Iran thừa nhận đã "vô tình" bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine (BBC Tiếng Việt)

Nguyên nhân của thảm kịch ngoài lý do sự yếu kém của lực lượng phòng không Iran,  có lẽ còn vì lực lượng quân đội Iran đang trong trạng thái bị kích động mạnh, tại thời điểm mà quan hệ Iran - Mĩ căng thẳng cao độ.

Tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay PS752, tại quảng trường Mel Lastman ở Toronto, Ontario, Canada.
GEOFF ROBINS/Getty Images
Tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay PS752, tại quảng trường Mel Lastman ở Toronto, Ontario, Canada.

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, Quân đội Iran nói rằng họ đã "vô tình" đã bắn hạ một máy bay chở khách của Ukraine.

Tuyên cáo viết rằng, họ làm vậy do "lỗi của con người" khi máy bay này bay đến gần một địa điểm nhạy cảm thuộc Vệ binh Cách mạng Iran.

Thông cáo khẳng định, tất cả những ai liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm.


Trước đó, Iran phủ nhận việc một trong những tên lửa của họ đã bắn vào chiếc máy bay chở khách nói trên, khiến máy bay rơi ở gần thủ đô Tehran vào thứ Tư.

Nhưng áp lực dâng cao sau Mỹ và Canada trích dẫn thông tin tình báo nói rằng, họ tin rằng, tên lửa của Iran đã bắn rơi chiếc máy bay này, có thể là nhầm lẫn.

Vụ tai nạn với chuyến bay PS752 của Hãng hàng không Ukraine International Airlines khiến 176 đi trên máy bay thiệt mạng.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa vào hai căn cứ không quân của lực lượng Mỹ đóng ở Iraq.

Chuyến bay nói trên đang trên đường từ thủ đô Kyiv của Ukraine đến thành phố Toronto của Canada.

Truyền thông Mỹ đã suy đoán rằng, chiếc máy bay này có thể bị nhầm với một chiếc máy bay chiến đấu, trong khi Iran dfdang chuẩn bị cho sự trả đũa với việc Mỹ dùng máy bay không người lái bắn chết tướng của Iran.

Trong một tweet vào ngày 11/1, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif viết rằng việc đó xảy ra "vào thời điểm cuộc khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ" gây ra.

Trước đó, khi xuất hiện các bằng chứng cho thấy, chiếc máy bay này bị bắn bởi một tên lửa, Iran đã hứa điều tra.

Tuy nhiên, hình ảnh xuất hiện trên truyền hình hôm thứ Năm cho thấy, một máy đào đang dọn sạch các mảnh vỡ, đã làm dấy lên những lo ngại rằng, các bằng chứng các quan trọng có thể bị xóa.

Hôm 10/1, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Francois-Philippe Champagne đã cảnh báo Iran rằng, "thế giới đang theo dõi [hành động của họ]", và nhấn mạnh rằng, gia đình của các nạn nhân "muốn biết sự thật".

Trước đó, Iran từng phủ nhận việc máy bay của Ukraine bị tên lửa Iran bắn rơi
Anadolu Agency/Getty Images

Trước đó, Iran từng phủ nhận việc máy bay của Ukraine bị tên lửa Iran bắn rơi

Cảnh báo này được ông Champagne đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố rằng, ông đã nhận được thông tin tình báo từ nhiều nguồn cho thấy, máy bay đã bị bắn bởi một tên lửa đất đối không của Iran.
Đoạn video do tờ New York Times thu được cho thấy, một vệt tên lửa bay ngang bầu trời đêm Tehran và sau đó phát nổ khi đụng vào máy bay. Khoảng 10 giây sau, một tiếng nổ lớn phát ra, máy bay bị bốc cháy.