Liên Hiệp Quốc: Thuế quan của Trump gây thiệt hại cho cả Mỹ và TQ (VOA Tiếng Việt)

Chiến tranh thương mại Mĩ - Trung không chỉ gây thiệt hại cho hai phía, nó còn đẩy nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng. Đây là điều đã được dự báo từ trước. Nếu mục đích của Trump là giúp giảm thâm hụt thương mại của Mĩ thì rõ ràng đã thất bại. Nhiều người Việt ủng hộ Trump vì họ nghĩ Trump chống Trung Quốc, thật ra Trump chống bất kì nước nào xuất siêu vào Mĩ. Với tình hình hiện tại cùng bản tính bốc đồng của Trump, rất có thể chiến tranh thương mại còn lan rộng.


Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã giảm hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc hơn một phần tư, tương đương 35 tỉ đôla, trong nửa đầu năm nay và đẩy giá cả lên cao hơn cho người tiêu dùng Mỹ, một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy hôm thứ Ba.

Bắc Kinh và Washington đang vướng vào một tranh chấp thương mại kéo dài suốt 16 tháng qua dù có nhiều hi vọng một thỏa thuận sơ khởi giảm bớt căng thẳng có thể được kí kết trong tháng này.

Nếu thỏa thuận không đạt được, gần như tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ - trị giá hơn 500 tỉ đôla - có thể bị ảnh hưởng.

Hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã giảm xuống mức 95 tỉ đôla trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 6 từ mức 130 tỉ đôla trong cùng kì năm 2018, nghiên cứu được công bố bởi Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho thấy.

"Nhìn chung, kết quả cho rằng thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc đang gây tổn hại về kinh tế cho cả hai nước," báo cáo cho biết. "Thiệt hại của Mỹ chủ yếu liên quan đến giá cả cao hơn cho người tiêu dùng, trong khi thiệt hại của Trung Quốc liên quan đến tổn thất xuất khẩu đáng kể."

Theo thời gian, các công ty Trung Quốc bắt đầu chịu thêm một số tổn thất của thuế quan thông qua việc giảm 8% giá xuất khẩu trong quý hai năm 2019, nhưng việc đó vẫn khiến người tiêu dùng Mỹ chịu 17 phần trăm tổn thất, tác giả báo cáo Alessandro Nicita, một nhà kinh tế tại UNCTAD, nói.

Lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất vì thuế quan của Mỹ là máy móc và thiết bị liên lạc văn phòng nhập vào Mỹ, giảm 15 tỉ đôla. Theo thời gian, quy mô tổn thất xuất khẩu của Trung Quốc tăng lên cùng với thuế quan, nghiên cứu cho biết.

Các quốc gia khác đã trám vào khoảng trống mà Trung Quốc để lại, theo nghiên cứu, với Đài Loan là nước hưởng lợi lớn nhất.

"Cuộc chiến thương mại càng kéo dài, nhiều khả năng những thiệt hại và lợi nhuận này sẽ là vĩnh viễn," nhà nghiên cứu Nicita nói. Không phải tất cả các thiệt hại thương mại của Trung Quốc đều có thể được các nền kinh tế khác bù đắp và hàng tỉ đôla thương mại đã bị mất trắng.