Mỹ: Nhà Trắng muốn cấm sách của Bolton, Cộng Hòa hy vọng Trump trắng án (Thuỵ My)

Chính quyền Donald Trump đang muốn kiểm duyệt sách của John Bolton. Quyền tự do biểu đạt là điều mà người dân Mĩ sẽ không bao giờ nhượng bộ, Trump và bộ sậu của ông cần hiểu như vậy.

30/01/2020 - 14:18
Cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, Washington, ngày 02/04/2019.
Cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, Washington, ngày 02/04/2019. REUTERS/Joshua Roberts/File Photo

Reuters hôm nay 30/01/2020 cho biết các nỗ lực của phe Dân Chủ nhằm thúc đẩy các thượng nghị sĩ Cộng Hòa chấp nhận cho các nhân chứng ra điều trần trong phiên tòa truất phế tại Thượng Viện đã bắt đầu yếu đi, làm gia tăng hy vọng tổng thống Donald Trump có thể được trắng án ngay ngày mai.

Tuy khả năng ông Trump bị truất phế là vô cùng thấp vì Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng Viện, nhưng việc để nhân chứng điều trần sẽ gây ảnh hưởng xấu cho ông chủ Nhà Trắng, đang mong muốn tái đắc cử vào tháng 11. Đặc biệt cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể là nhân chứng quan trọng, đã có một số tiết lộ bất lợi cho ông Trump trong cuốn sách sắp ra mắt. Nhà Trắng hôm qua đã gởi thư cho luật sư của John Bolton, phản đối việc xuất bản cuốn hồi ký, hoặc ít nhất là phải gỡ bỏ một số đoạn.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Lá thư được gởi đến luật sư của ông John Bolton ngay trước khi tờ New York Times đăng các trích đoạn gây chấn động của cuốn sách, trong đó cựu cố vấn an ninh quốc gia khẳng định ông Donald Trump đã ngưng viện trợ quân sự cho Ukraina để Kiev phải mở điều tra về địch thủ Joe Biden. Theo thư này, thì bản thảo của John Bolton có chứa rất nhiều thông tin mật.

Trong thư viết : Chiếu theo luật liên bang và các thỏa thuận về bảo mật mà thân chủ của ông đã ký kết, bản thảo không thể xuất bản hoặc tiết lộ theo một cách nào khác, nếu không bỏ đi những thông tin này. Tuy nhiên lá thư không nêu cụ thể những đoạn liên quan.

Được CNN loan tin, lá thư chỉ làm tăng thêm tranh cãi xung quanh việc ông John Bolton ra làm chứng tại Thượng Viện, mà phe Dân Chủ nhất định đòi hỏi. Nhà Trắng cũng cho biết muốn tránh việc tác phẩm của Bolton ra mắt vào tháng Ba, cuốn sách mang tựa đề « Gian phòng nơi điều đó đã xảy ra : Hồi ký về Nhà Trắng ». Bản thân Donald Trump cũng nói đến cuốn sách, mà theo ông là độc ác và dối trá. »

Hôm qua trên Twitter tổng thống Trump nổi giận cho biết đã sa thải diều hâu John Bolton vì « Nếu tôi nghe lời ông ấy, thì nước Mỹ đang ở trong cuộc đại chiến thế giới lần thứ sáu ! »