Virus corona : Thêm 3 người nhiễm bệnh tại Việt Nam, số tử vong tăng nhanh ở Trung Quốc (Thuỵ My)

Diễn biến bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus corona đang theo chiều hướng xấu. Số người nhiễm bệnh và tử vong tăng chóng mặt tại Trung Quốc, trong khi Việt Nam đang có nguy cơ trở thành nơi bùng phát ổ dịch. Đã đến lúc, chính quyền Việt Nam phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc.

30/01/2020 - 19:50
Kiểm tra bằng camera đo thân nhiệt khách nhập cảnh sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội  để phát hiện triệu chứng nhiễn virus corona, ngày 21/01/2020.
Kiểm tra bằng camera đo thân nhiệt khách nhập cảnh sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội để phát hiện triệu chứng nhiễn virus corona, ngày 21/01/2020. HOANG AN / AFP

Bộ Y Tế Việt Nam hôm nay, 30/01/2020, xác nhận đã có ba người Việt dương tính với virus corona gồm hai người ở Hà Nội và một người ở Thanh Hóa. Như vậy cộng với hai cha con người Trung Quốc đang được điều trị ở Chợ Rẫy, tại Việt Nam đã có 5 trường hợp nhiễm bệnh.

Ba công dân Việt Nam bị lây nhiễm là công nhân một nhà máy được cử sang tập huấn hai tháng tại Vũ Hán, về nước trên cùng một chuyến bay, và sau đó đã tiếp xúc với nhiều người khác.

Ở Trung Quốc, chỉ riêng trong ngày hôm qua, đã có thêm 38 người chết, số lượng tử vong cao kỷ lục này đã nâng tổng số bệnh nhân thiệt mạng vì virus corona mới lên 170 người. Và số người bị nhiễm bệnh cũng tăng vọt, tổng cộng đến hôm nay 30/01/2020 là 7.700 người, vượt xa nạn dịch SARS trước đây (5.327 người bị lây nhiễm trong hai năm 2002-2003).

Ân Độ và Philippines loan báo các trường hợp bị nhiễm virus corona đầu tiên, đều là những người đã từng đến Vũ Hán.

Tại Trung Quốc, trước sự lan tràn nhanh chóng của dịch bệnh, đặc biệt là đã có đến 5 triệu người rời ổ dịch Vũ Hán trước khi thành phố này bị phong tỏa, người dân hết sức lo sợ. Ở một số địa phương, người dân từ thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc bị nghi là những người mang mầm bệnh. Các rào cản được dựng lên ở nhiều ngôi làng để cấm người lạ vào. AFP cho biết tại nhiều khu nhà ở Bắc Kinh, cư dân được yêu cầu thông báo nếu có khách từ Vũ Hán đến.

Tình hình tại các bệnh viện ở Vũ Hán ra sao ? Một bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện Salpétrière ở Paris chịu trách nhiệm khám cho những người Pháp gốc Hoa, thường xuyên liên lạc với các đồng nghiệp trong vùng dịch Vũ Hán, kể lại :

« Các điều kiện làm việc rất khó khăn. Có rất nhiều bệnh nhân tới khám vì họ bị sốt, ho, sổ mũi ; trong khi đang mùa cúm. Cách làm việc đã thay đổi vì bệnh viện bị quá tải. Có 9 bác sĩ thay nhau trực 24/24, họ phải khám cho 1.000 bệnh nhân. Còn người bệnh phải chờ đợi từ 6 đến 10 giờ để được khám, tóm lại là rất căng thẳng. Một khó khăn nữa là mọi thứ đều thiếu thốn, nhất là khẩu trang loại FFP2 có thể lọc được những phân tử nhỏ ».

Trên lãnh vực tư pháp, dưới áp lực dư luận, Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm qua 29/01/2020 đã có động thái hiếm hoi là phục hồi danh dự cho 8 người bị câu lưu hôm 1 tháng Giêng vì công an cho rằng đã « tung tin đồn sai lạc » về dịch bệnh.

Tại Hồng Kông đã 10 ca xác định nhiễm virus corona mới, tất cả đều là người từ Hoa lục sang. Hầu như mọi người dân Hồng Kông đều đeo khẩu trang khi ra đường, các nhà thuốc hạn chế số lượng khẩu trang bán ra. Dưới áp lực, trưởng đặc khu hôm qua đã cho đóng 6/14 cửa khẩu với Trung Quốc, trong khi nhiều người đòi hỏi phải đóng toàn bộ biên giới.

Sau Mông Cổ, quốc gia đầu tiên cho đóng cửa biên giới trên bộ với Trung Quốc cách đây ba ngày, hôm nay đến lượt thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố sẽ phong tỏa khu vực biên giới với Trung Quốc ở vùng Viễn Đông, tuy tại Nga chưa có trường hợp lây nhiễm nào.