Bagdad tổ chức lễ tang tướng Iran Soleimani, Teheran dọa trả thù Mỹ (Trọng Nghĩa)

Tướng Soleimani không chỉ là người có uy tín và được sùng ái tại Iran mà cả khu vực Tây Á. Việc Donald Trump ra lệnh tiêu diệt ông không chỉ đặt người dân Mĩ vào tình thế nguy hiểm mà còn khiến cả khu vực Trung Đông rơi sâu vào vòng xoáy bạo lực.

04/01/2020 - 13:24
Người dân Irak dự đám tang tướng Iran Qassem Soleimani và chỉ huy dân quân cấp cao Irak Abu Mahdi al-Muhandis, thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại sân bay Bagdad. Ảnh chụp ngày 04/01/2020.
Người dân Irak dự đám tang tướng Iran Qassem Soleimani và chỉ huy dân quân cấp cao Irak Abu Mahdi al-Muhandis, thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại sân bay Bagdad. Ảnh chụp ngày 04/01/2020. REUTERS/Thaier al-Sudani

Ngày 04/01/2020, chính quyền Irak đã tổ chức tang lễ cho viên tướng Iran Qassem Soleimani vừa bị thiệt mạng trong một vụ không kích của Quân Đội Mỹ ngày 03/01, gần sân bay Bagdad. Một đám đông hàng ngàn người đã tuần hành theo xe tang tại thủ đô Irak, hô vang những khẩu hiệu đòi tiêu diệt nước Mỹ.

Theo ghi nhận của hãng tin Mỹ AP, những người để tang, đa số trong quân phục dã chiến màu đen, mang theo cờ Irak cũng như cờ của các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn và rất trung thành với tướng Soleimani. Những người này cũng để tang ông Abu Mahdi al-Muhandis, một chỉ huy dân quân cấp cao của Irak đã thiệt mạng trong cùng cuộc tấn công của Mỹ.

Tham gia lễ tang có hầu hết các lãnh đạo quan trọng tại Irak, từ thủ tướng từ nhiệm Adel Abdul-Mahdi, cựu thủ tướng Nouri al-Maliki, lãnh tụ phe nghị sĩ thân Iran tại Nghị Viện Irak Hadi al-Ameri, và lãnh đạo nhiều nhóm theo hệ phái Hồi Giáo Shia thân Iran. Thậm chí, một phiên họp của Quốc Hội Irak cũng bị dời qua Chủ Nhật 05/01 để các dân biểu có thể đi dự tang lễ viên tướng Iran.

Sau nghi thức tại thủ đô Irak, chiều tối 04/01, quan tài của tướng Soleimani sẽ được đưa về Iran, nơi chính quyền đã quyết định ba ngày quốc tang. Lễ tang sẽ kết thúc vào thứ Ba 07/01 tại thành phố Kerman, quê hương của nhân vật này ở miền trung Iran.

Iran dọa Mỹ sẽ phải trả nợ máu

Tại Iran, phản ứng giận dữ sau khi viên tướng đầy uy tín của họ bị Mỹ tiêu diệt vẫn không ngừng gia tăng, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến toàn diện. Các lãnh đạo Iran đã đồng thanh lên tiếng khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ phải trả nợ máu.

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi từ Teheran tường trình:

“Hoa Kỳ đã có hành động quân sự chống lại Iran và phản ứng của chúng tôi chắc chắn sẽ là quân sự”. Ông Majid Takhte Ravanchi, đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, đã khẳng định như trên. Tuy nhiên, nhân vật này không nói rõ là phản ứng cụ thể là gì.

Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tối Cao, tập hợp các lãnh đạo chính trị và quân sự hàng đầu của Iran, đã ra một tuyên bố cho biết rằng phản ứng của Iran sẽ là một phản ứng gay gắt và Washington sẽ phải gánh chịu hậu quả về hành động của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, lãnh đạo ngành ngoại giao Iran nói rằng lãnh tụ tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei, vốn đã gợi lên một sự trả thù khủng khiếp nhắm vào Mỹ, là người không bao giờ đưa ra một lời đe dọa vu vơ.

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói nguyên văn như sau : “Khi Ayatollah Khamenei nói rằng phản ứng sẽ rất khủng khiếp thì thực tế sẽ rất khủng khiếp”.

Lãnh đạo số hai của lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran đã khẳng định rằng tướng Qassem Soleimani đã bị giết trong một cuộc tấn công của Mỹ khi ông từ Syria qua Irak theo lời mời của chính quyền Bagdad để thảo luận với các quan chức Irak.

Iran đang chuẩn bị tổ chức tang lễ trọng thể cho tướng Soleimani, vào ngày 05/01 tại thành phố thánh Machhad, sau đó là lễ chính thức vào thứ Hai 06/01 tại Teheran với sự hiện diện của lãnh tụ Hồi Giáo Tối Cao Iran và các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước”.