Cháy rừng : Úc ban hành tình trạng khẩn cấp ở ba bang, người dân sơ tán (RFI Tiếng Việt)

Biến đổi khí hậu cùng với tình trạng cháy rừng tràn lan từ Nam Mĩ, Indonesia, Úc... khiến tương lai nhân loại thêm tồi tệ.

05/01/2020 - 13:45
Người dân vùng Mallacoota (bang Victoria) được Hải Quân Úc sơ tán để tránh cháy rừng, ngày 03/01/2020.
Người dân vùng Mallacoota (bang Victoria) được Hải Quân Úc sơ tán để tránh cháy rừng, ngày 03/01/2020. Reuters

Miền đông nam nước Úc phải đối mặt với tình trạng cháy rừng nghiêm trọng vào cuối tuần này với nhiệt độ hơn 40°C và gió lớn. Hơn 100.000 người được lệnh sơ tán tại ba bang (New South Wales, Australian Capital Territory, Victoria) trong đó có vài chục nghìn người đã rời khỏi nhà ngày 04/01/2020.

Thủ tướng Úc Scott Morrison, bị chỉ trích vì cách quản lý khủng hoảng, đã kêu gọi triển khai hơn 3.000 quân nhân dự bị. Đây là lực lượng chưa từng có được huy động để « cho phép có thêm nhiều người hơn trên thực địa, thêm nhiều máy bay trên trời, thêm nhiều tầu ngoài khơi », theo phát biểu của ông Morrison.

Thị trấn Nowra trong không khí « ngày tận thế »

Bất chấp tình trạng khẩn cấp được ban hành và lời kêu gọi sơ tán của chính quyền địa phương, nhiều người dân vẫn quyết định ở lại nhà, như tại thị trấn Nowra, theo tường thuật của đặc phái viên RFI Muriel Paradon :

« Bầu không khí như ngày tận thế ngự trị ở Nowra, một thị trấn nhỏ cách Sydney khoảng 150 km. Đường phố vắng tanh, chỉ có siêu thị là đông người. Những người quyết định ở lại bất chấp hỏa hoạn tranh thủ đi chợ để tích trữ nhu yếu phẩm, chủ yếu là mua nước.

Nhiều người khác tập trung phía trên cao thành phố, bàng hoàng nhìn ngọn lửa tiến dần. Một cột khói dầy đặc, mầu vàng cam, bốc lên trên con sông Nowra và những ngọn đồi quanh đó. Quang cảnh đẹp thường thấy ở đây, hôm nay đượm vẻ địa ngục. Một số người đã phải khẩn cấp rời khỏi nhà, tạm lánh ở nhà người thân, hoặc lên đây, phía đồi cao của thành phố, nơi đã có vài người dựng lều tạm trú.

Một cặp vợ chồng cao tuổi phải rời nhà họ sáng nay, định ngủ đêm ở đây. Hai xe ô tô của họ chất đầy lương thực, chăn màn và một tủ lạnh để cầm cự.

Người dân, đặc biệt là những người sống lâu năm ở thị trấn, đều nói rằng họ đã quen với cháy rừng, nhưng năm nay, tình hình chưa bao giờ đáng lo ngại như vậy do tình trạng hạn hán nghiêm trọng ».