Bolivia và Tây Ban Nha, « cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt » (Minh Anh)

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Evo Morales là một người cánh tả, có lẽ vì thế mà chính quyền do đảng xã hội cầm quyền Tây Ban Nha ủng hộ ông.

31/12/2019 - 14:37
Đại sứ quán Tây Ban Nha tại La Paz, Bolivia. Ảnh ngày 30/12/2019.
Đại sứ quán Tây Ban Nha tại La Paz, Bolivia. Ảnh ngày 30/12/2019. REUTERS/David Mercado

Quan hệ song phương giữa Tây Ban Nha và Bolivia ngày càng trở nên tồi tệ. Chính quyền Madrid ngày 30/12/2019 thông báo ba nhân viên ngoại giao của Bolivia là những « nhân vật không được hoan nghênh », nhằm đáp trả quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Tây Ban Nha của chính phủ Bolivia.

Chính quyền La Paz tố cáo Madrid tìm cách đưa một nhân vật thân cận của cựu tổng thống Evo Moralès ra khỏi Bolivia. Nhân vật này đã tị nạn trong tòa đại sứ Mêhicô và đang bị chính phủ quyền tổng thống Jeanine Anez truy nã.
Từ Madrid, thông tín viên François Musseau giải thích :

« Quan hệ ngoại giao giữa Tây Ban Nha và Bolivia vẫn còn hữu hảo cho đến ngày 10/11/2019, vào lúc mà chính phủ mới ở La Paz ngày càng có quan điểm cứng rắn sau đợt cựu tổng thống Evo Moralès đi tị nạn. Theo quyền tổng thống, bà Jeanine Anez, Tây Ban Nha dường như đã can thiệp vào chuyện nội bộ nước này, nhất là qua vụ bí mật thăm các thành viên của chính phủ tiền nhiệm hiện đang tị nạn tại tòa đại sứ Mêhicô ở La Paz.

Hệ quả là hai nhà ngoại giao của Tây Ban Nha buộc phải rời khỏi Bolivia, bà đại biện lâm thời Borreguero và ông lãnh sự Fernandez. Để trả đũa, Madrid đã làm tương tự khi chỉ rõ đường về cho ba nhà ngoại giao Bolivia tại Tây Ban Nha. Chính phủ do đảng xã hội của ông Pedro Sanchez cầm quyền đã yêu cầu chính quyền la Paz nên bình tâm lại và không nên làm tổn hại thêm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong hậu trường, Madrid không che giấu thái độ nghi kỵ đối với chính quyền Bolivia. Chính phủ tạm thời hiện nay cam kết tổ chức bầu cử sau khi chế độ Evo Moralès sụp đổ, nhưng chính phủ thủ tướng Pedro Sanchez tin rằng cuộc bầu cử này sẽ không diễn ra. »