Dự luật ủng hộ Hong Kong đình trệ trong Quốc hội Mỹ (VOA Tiếng Việt)

Sau khi chính quyền đặc khu Hong Kong chấp nhận hủy bỏ dự luật dẫn độ, nếu các nhà dân chủ Hong Kong không đưa ra được một thông điệp rõ ràng về mục đích cuối cùng của họ thì khó có thể tìm kiếm được hậu thuẫn từ Mĩ. Nhất là khi quyền lợi kinh tế từ Trung Quốc đại lục chắc chắn chi phối chính sách đối ngoại của Mĩ. Ngay cả nếu dự luật ủng hộ Hong Kong trở thành luật, bế tắc của đặc khu vẫn không thể khai thông.

Hạ viện Hoa Kỳ đồng lòng thông qua luật nhân quyền Hong Kong vào giữa tháng 10, bao gồm một dự luật sẽ săm soi kĩ sự đối đãi đặc biệt của Mỹ dành cho lãnh thổ này.

Nỗ lực trong Quốc hội Hoa Kỳ thông qua luật ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong và gây áp lực buộc Trung Quốc kiềm chế trấn áp bạo lực đang gặp một loạt các trở ngại, đặt ra nghi vấn liệu nó có thể sẽ trở thành luật được hay không.

Số phận của dự luật này có thể phụ thuộc một phần vào việc các nhà lập pháp đại diện cho các bang có các công ty đầu tư nhiều vào thị trường Trung Quốc có thể vượt qua những lo ngại về việc Bắc Kinh trả đũa các doanh nghiệp Mỹ hay không.

Triển vọng càng mờ mịt hơn vì phản ứng thận trọng về Hong Kong của chính quyền Trump vào một thời điểm hệ trọng cho các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và giữa lúc có những bất định về việc liệu các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ đặt ưu tiên vấn đề nào trong nghị trình bận rộn cuối năm.

Hạ viện đồng lòng thông qua luật nhân quyền Hong Kong vào giữa tháng 10, bao gồm một dự luật sẽ săm soi kĩ sự đối đãi đặc biệt của Mỹ dành cho lãnh thổ này. Bắc Kinh đã cáo buộc nhà lập pháp Mỹ có “ý đồ xấu xa.”

Một ủy ban của Thượng viện đã phê chuẩn một biện pháp tương tự vào tháng 9, nhưng nó đã không được lên lịch để biểu quyết trước toàn viện. Đây là điều bắt buộc trước khi luật có thể được gửi tới Tổng thống Donald Trump. Nhà Trắng vẫn chưa cho biết liệu ông sẽ kí ban hành hay phủ quyết nó.

Việc dự luật bị đình trệ - trong bối cảnh các cuộc đụng độ ngày càng nguy hiểm giữa người biểu tình và cảnh sát - đã gây thất vọng cho các nhà lập pháp của cả hai Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa vốn ủng hộ áp đảo đối với dự luật này.