này vào năm 2018. Chính quyền ông Trump cắt 360 triệu đô la viện trợ, gần 1/3 ngân sách UNRWA.

Quyền Tổng Ủy viên UNRWA Christian Saunders nói cơ quan nhận được sự giúp đỡ to lớn của các nước khác trong năm 2018. Tuy nhiên giúp đỡ này phai nhạt trong năm ngoái khiến ngân sách hụt khoảng 55 triệu đô la.

Ông Saunders nói Kế hoạch Hòa bình Trung Đông mới đây của Tổng thống Donald Trump giáng một đòn khác vào nhu cầu về nhân đạo và được bảo vệ của người tị nạn Palestin. Ông nói với Đài VOA là những vụ đụng độ bùng phát tại những lãnh thổ bị chiếm đóng và chung quanh Israel sau khi kế hoạch được công bố có thể là dấu hiệu cho những điều tệ hại hơn sẽ đến.

Ông Saumders nói thêm là UNRWA đã qua những tình hình tương tự trước đây, đã có những kế hoạch chặt chẽ để giúp người Palestin trong những thời gian xáo trộn như vậy. Ông nói đề nghị của Tổng thống Trump có thể trao cho Israel một dải lãnh thổ to lớn, mà Liên hiệp quốc và Palestin xem như là một phần của quốc gia Palestin trong tương lai theo giải pháp hai-quốc gia.

Ông Saunders cho biết UNRWA chỉ có đủ tiền để trả cho các hoạt động nhân đạo cho đến tháng 4. Cơ quan kêu gọi các nhà tài trợ đáp ứng một cách rộng rãi.

Vẫn theo UNRWA, hàng triệu người tị nạn Palestin phụ thuộc vào khả năng của UNRWA cung cấp hỗ trợ sinh tồn cho họ cũng như y tế, giáo dục, huấn luyện nghề nghiệp và những dịch vụ trọng yếu khác.