Vụ Đồng Tâm: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm những đối tượng chống đối (RFA Tiếng Việt)

Cho đến nay, những gì mà chúng ta biết về thảm kịch ngày 09/1/2020 ở Đồng Tâm chỉ là thông tin mà báo chí của đảng cộng sản đưa ra. Tính xác thực của nó chưa biết thế nào, nhưng rất đáng ngờ vì báo chí quốc doanh có truyền thống dối trá. Nhưng có một điều mà ta có thể khẳng định, đảng cộng sản qua ngôn ngữ hằn học của các lãnh đạo cấp cao đã chứng tỏ họ coi người dân là kẻ thù.

Hình minh hoạ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ CAND
Hình minh hoạ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ CAND. Courtesy of baochinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 11/1 lên tiếng yêu cầu phải xử lý nghiêm những đối tượng chống đối lại Đảng, Nhà nước và lực lượng chức năng trong vụ đụng độ giữa cảnh sát cơ động, công an và người dân xã Đồng Tâm ở ngoại thành Hà Nội hôm 9/1 vừa qua.

Truyền thông trong nước cho biết ông Phúc phát biểu điều này tại buổi kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ Công an Nhân dân.

Nguyên văn lời của người đứng đầu chính phủ được báo chí trong nước trích đăng: “Chúng ta phải xử lý nghiêm khắc các phần tử chống lại Đảng, Nhà nước và lực lượng của chúng ta. Ba đồng chí hy sinh là một tấm gương rất lớn..."

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhận định vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước. Những hành vi chống đối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nói về ba công an bỏ mạng trong vụ đụng độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần xả thân hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của ba chiến sĩ cảnh sát cơ động tại xã Đồng Tâm. Ông đồng thời khẳng định tình hình tại xã Đồng Tâm đã ổn định trở lại.

Vào cùng ngày, truyền thông trong nước loan tin cho biết Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho ba chiến sĩ công an đã hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Đồng Tâm.

Bộ Công an trước đó cho biết đã có 30 người chống đối việc thu hồi đất tại Đồng Tâm đã bị bắt giữ. Một người dân là cụ Lê Đình Kình, được Bộ Công an xác định là người chống đối, đã chết trong vụ đụng độ hôm 9/1. Một người dân khác bị thương.