Nga: Tổng thống Putin kêu gọi ý thức trách nhiệm nơi đảng cầm quyền (Tú Anh)

Nền chính trị nước Nga kể từ khi Putin lên nắm quyền bắt đầu đi vào vết xe đổ của đế chế Xô Viết. Đảng nước Nga Thống Nhất vốn được hợp nhất từ ba đảng : đảng Nước Nga, đảng Tổ Quốc và đảng Toàn Nga. Sau khi Putin khống chế được đảng này, ông tìm cách xóa bỏ hoặc vô hiệu hóa các đảng đối lập, biến đảng Nước Nga Thống Nhất trở thành gần như độc quyền không khác gì đảng cộng sản Liên Xô trước đây.

Chính Lenin trước đây cũng từng nhận ra sự tai hại của một đảng độc quyền chính trị khi ông cảnh báo đảng : "nguy cơ lớn nhất của đảng cầm quyền là tệ quan liêu, sau này nếu có gì đổ vỡ, không có lý do gì ngoài lý do đó". Ngày hôm nay, Putin cũng đang lo lắng về điều đó, nhưng mọi việc có lẽ đã quá muộn.

media
Tổng thống Nga Vladimir Poutine tại Đại hội lần thứ 19 của đảng Nước Nga Thống Nhất tại Matxcơva ngày 23/11/2019.
Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin via REUTERS

Đảng Nước Nga Thống Nhất tổ chức đại hội lần thứ 19 tại Matxcơva trong ngày thứ Bảy 23/11/2019 với sự hiện diện của thủ tướng kiêm chủ tịch đảng Dmitri Medvedev, và tổng thống sáng lập viên Vladimir Putin.


Được thành lập vào năm 2001, đảng cầm quyền mất dần uy tín qua thăm dò và qua các cuộc bầu cử. Trong diễn văn, tổng thống Nga kêu gọi toàn thể cán bộ - tỉnh trưởng, thống đốc, dân biểu - phải biết nhận trách nhiệm khi có sai trái. Từ Matxcơva, thông tín viên Etienne Bouche tường thuật :

Cho dù đắc cử với tỉ lệ cao vào năm 2018, Vladimir Putin biết rằng những dân biểu ủng hộ ông không được lòng dân. Bị xem là những lãnh đạo chỉ cố bám quyền, các đại biểu trong đảng Nước Nga Thống Nhất biến thành mục tiêu để dân chúng trút nỗi bất bình. Trong bối cảnh kinh tế u ám, lòng bất mãn của người dân càng tăng. Tổng thống Nga đặc biệt lưu ý là các dân biểu phải gây được niềm tin.

Ông nói : «Đối với đảng, điều quan trọng hơn hết là phải đứng bên cạnh người dân, phải biết rõ người dân chờ đợi gì, nhu cầu của họ, vấn đề của họ, và phải đáp ứng không chậm trễ. Tôi yêu cầu quý vị tập trung thực hiện các mục tiêu mà các đề án toàn quốc đã đặt ra, để người dân thấy được cuộc sống của họ có cải tiến cụ thể».

Thông điệp này cũng nhắm vào dân Nga và dựa vào một biểu tượng truyền thống trong văn hóa dân gian: Nga hoàng không có trách nhiệm về căn bệnh chểnh mảng của công chức. Phân định như thế cho phép chủ nhân điện Kremlin duy trì được chỉ số uy tín trong công luận.

Ám chỉ các đại biểu bê bối, ông nói tiếp: «Thủ lĩnh là người biết làm gương, biết huy động người chung quanh theo mình và do vậy phải gương mẫu hơn những người khác. Vai trò của đảng cầm quyền không phải là lãnh đạo mà là phục vụ người dân Nga».

Trong các cuộc bầu cử trước đây, một số cán bộ đảng đã chọn ra tranh cử trong tư thế độc lập. Thủ tướng Dmitri Medvedev đã nghiêm khắc cảnh cáo những người này.

Mục tiêu của đại hội đang diễn ra là để chuẩn bị cho đảng ra tranh cử Quốc Hội 2021.