Dịch nCoV: Vĩnh Phúc là tâm điểm vì nhiều người dính bệnh ở Trung Quốc? (VOA Tiếng Việt)

Nếu Vũ Hán là tâm của ổ dịch virus corona ở Trung Quốc, thì Vĩnh Phúc đang là nơi nguy hiểm nhất ở Việt Nam khi đã có 9 người ở đây dương tính với nCoV.

Những công nhân ở Vĩnh Phúc sang Vũ Hán học việc là nguồn gây bệnh cho tỉnh này.

Tỉnh Vĩnh Phúc có số ca nhiễm nCoV nhiều nhất Việt Nam tính đến ngày 10/2/2020

Tỉnh Vĩnh Phúc giáp ranh thủ đô Hà Nội đang thu hút sự chú ý của công luận khi các con số thống kê chính thức cho thấy tỉnh này có đến 9 ca nhiễm virus corona chủng mới trong tổng số 14 ca ở Việt Nam.

Loại virus nguy hiểm có tên gọi tắt là nCoV đến nay làm chết hơn 910 người và khoảng 40.300 người nhiễm trên thế giới, trong đó đại đa số là ở Trung Quốc, với thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, là tâm dịch.

Nhà chức trách Việt Nam cho hay 3 ca nhiễm đầu tiên ở Vĩnh Phúc là những người trong đoàn 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc, rồi trở về hôm 17/1.

Trong những ngày sau đó kéo dài cho đến gần đây, thêm 2 người trong đoàn công nhân và 3 người thân, 1 người hàng xóm của công nhân có tên viết tắt là N.T.D cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Báo chí Việt Nam dẫn lời các cơ quan y tế tường thuật rằng 2 ca mới nhất được phát hiện có những điều đặc biệt là một người không có biểu hiện bệnh nhưng xét nghiệm vẫn dương tính, còn một người có thời gian gặp gỡ rất ít, không ở cùng nhà với bệnh nhân đã nhiễm bệnh.

Điều này “gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ bùng dịch tại Vĩnh Phúc”, theo báo Tuổi Trẻ. Tờ báo lập luận rằng có thể trong cộng đồng “sẽ có thêm bệnh nhân nhiễm bệnh” vì có những người tiếp xúc với các công nhân kể trên ở giai đoạn họ không có dấu hiệu đau ốm, nên đã không phòng tránh.

Một bệnh nhân ra viện ở Thanh Hóa sau khi được điều trị khỏi nCoV
Một bệnh nhân ra viện ở Thanh Hóa sau khi được điều trị khỏi nCoV

Dẫn ý kiến của giới chuyên môn, Tuổi Trẻ viết rằng “cần cách ly cả một khu vực địa lý là nơi bệnh nhân N.T.D. từng ở, khu vực đó rộng bao nhiêu phụ thuộc vào những nơi D. đã đi lại trong thời gian từ ngày 17/1 đến khi được cách ly”.

Tin cho hay Bộ Y tế nói với Tuổi Trẻ vào ngày 9/2 rằng bộ “đang xem xét những biện pháp chống dịch mạnh hơn tại Vĩnh Phúc”, nhưng không đề cập đến khả năng phong tỏa một phần hoặc toàn bộ tỉnh.

Do tình hình dịch bệnh ở Vĩnh Phúc “diễn biến phức tạp”, tỉnh này “đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng chống theo phương châm không chủ quan, không bị động, không hoang mang”, lãnh đạo tỉnh báo cáo khi họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 10/2, được trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam tường thuật lại cùng ngày.

Trang Thông tin Chính phủ nói tỉnh “tiến hành thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường” và “trưng dụng Trường Quân sự tỉnh” với sức chứa 500 người để làm khu giám sát tập trung những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Ngay lập tức, cơ sở nêu trên đã được Sở Y tế Vĩnh Phúc sử dụng khi họ “giám sát y tế tập trung thêm 103 người” do đã tiếp xúc gần bệnh nhân dương tính nCoV, nâng tổng số người bị giám sát ở tỉnh lên thành 249 người vào ngày 10/2, vẫn theo Thông tin Chính phủ.

HN, Tp.HCM “theo dõi y tế” hàng nghìn người

Theo quan sát của VOA, tin tức phát đi từ Vĩnh Phúc gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội, nhiều người lo ngại về khả năng virus lây lan sang thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, giới chức y tế Hà Nội được trang tin Zing dẫn lời cho hay hôm 10/2 rằng ở thủ đô của Việt Nam “chưa có ca nghi ngờ mới” và hiện “chỉ còn 896 người phải giám sát y tế” là những người đến từ vùng dịch.

Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, đô thị lớn nhất đồng thời là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, 2.106 người đang thuộc diện bị “giám sát và cách ly y tế” do họ nhập cảnh từ hoặc đi qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày, các báo trong nước đưa tin hôm 10/2. Đến nay, trong số nhữngngười này “chưa có trường hợp nào phát hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh”, các báo cho biết.

Trên toàn Việt Nam, về mặt thống kê, tổng số ca dương tính với nCoV hiện là 14, gồm các ca ở Vĩnh Phúc, 2 người Trung Quốc và 1 Việt kiều Mỹ ở Tp.HCM, 1 người ở Khánh Hòa và 1 người ở Thanh Hóa.

Nhưng trên thực tế, 6 người đã khỏi bệnh, bao gồm 3 người ở Vĩnh Phúc, 1 người ở Thanh Hóa, 1 người ở Khánh Hòa và 1 người Trung Quốc ở Tp.HCM, trang Thông tin Chính phủ cho biết.

Như vậy, con số thực sự những người còn đang được điều trị chỉ là 8, gồm 6 người ở Vĩnh Phúc, bên cạnh 1 Việt kiều Mỹ và 1 người Trung Quốc ở Tp.HCM.

Nhà chức tránh tiếp nhận công dân Việt Nam ở sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, 10/2
Nhà chức tránh tiếp nhận công dân Việt Nam ở sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, 10/2

VN sơ tán đợt đầu công dân từ Vũ Hán

Cũng liên quan đến dịch nCoV, trang Thông tin Chính phủ loan báo rằng 30 công dân Việt vừa được nhà chức trách Việt Nam sơ tán khỏi tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc, và đưa về nước.

Tin cho hay chuyến bay của hãng Vietnam Airlines chở các công dân kể trên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, vào sáng sớm ngày 10/02. Nhà chức trách “khử trùng và kiểm tra y tế” 30 công dân, sau đó cách ly họ và theo dõi y tế.

“Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên - đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng - có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt”, trang Thông tin Chính phủ nói.

Vẫn còn ít nhất là 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Trung Quốc, theo lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 6/2, và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc “giữ liên hệ chặt chẽ” với các công dân này.

Trước khi đưa 30 người Việt hồi hương, máy bay của Vietnam Airlines đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của chính phủ, nhân dân và Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Trung Quốc, ngoài ra, chuyến bay đó cũng giúp đưa 11 người Trung Quốc về Vũ Hán, trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam tường thuật.

Các bài tường thuật của báo trong nước, trong đó có Zing và Tuổi Trẻ cho biết phía Trung Quốc xác nhận họ đã nhận được số hàng viện trợ và cảm ơn Việt Nam qua phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại một cuộc họp báo hôm 10/2.