Giám đốc công an Nghệ An: cần ‘chấn hưng’ đạo đức giới trẻ (RFA Tiếng Việt)

Thành phần cần chấn hưng đạo đức nhất hiện nay là lực lượng " công an nhân dân ". Các vụ giết người trong đồn công an, hành hung người dân, ăn mãi lộ, tham nhũng.v.v... của " công an nhân dân " xảy ra thường xuyên gây hại gấp ngàn lần Khá bảnh.

Khá 'Bảnh' vẫy tay chào nhiều người có mặt trước tòa án Bắc Ninh hôm 13/11/2019.
Khá 'Bảnh' vẫy tay chào nhiều người có mặt trước tòa án Bắc Ninh hôm 13/11/2019. RFA edited

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an Nghệ An – Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, nói bên hành lang Quốc hội sáng 14/11 rằng ‘cần có một cuộc cách mạng chấn hưng về đạo đức, giáo dục về các thang giá trị chân chính của xã hội và các cơ quan truyền thông cần lên tiếng, định hướng cho giới trẻ.'

Tuyên bố của Giám đốc công an Nghệ An được truyền thông trong nước loan đi cùng ngày liên quan đến việc một số bạn trẻ ở Việt Nam hâm mộ nhân vật Khá Bảnh, một thanh niên ở Bắc Ninh vừa bị tuyên án 10 năm 6 tháng tù hôm 13/11 vì hai tội danh Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhận định Khá Bảnh là một thần tượng của giới trẻ hiện nay, nhưng thần tượng này không chuẩn. Ông Cầu khẳng định trong suy nghĩ của lớp trẻ bây giờ, những thang giá trị đã thay đổi.

Giám đốc công an Nghệ An so sánh việc nhiều người trẻ ngồi chờ bên ngoài tòa án Bắc Ninh hôm 13/11 để được gặp Khá Bảnh giống như một trào lưu. Thiếu tướng công an nhận xét trào lưu này xuất phát từ nhận thức lệch lạc và có thể sẽ không tồn tại lâu.

Giải thích về nguyên nhân ‘hiện tượng’ Khá Bảnh, Giám đốc công an Nghệ An cho rằng một phần vì giới trẻ tiếp xúc với mạng xã hội và công nghệ quá sớm trong khi họ ‘chưa có đủ trình độ, tri thức cao’ để chắt lọc, phân biệt thông tin tốt, xấu. Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cũng cho rằng có thể giới trẻ thấy Khá Bảnh có nhiều người hâm mộ nên theo trào lưu mà chưa phân biệt được đúng, sai.

Báo trong nước nói ông Cầu tin tưởng chỉ cần một thời gian giáo dục, giới trẻ sẽ nhận ra những ‘tiêu chuẩn sai’.

‘Khá Bảnh’ tên thật là Ngô Bá Khá, 26 tuổi, ở xã Từ Sơn, Bắc Ninh là một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội với những đoạn video thu hút rất đông người theo dõi mà truyền thông trong nước nhận định nội dung video là ‘tục tĩu’, ‘giang hồ’.
Khá Bảnh bị bắt hôm 1/4/2019 sau khi đoạn clip chiếu cảnh người này tự đập và đốt xe máy được lan truyền mạnh và hứng chịu nhiều chỉ trích.’

Báo trong nước gọi Khá Bảnh là ‘giang hồ mạng’ và bày tỏ lo ngại khi có nhiều em ở độ tuổi học sinh hâm mộ nhân vật này.