Hạ Viện Mỹ : Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là phạm tội ác chống nhân loại (Thanh Hà)

Những bằng chứng về tội ác chống nhân loại của Trung Cộng ngày càng nhiều, nó đang trở thành một lý do chính đáng để Mĩ tấn công Trung Cộng trên mặt trận ngoại giao.

Ảo tưởng của Mĩ và phương Tây khi tin rằng, Trung Cộng chấp nhận mở rộng không gian kinh tế sẽ buộc nới lỏng không gian chính trị đã chấm dứt.

09/01/2020 - 15:14
Hình minh họa: Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ
Hình minh họa: Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ REUTERS

Một ủy ban của Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 08/01/2019 công bố báo cáo lên án Bắc Kinh phạm "tội ác chống nhân loại" qua việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Báo cáo này kêu gọi chính quyền Trump ban hành các biện pháp trừng phạt Trung Quốc. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc chỉ trích một bản báo cáo "không khách quan và không đáng tin cậy".

Báo cáo của Ủy ban giám sát nhân quyền và pháp luật Trung Quốc thuộc Hạ Viện Mỹ (CECC) đặc biệt quan ngại về việc chính quyền Bắc Kinh đối xử với thiểu số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi tại Tân Cương. Hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người các sắc tộc Hồi Giáo khác đã bị đưa vào các trại cải tạo.

Một trong những thành viên của Ủy ban, dân biểu Chris Smith không loại trừ khả năng chính quyền Trung Quốc đang "vi phạm tội ác chống nhân loại ở quy mô lớn". Dân biểu Marco Rubio đồng chủ tịch ủy ban CECC hy vọng, Hạ Viện sớm đề xuất một đạo luật trừng phạt một số quan chức Trung Quốc có trách nhiệm trong vụ này.

Hạ Viện Mỹ cho rằng, chính quyền Trump cần gia tăng sức ép với Bắc Kinh, nhằm bảo vệ nhân quyền cho cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ.

Hạ Viện Hoa Kỳ liên tục khiến Bắc Kinh giận dữ. Cơ quan lập pháp Mỹ, trong tháng 12/2019, đã đưa ra một dự luật về Tây Tạng và thông qua một dự luật bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Về phần tổng thống Trump, cuối tháng 11/2019 ông đã phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông.